10 cách hiệu quả làm tăng chỉ số EQ giúp trẻ trở thành người nhân ái

10 cách hiệu quả làm tăng chỉ số EQ giúp trẻ trở thành người nhân ái

Bé có chỉ số EQ cao sẽ biết yêu thương và được yêu thương nhiều hơn, khó bị tổn thương nhiều về tâm lí trước những khó khăn, thử thách sau này.

Chỉ số EQ thể hiện khả năng điều chỉnh, xử lí cảm xúc của bản thân, sử dụng những thông tin cảm xúc để điều chỉnh hành động trong các tình huống cụ thể. Người có EQ cao sẽ tinh tế trong việc nhận ra cảm xúc của người khác, điều chỉnh được cảm xúc của mình và có sự đồng cảm cao. EQ sẽ là bước đệm vững chắc cho sự trưởng thành của bé sau này.

Bài viết dưới đây, https://sonnguyen.com.vn sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích để giúp trẻ có chỉ số EQ cao từ nhỏ.

1. Giúp trẻ nhận biết các trạng thái cảm xúc của mình

Hãy cho trẻ hiểu được các trạng thái cảm xúc bé gặp phải như buồn, vui, tức giận, sợ hãi,… bé có thể gặp phải những cảm xúc ấy trong những trường hợp nào. Đâu là cảm xúc tích cực, tiêu cực, hãy chỉ rõ cho bé biết.

2. Cho bé biết những cảm xúc của bố mẹ

Khi bạn có chuyện vui, hãy cho bé biết bạn đang vui vì chuyện gì. Tương tự, khi bạn có chuyện buồn, đừng ngại che giấu khi đối diện với bé. Hãy tâm sự với con, có thể bé không hiểu nhưng bạn sẽ bớt đi phần nào cảm xúc tiêu cực và bé sẽ biết đồng cảm hơn. Khi bạn không hài lòng về hành động nào đó của con, hãy cho bé biết.

Cho bé biết các cảm xúc của bố mẹ

Cho bé biết các cảm xúc của bố mẹ

>>>>> Việc cho trẻ học Tiếng Anh từ sớm là một việc nên làm, nhưng điều này không phải là việc đơn giản, bởi ở tầm tuổi này trẻ thường hiếu động, khó tập trung việc học. Hãy tham khảo Những sai lầm và khó khăn khi dạy tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo để có phương án phù hợp.

3. Bố mẹ có những cử chỉ yêu thương với bé

Để bé cũng biết yêu thương mọi người, bố mẹ cần cho bé một môi trường chan chứa tình yêu thương. Những câu nói : “ bố/ mẹ yêu con” , những cái hôn chúc ngủ ngon, chào tạm biệt trước khi con đi học vào buổi sáng hay những động tác vuốt ve, ánh mắt mọi người trao nhau,.. sẽ tác động rất nhiều đến nội tâm bé.

4. Tôn trọng cảm xúc của con

Không nên áp đặt cho con theo suy nghĩ của người lớn. Mặc dù bố mẹ hiểu được đồ vật này, việc làm này là tốt nhất với con nhưng nếu con thích cái khác thì hãy chiều theo sở thích của con. Hãy để con được lựa chọn.

5. Vị tha

Những sai lầm của bé nên được chỉ ra để bé biết nhưng không nhất thiết phải có những hình phạt hà khắc. Đặc biệt, tuyệt đối không dùng bạo lực với con nếu muốn xây dựng cho con lòng nhân ái.  Hãy chỉ ra lỗi của bé bằng thái độ nghiêm khắc nhưng hãy tha thứ cho những lỗi lầm lần đầu tiên bé mắc phải.

6. Cho bé làm quen với nhiều môi trường

Một em bé chỉ mạnh dạn hơn khi được va chạm với nhiều môi trường. Vì vậy, hãy đưa bé đến nhiều nơi để tiếp xúc với mọi người thay vì cứ ở mãi trong một khu. Có thể đưa bé đến công viên, siêu thị hay đến khu nhà ở nhưng bên ngoài phạm vi bé đã thân thuộc.

7. Nuôi thú cưng

Nếu bạn cũng yêu một chú chó hay mèo thì đừng ngại mua về một con và cùng bé chăm sóc. Đa số trẻ con đều yêu thích động vật. Việc được chăm sóc các bé cưng, nhìn chúng lớn lên từng ngày sẽ bồi dưỡng tình thương trong bé. Chăm sóc hoa, cây cối cũng có thể đem lại một phần lợi ích như vậy.

Nuôi thú cưng là một cách hiệu quả bồi dưỡng lòng nhân ái cho trẻ

Nuôi thú cưng là một cách hiệu quả bồi dưỡng lòng nhân ái cho trẻ

8. Cho bé thực hiện những điều ý nghĩa

Hãy cho bé biết các hoạt động từ thiện của bố mẹ và giải thích cho trẻ tại sao mình làm vậy. Hãy cho trẻ được tham gia cùng bởi những việc trong phạm vi của trẻ như quyên góp quần áo cũ, đồ chơi. Nếu gặp những người ăn xin, người khuyết tật trên đường, hãy tạo điều kiện để bé được làm một điều ý nghĩa.

9. Những câu chuyện

Câu chuyện về lòng nhân ái là điều không thể thiếu để nâng cao EQ cho trẻ. Hãy kể cho bé nghe các câu chuyện, cho bé xem các bộ phim hoạt hình, những bài thơ, bài hát có nội dung như vậy. Để có hiệu quả tốt, nên cho bé nêu cảm nhận, bài học bé học được sau mỗi câu chuyện đó và bố mẹ sẽ củng cố thêm cho bé.

10. Khuyến khích bé

Con bạn có thể hơi rụt rè, bạn cần phải khích lệ bé nhiều hơn. Không nên chê trách bé trước đám đông. Hãy tạo chỗ dựa cho bé can đảm làm những việc mới lạ như mạnh dạn bắt chuyện với một người bạn mới, hoàn thành một công việc mẹ giao. Khi trẻ làm tốt một việc gì đó, bố mẹ đừng tiếc những lời khen thưởng.

Để bé tăng chỉ số EQ không khó, quan trọng nhất là môi trường sống và cách giáo dục của bố mẹ. Vì vậy, hãy tạo cho con một môi trường đầy tình yêu thương và cho bé hiểu được điều đó.

Nội dung bài viết được tổng hợp bởi giasuviet.net.vn

Cập nhật lần cuối: 17/10/2019

Vui lòng đánh giá bài viết