Mực in UV là gì? Ưu điểm và hạn chế của mực in UV

Mực in UV là gì? Kỹ thuật sử dụng mực in UV

Công nghệ in UV sấy khô mực bằng tia UV. Do đó, cần sử dụng loại mực in chứa một số thành phần đặc biệt, phản ứng với tia UV để chuyển từ dạng lỏng sang dạng rắn nhanh chóng.

Mực in UV là gì?

Vì in UV là công nghệ in phun nên mực in UV chủ yếu là mực dạng lỏng. Loại mực này sẽ khô nhanh (hóa rắn) khi tiếp xúc với tia UV nhờ quá trình quang hóa. Dung môi mực không bay hơi hay thấm vào chất liệu in mà khô và bám chắc trên bề mặt. Đây là lý do in UV bền màu và in được trên các chất liệu không thấm hút như đá, nhựa, kính,…

Mực in UV
Mực in UV

Thành phần cấu tạo mực UV không khác các loại mực lỏng khác, cũng có dung môi, sắc tố (tạo màu) và chất kết dính. Tuy nhiên, có thêm một số chất khác để khi tiếp xúc với tia UV, mực khô nhanh. Nói chung, mực in bao gồm các thành phần sau:

  • Chất kết dính (Oligomers)
  • Chất liên kết (Monomers)
  • Sắc tố (pigment)
  • Phụ trợ hay chất quang hóa, chất chạy sáng (Photoinitiators)
  • Phụ gia khác (Additives)

Hàm lượng và chức năng của các chất trong mực in UV thể hiện trong bảng dưới đây:

Thành phần (Component) Hàm lượng (Content)Chức năng chính (Principal functions)
Chất kết dính (Oligomers)40 – 50%Chất quyết định các tính chất chủ yếu của mực (ổn định in, tính năng in, sức đề kháng,…)
Chất  màu (Pigments)15 – 20%Chất tạo màu sắc cho mực và đạt được độ bền màu yêu cầu
Chất liên kết (Monomers)5 – 20%Chất ảnh hưởng đến độ bám mực lên bề mặt chất liệu in
Chất nhạy sáng (Photoinitiators)5 – 12%Phản ứng với tia UV giúp mực từ thể lỏng hóa rắn nhanh chóng
Chất phụ gia (Additives)1 – 8%Một số chất khác củng cố độ bền màu, độ bám màu sắc,...

Chất kết dính (Oligomers)

Trong ngành công nghiệp dầu khí, Oligomers được hình thành trong tất cả các lò phản ứng hydro hóa C2, C3 và C4 của các nhà máy ethylene và các cơ sở sản xuất hóa dầu khác.Nó là hỗn hợp của các thành phần không bão hòa từ C4 đến C20 với khoảng 90% aliphatic và 10% ankan cộng với anken.

Loại OligomerHiệu ứng hiệu suất
Epoxy AcrylateTăng khả năng phản ứng, độ cứng
Aliphatic urethane acrylateTăng tính linh hoạt, độ dẻo dai, độ cứng, kháng hóa chất
Acrylate thơm urethaneTăng tính linh hoạt, dẻo dai; tăng khả năng phản ứng, độ cứng, kháng hóa chất; giảm chi phí (so với aliphatic)
Polyester acrylicTăng độ ẩm ướt; giảm độ nhớt
Acrylate acrylicTăng độ bám dính

Chất liên kết (Monomers)

Một monome một chuỗi phân tử nhỏ có thể kết hợp với các phân tử khác để tạo thành một oligome hoặc polymer. Khi đó, các monomers cũng có tác dụng giống như oligomer, là chất kết dính, giúp mực in bám tốt hơn vào bề mặt chất liệu in. Đồng thời, rút ngắn thời gian khô của mực in UV khi được chiếu tia UV.

Sắc tố (pigment)

Chất màu, chất nhuộm hay sắc tố là vật liệu thay đổi màu sắc của ánh sáng phản xạ hay truyền tới do kết quả của việc hấp thu chọn lọc bước sóng ánh sáng. Quá trình vật lý này có thể do huỳnh quang, lân quang hay các hình thức phát quang khác.

Chúng thường là bột màu. Khi in UV, các bột màu này bám trên bề mặt chất liệu in, tạo thành lớp mỏng, hơi sần lên, có thể cảm nhận được khi chạm vào.

Phụ trợ hay chất quang hóa, chất chạy sáng (Photoinitiators)

Chúng có thể là xeton thơm hoặc este, acetophenones, các dẫn xuất benzoic hoặc ketals benzyl. Chức năng của nó như là một chất bắt tia UV, hấp thụ năng lượng của các photon ánh sáng UV – và kết quả là tự phát phân hủy của các chất  khởi xướng thành các mảnh có hoạt tính cao được gọi là gốc tự do. Những mảnh vỡ bắt đầu một chuỗi trùng hợp với tốc độ lớn, dẫn đến một quá trình polyme hóa làm rắn màng mực.

Phụ gia khác (Additives)

Một số chất phụ gia trong mực UV và hàm lượng của chúng được thể hiện trong bảng sau:

TênTrạng thái/ Tỷ lệ xuất hiện (%)Chức năng
JAR-1 VarnishChất lỏng nhớt 1-20Hỗ trợ quá trình khô mực in
Máy gia tốc JAR-8Chất lỏng 1-4Khởi tạo hình ảnh cho mực màu.
Máy gia tốc JAR-15Chất lỏng 1-4Khởi tạo hình ảnh cho tất cả các loại mực.
Phụ gia JAR-16Chất lỏng 3-5Để tăng cường độ bám dính và chống thấm nước.
Phụ gia JAR-18Chất lỏng 1-3Để tăng cường độ bám dính và chống thấm nước.
Phụ gia JAR-20Bột 5-20Tăng độ bám dính của mực in
Phụ gia JAR-22Chất lỏng nhớt 1-2Tăng độ bám dính và ngăn mực rơi ra khỏi bề mặt vật liệu in.

Một số lưu ý khi sử dụng mực in UV:

  • Theo dõi thường xuyên thành phần và nhiệt độ của dung dịch nước để tránh tình trạng dung dịch này trộn lẫn trong mực khi in
  • Nên đặt bộ phận theo dõi nhiệt độ của các khay mực, ống mực để tránh tình trạng biến dạng của mực khi nhiệt độ thay đổi
  • Sau khi in xong dùng băng keo để thử độ mực, nếu trên băng keo có dính mực nghĩa là mực in chưa được làm khô hoàn toàn
  • Chi phí mực in UV cao hơn mực in Offset và Flexo từ 2 – 3 lần, lợi mực tốt thường trên 500.000đ/ lít. Đây là một trong những nguyên nhân khiến chi phí in ấn bằng công nghệ in UV cao hơn sơ với in Offset và Flexo.

Tại In Sơn Nguyên cung cấp dịch vụ in nhanh với công nghệ in UV. Khách hàng có thể gửi file thiết kế mẫu hoặc mô tả để nhân viên công ty thiết kế miễn phí. In UV cho hình ảnh đẹp, màu sắc rõ nét, bền màu, có thể tạo hiệu ứng 3D đẹp mắt.

Ưu điểm của mực in UV

Bám được trên nhiều loại chất liệu

Mực in UV có gốc dầu cho phép mực bám màu lên được nhiều loại chất liệu đa dạng: giấy, vải, gỗ, kính, nhựa… Từ đó, làm công nghệ in UV trở thành kỹ thuật quen thuộc của ngành quảng cảo. Mọi biển quảng cáo, hộp đèn, logo, biển chữ nổi đều là sản phẩm từ mực in UV.

Màu sắc rực rỡ, có độ bền cao, không bị lem

Với cơ chế khô tức thì, mực in UV cho hình ảnh sắc nét và sinh động hơn. Bạn có thể in đồng thời nhiều lớp màu hoặc nhiều màu một lúc. Bất kể chất liệu nào, mực in UV cũng khó bị lem bẩn. Do có ưu điểm vượt trội này mà mực in UV được ứng dụng để in tem nhựa, in tem giấy. Đây là các tem nhãn sản phẩm quan trọng đối với hàng hóa, giúp nhận diện thương hiệu, chống hàng giả, hàng nhái.

Cũng từ sự liên kết cao giữa các phần tử mực, thành phầm in UV chắc chắn, bền bỉ hơn. Không chỉ thế, nó còn chống nước, chống xước, chống sự phai màu do tác động bên ngoài.

Mực in UV cho các sản phẩm in đẹp, chất lượng cao

Mực in UV cho các sản phẩm in đẹp, chất lượng cao

Tiết kiệm chi phí

Mực in UV có thể in trực tiếp lên bề mặt mà không cần xử lý trước bề mặt in (phủ bề mặt in). Bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí khi loại trừ bước này. Đồng thời, mực in UV cũng lên màu chính xác nên dễ kiểm soát lượng mực dùng hơn. Do đó, sử dụng mực in UV sẽ hạn chế hao phí mực.

Tốc độ in nhanh chóng

In UV bạn không cần thao tác chuẩn bị bề mặt in. Thế nên, thời gian in được rút ngắn đi. Không chỉ thể, việc mực in UV khô ngay trong quá trình in cũng góp phần tăng tốc quy trình in UV. Hơn nữa hiện nay các xưởng in đều trang bị máy in flexo công suất lớn để in tem nhãn bằng mực in UV, tốc độ in có thể đạt vài trăm nghìn đến vài triệu tem/ ngày, đáp ứng với các đơn hàng công suất lớn.

Thân thiện với môi trường

Thân thiện với môi trường là một trong những ưu điểm khác của mực in UV. Mực in UV thải ra rất ít chất độc vô cơ VOCs thường thấy trong mực in.Thế nên, công đoạn in UV an toàn với công nhân. Thành phẩn in UV cũng đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

Hạn chế của mực in UV

Phụ thuộc vào công nghệ in UV

Mực in UV không thể tự động khô nếu không được chiếu tia cực tím (UV).

Lỗi in mực UV rất khó sửa chữa

Bởi đặc tính bám chặt, bền màu, nếu mực in UV lỡ bị dây ra ngoài thì rất khó lau.

Mực in UV có giá thành cao hơn

Giá để in UV thường cao chính bởi vì chi phí đầu tư máy in UV ban đầu cao, cùng với mục in UV cao hơn so với mực in thông thường. Tuy nhiên, nếu xét về tính ứng dụng, linh hoạt và bền màu, mức giá này cũng rất hợp lý.

Mực in UV có giá thành cao hơn

Bạn luôn có thể mua in UV với giá thành hợp lý!

Hạn sử dụng ngắn và yêu cầu bảo quản nghiêm ngặt

Mực in UV có thời hạn dùng ngắn hơn bình thường. Hạn dùng của một hộp mực là khoảng 6 tháng. Cùng với đó, yêu cầu bảo quản mực in UV khá là nghiêm ngặt: nhiệt độ thấp, tránh tiếp xúc với tia cực tím.

Mực in UV ướt có thể gây dị ứng

Thợ in cần tránh mực in UV tiếp xúc trực tiếp với da. Bởi lẽ, mực in UV rất dễ gây dị ứng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm:

Tham khảo thêm về Sơn Nguyên tại:

Facebook: facebook.com/inansonnguyen

Pinteres: pinterest.com/insonnguyenhanoi

Youtube: youtube.com/channel/UCQXZ6YJFGZ0f4MtM5-qQ_FA

Cập nhật lần cuối: 10/09/2021

5/5 - (1 bình chọn)
Mục nhập này đã được đăng trong Chia sẻ và được gắn thẻ .