Tìm hiểu ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo

Tìm hiểu ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo

Một logo đáng giá không bao giờ có sự tùy tiện trong việc sử dụng màu sắc nhất là ở những nước luôn chú trọng đến màu sắc phong thủy như Việt Nam và các nước phương Đông.

Không biết sử dụng màu sắc có thể dẫn đến việc kết hợp màu sắc lộn xộn và rối rắm, còn thiếu hiểu biết về ý nghĩa của màu sắc lại có nguy cơ đánh mất giá trị của tác phẩm thiết kế. Ý nghĩa của một số màu sắc phổ biến nhất sử dụng trong thiết kế logo sau đây là kiến thức cơ bản giúp ích cho bạn trong việc trở thành một nhà thiết kế chuyên nghiệp.

Tại sao cần chú trọng về ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo?

Bất cứ thương hiệu nào hầu như cũng sẽ cần có logo nhận diện thương hiệu riêng cho sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp. Bên cạnh việc quan tâm đến thiết kế logo với các chi tiết, đường nét, ý nghĩa mong muốn thì màu sắc cũng là yếu tố không thể bỏ qua. Màu sắc có tác động cực kỳ lớn đối với cảm xúc con người (ở đây chính là khách hàng), bạn không nên sử dụng và lựa chọn màu sắc thep cảm tính mà cần tìm hiểu ý nghĩa của từng màu sắc, lựa chọn màu sao cho phù hợp nhất với sản phẩm, dịch vụ của mình, đồng thời gợi hình ảnh về thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Ý nghĩa của màu đen trong thiết kế Logo

Tìm hiểu ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo

Màu đen là màu đại diện của quyền lực, sự bí ẩn, táo bạo, trang nhã và tinh tế.

Màu đen được sử dụng trong các thiết kế hướng đến đối tượng cao cấp, thể hiện tính độc nhất, táo bạo. Nó tạo ra một bí ẩn, đại diện cho quyền lực, sang trọng trong logo. Một số thương hiệu sử dụng màu đen trong logo: Louis Vuitton, Disney, Nike, Adidas, Mtv, Prada, Avon Hay Cartier…

Ý nghĩa của màu xám trong thiết kế Logo

Màu xám không mang vẻ bí ẩn như màu đen nhưng thể hiệu quyền uy, thực tế, trí lực và tin tưởng, phù hợp với các ngành điện tử, thời trang, mỹ phẩm cho nam.

Ý nghĩa của màu vàng trong thiết kế Logo

Tìm hiểu ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo

Màu vàng tượng trưng cho hạnh phúc, ấm no, thư giãn.

Màu vàng là màu ấm gợi lên cảm giác ấm áp, hạnh phúc và thư giãn. Nói chung màu vàng không đóng vai trò trung tâm trong logo và ít được sử dụng để làm nổi bật các tính năng quan trọng của logo. Màu vàng khá khó sử dụng, cho nên chúng thường được làm nền và là yếu tố làm nổi bật một màu sắc khác. Bạn hãy nhìn ví dụ trên là logo của DHL và Shell, màu vàng làm nền cho màu đỏ, khiến màu đỏ trở nên nổi bật hơn rất nhiều. Màu vàng thường được sử dụng bởi các ngành công nghiệp ô tô và thực phẩm.

Ý nghĩa của màu đỏ trong thiết kế Logo

Tìm hiểu ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo

Màu đỏ thể hiện niềm đam mê, tình yêu, sự sống, cảm xúc mạnh mẽ, sôi động.

Màu đỏ có sức mạnh thu hút và là một trong những màu sắc phổ biến nhất. Sử dụng chủ yếu trong các biểu tượng về thức ăn, sức khỏe, vẻ đẹp và vui chơi giải trí, nó sẽ sự chú ý của người tiêu dùng.

Ngoài ra màu đỏ cũng tạo cảm giác hưng phấn, táo bạo, quyến rũ, sức mạnh, sự sống. Đồng thời cũng có ý nghĩa may mắn hoặc cảnh báo về sự nguy hiểm, tốc độ. Phù hợp với ngành điện tử, hóa chất, động cơ, thời trang lót, y tế,…

Một số tập đoàn lớn thuộc các nước Á Đông thường dùng màu đỏ trong thiết kế thương hiệu với ý nghĩa là chiến thắng, may mắn, quý tộc và vương giả như JVC (đặc trưng sự chiến thắng), LG (may mắn), SCG (sự vương giả, hoàng tộc)…

Ý nghĩa của màu xanh lá trong thiết kế Logo

Tìm hiểu ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo

Tự nhiên, khỏe mạnh, phát triển, đổi mới và phong phú là ý nghĩa của màu xanh lá

Màu xanh lá cây được sử dụng chủ yếu để đại diện cho công ty, doanh nghiệp thân thiện với môi trường. Nó là màu của thiên nhiên có tác dụng xoa dịu cảm giác trong khi cũng đại diện cho sự tăng trưởng, phát triển.

Màu xanh lá cây cho chúng ta cảm giác ngon miệng, mát mẻ, sạch sẽ, phù hợp với ngành thực phẩm, du lịch, thời trang trẻ, xây dựng, môi trường, mỹ phẩm chiết xuất từ thiên nhiên, y tế,…

Một số thương hiệu có logo mang màu sắc chủ đạo xanh lá cây: Starbuck, Bp, Groupon, John Deere hay Heineken…

Ý nghĩa của màu xanh dương trong thiết kế Logo

Tìm hiểu ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo

Màu xanh dương thể hiện tính chuyên nghiệp, tin tưởng, tính trung thành, hài hòa cân đối.

Màu xanh được sử dụng trong logo của nhiều công ty vì nó tạo ra một cảm giác an toàn khi hiển thị lòng trung thành và tính chuyên nghiệp. Màu này được sử dụng bởi các doanh nghiệp khác nhau liên quan đến phần mềm, tài chính, chính phủ, dược phẩm, ngành công nghiệp và các ngân hàng, thời trang, nước uống tinh khiết, du lịch.

Một số thương hiệu lớn sử dụng xanh dương là màu sắc chủ đạo thiết kế logo: Samsung, IBM, Panasonic, GE, facebook, Intel…

Xem thêm:

Ý nghĩa của màu vàng cam trong thiết kế Logo

Tìm hiểu ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo

Ý nghĩa của màu vàng cam là sự nhiệt tình, vui tươi, nghệ thuật, hạnh phúc.

Màu vàng cam cho thấy sự nhiệt tình, sáng tạo và năng lượng, mang lại cảm giác ấm áp, hạnh phúc. Một số ngành công nghiệp sáng tạo logo bằng cách sử dụng màu cam để giúp họ nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Logo của nội thất Đức Khang bên trên có sự hài hòa giữa màu vàng cam và màu xanh dương. Với một công ty chuyên cung cấp đa dạng sản phẩm nội thất như bàn ghế làm việc, tủ văn phòng, tủ bếp, ghế hội trường, vách ngăn… có tôn chỉ “Lấy Đức làm đầu, An khang thịnh vượng” thì ý nghĩa màu sắc logo này khá phù hợp. Thể hiện được sự chuyên nghiệp, tận tâm, uy tín nhằm mang đến sự an tâm, hạnh phúc cho người dùng bằng những sản phẩm nội thất đẹp, chất lượng nhất với chi phí thấp của doanh nghiệp.

Ý nghĩa của màu tím trong thiết kế Logo

Tìm hiểu ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo

Màu tím toát lên vẻ đẹp sang trọng, giáo dục và sự thanh lịch

Là một màu sắc của hoàng gia, màu tím chủ yếu được sử dụng để đại diện cho cơ quan tôn giáo và các tổ chức giáo dục. Nó hiếm khi được sử dụng cho các dịch vụ thương mại, trừ khi nó có thể thể hiện rõ bản chất chính của công ty đó. Sô cô la là một trong những thực phẩm thường được đại diện bởi các biểu tượng màu tím. Nó đại diện cho nữ quyền, sang trọng và vẻ đẹp.

Tím đậm cho ta cảm giác tinh tế, bí ẩn, mạnh mẽ. Màu thích hợp để chọn làm thương hiệu cho những sản phẩm thuộc loại mang tính sáng tạo. Pha trộn giữa màu đỏ và xanh, màu tím kích thích điều huyền bí, sự tinh vi, sự coi trọng yếu tố tinh thần và màu tím thường gắn liền với hoàng tộc. Màu tím nhạt kích thích niềm hoài cổ và tính đa cảm, làm dịu tinh thần, trẻ trung. Màu phù hợp với ngành chăm sóc sắc đẹp như spa, thẩm mỹ viện, thời trang trẻ, trang trí nội thất,…

Ý nghĩa của màu trắng trong thiết kế Logo

Tìm hiểu ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo

Màu trắng tượng trưng cho hòa bình, tinh khiết, đơn giản và thiện chí

Màu trắng là một màu trung tính bao hàm sự tinh khiết. Nó thường được sử dụng trong các logo âm bản. Trên đây là logo FedEx và logo của Adobe cũng được sử dụng màu trắng. FedEx có một mũi tên màu trắng trong khi ‘A’ trong Adobe được thiết kế màu trắng trên nền màu đỏ. Bạn có thấy nó thực sự sáng tạo?

Ý nghĩa của màu hồng trong thiết kế Logo

Tìm hiểu ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo

Màu hồng thể hiện sự ngây thơ, nữ tính và thẩm mỹ

Màu hồng thường được thể hiện là một màu sắc nữ tính, đó là lý do tại sao nó được phổ biến được sử dụng trong các biểu tượng liên quan đến thời trang, vẻ đẹp… Nó cũng được sử dụng cho các công ty kinh doanh quần áo và phụ kiện của trẻ em bởi nó mang lại một cảm giác vui tươi và ngay thơ, nó không phải là phù hợp với các đơn vị doanh nghiệp hoặc công nghiệp.

Ý nghĩa của màu nâu trong thiết kế Logo

Tìm hiểu ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo

Đáng tin cậy, ấm cúng, mạnh mẽ là ý nghĩa của màu nâu

Màu nâu là một màu trung tính là mang lại cảm giác vững chắc và đáng tin cậy. Màu này thường được sử dụng cho các ngành công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng và pháp luật, nhà hàng, quán cà phê. Một số sản phẩm thực phẩm có liên quan như cà phê và sô cô la cũng được đại diện bởi màu nâu.

Ý nghĩa của màu cam trong thiết kế logo

Màu cam được xuất hiện trên nhiều thiết kế logo của các nhãn hiệu thời trang trẻ, dịch vụ ăn uống, màu của nền tường tại các trường học bởi khả năng kích thích sáng tạo, vui vẻ và sự năng động. Màu cam tươi là màu của sức sống và sự an toàn.

Màu cam xuất hiện trong các logo của nhãn hàng nổi tiếng như Yomost, Fanta,…

Lưu ý khi lựa chọn màu sắc cho logo thương hiệu

Màu sắc không trùng với những thương hiệu cùng ngành để tránh sự nhầm lẫn của khách hàng và cũng không nên sử dụng quá nhiều màu cho thương hiệu, chỉ nên sử dụng một màu chủ đạo hoặc thêm một màu bổ sung mà thôi. Màu sắc có vai trò tăng độ nhận biết cũng như ghi nhớ của khách hàng đối với thương hiệu.

Màu sắc đóng một vai trò quan trọng cho cuộc sống nói chung và thiết kế logo nói riêng. Nếu bạn muốn thiết kế thành công một biểu tượng, hãy sáng tạo cùng màu sắc, thử nghiệm với sắc thái khác nhau và lựa chọn màu sắc đại diện tốt nhất cho bản chất của công ty khách hàng.

Cập nhật lần cuối: 10/09/2021

5/5 - (1 bình chọn)