Làm thế nào để thiết kế tem nhãn đẹp và ấn tượng?

Chia sẻ cách thiết kế tem nhãn đẹp và ấn tượng

Tem nhãn là bộ mặt của thương hiệu, là công cụ để các thương hiệu cạnh tranh với nhau để có được sự chú ý từ công chúng. Làm thế nào để có được những ý tưởng thiết kế decal tem nhãn đẹp, đánh trúng tâm lý khách hàng là điều bất kỳ doanh nghiệp nào cũng quan tâm.

1. Màu sắc

Đây là yếu tố đầu tiên và vô cùng quan trọng để tem nhãn của bạn gây được chú ý. Màu sắc là yếu tố đầu tiên giúp người tiêu dùng nhận diện thương hiệu, một sản phẩm có hình ảnh nhãn hiệu bắt mắt sẽ tạo được ấn tượng mạnh đối với khách hàng. Tuy nhiên không phải lúc nào màu sắc nổi bật cũng là cách duy nhất để gây ấn tượng, mà bạn phải biết chọn màu sắc đúng với chất lượng, đúng mặt hàng cần tiêu thụ để tạo nên nét riêng biệt không dễ dàng lẫn lộn.

Màu trắng là màu sắc được dùng nhiều nhất và dễ thu hút nhất
Màu trắng là màu sắc được dùng nhiều nhất và dễ thu hút nhất

2. Hình ảnh minh họa

Hình ảnh là cách để nhà sản xuất chuyển tải thông điệp quảng cáo đến người tiêu dùng. Với sự phát triển mạnh của ngành đồ họa và nghệ thuật nhiếp ảnh, hiện nay việc thiết kế nhãn hiệu có nhiều thuận lợi hơn bởi có nhiều sự hỗ trợ. Người thiết kế nhãn hiệu cho sản phẩm của mình phải là người có sự am hiểu cao về truyền thông, về marketing mới có thể chọn lựa được một hình ảnh mang đầy đủ ý nghĩa từ chất lượng sản phẩm đến lợi ích của người tiêu dùng. Nên một hình ảnh đẹp sẽ góp phần quảng bá cho hình ảnh của sản phẩm tốt hơn.

Hình ảnh minh họa về tổ ong cho sản phẩm mật ong
Hình ảnh minh họa về tổ ong cho sản phẩm mật ong

3. Nội dung dễ đọc, dễ hiểu

Màu sắc và đồ họa sẽ giúp bắt mắt, nhưng trừ khi nhãn hiệu của bạn có thể đọc được dễ dàng trong nháy mắt. Khách hàng nói rằng họ chỉ có vài ba giây để xem lướt qua các sản phẩm khi đi mua sắm và thời gian chỉ đủ để đọc một số từ. Do đó, các từ thể hiện trên nhãn hiệu sản phẩm phải thật cô đọng và được thiết kế dễ đọc. Với những từ quan trọng bạn nên dùng cỡ chữ hơi lớn để có thể đọc được trong khoảng cách vài bước chân.

Trên tem nhãn sản phẩm phải đầy đủ các nội dung bao gồm:

  • Tên hàng hóa
  • Tên, địa chỉ của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa.
  • Xuất xứ hàng hóa.
  • Các nội dung khác tùy theo tính chất mỗi loại hàng hóa: hạn sử dụng, cảnh báo an toàn, hướng dẫn sử dụng,…

4. Font chữ

Bạn nên chọn những font chữ dễ đọc nhưng đừng quá cứng nhắc, nghệ thuật nhưng đừng quá cầu kỳ. Không nên chọn một trong các font chữ chuẩn của Window như Times New Roman hoặc Arial, và cũng tránh sử dụng quá nhiều phông chữ rối mắt như Papyrus hoặc Monotype Corsiva. Bạn đừng do dự khi thử dùng một cái gì đó mới và khác biệt đối với nhãn hiệu sản phẩm của bạn. Điều quan trọng bạn cần ghi nhớ là font chữ phải rõ ràng, dễ đọc và tạo cảm xúc tốt cho người nhìn.

Font chữ đẹp và dễ nhìn
Font chữ đẹp và dễ nhìn

5. Ngôn ngữ

Các nội dung bắt buộc ghi trên nhãn hàng hóa phải được ghi bằng tiếng Việt, trừ những trường hợp được phép ghi bằng ngôn ngữ khoa học có gốc chữ cái Latinh như:

  • Tên quốc tế, tên khoa học không có khái niệm tương tự trong tiếng Việt.
  • Công thức hóa học, công thức cấu tạo của hóa chất, tá dược, thành phần thuốc,…
  • Tên và địa chỉ doanh nghiệp nước ngoài liên quan đến việc sản xuất hàng hóa.

6. Chất liệu, công nghệ in

Trước khi tiến hành quá trình thiết kế, bạn cần xem xét các chất liệu làm thành phẩm sản phẩm. Thiết kế của bạn cần phải phù hợp với chất liệu sản xuất sản phẩm.

  • Lựa chọn chất liệu in tem nhãn sản phẩm sao cho phù hợp nhất: decal giấy, decal nhựa, decal vải,…
  • Lựa chọn cán bóng hay cán mờ: Cán mờ hoặc laminate mang lại cái nhìn sang trọng, cổ điển và dễ đọc, trong khi lớp màng bóng sẽ bổ sung thêm một số hiệu ứng phụ cho nhãn, làm cho nhãn sáng bóng và phản chiếu mọi ánh nhìn.

Ví dụ điển hình về màng mờ là các loại nước uống trà đóng chai. Trong thị trường nước giải khát có tính cạnh tranh cao, chai trà với nhãn đơn giản có màng mờ đem lại cảm giác nhẹ nhàng thanh thoát hơn.

Nếu bạn đắn đo trong việc lựa chọn nên bóng hay mờ cho nhãn sản phẩm của mình, thì bạn thử áp dụng cả hai phương án thành phẩm để kiểm tra xem cách nào hiệu quả hơn.

Tem nhãn của Coca Cola được cán mờ
Tem nhãn của Coca Cola được cán mờ
  • Lựa công nghệ in phù hợp: In Laser, in Offset, in Digital, in Flexo.
  • Lựa chọn mực in phù hợp: Hiện nay trên thị trường, các bạn có thể chọn lựa rất nhiều loại mực in khác nhau từ mực resin, mực in mã vạch wax, mực in mã vạch wax resin,… Mực in cần được lựa chọn để phù hợp với chất liệu và công nghệ in.

Ngoài những vấn đề trên, các bạn còn cần có máy in phù hợp và sau in tem nhãn sản phẩm cần được gia công để trở nên đẹp hơn, bền hơn,….

7. Kích thước

Kích thước nhãn nên phù hợp với tính chất đặc điểm của sản phẩm hoặc bao bì đóng gói. Sản phẩm của bạn có thể cần một nhãn chính ở mặt trước và một nhãn nhỏ hơn ở mặt sau là tùy vào lượng thông tin của sản phẩm. Nhãn hiệu có thể được đính ở một góc nhỏ trên sản phẩm hoặc bao trùm toàn bộ bao bì. Nhà thiết kế sẽ tư vấn hoặc chính bạn sẽ là người quyết định nhằm làm cho sản phẩm của bạn trở nên nổi bật và dễ nhận ra ngay khi được nhìn thấy.

8. Hình dáng

Bạn thực sự có thể thu hút sự chú ý đến nhãn hiệu của bạn bằng cách sử dụng một hình dạng khác thường. Điều này đòi hỏi sự đầu tư ban đầu về kinh tế tùy thuộc vào mức độ thiết kế phức tạp của hình dạng và điều này có thể ẩn chứa nhiều rủi ro. Có nhiều thủ thuật xử lý trong thiết kế mà không cần phải thay đổi hoàn toàn về hình dạng. Bạn có thể sử dụng hình dạng rõ ràng và thay đổi thiết kế mô phỏng hình dạng bất thường phối hợp với màu sắc nổi trội; như vậy bạn sẽ có ngay một nhãn hiệu mới với thiết kế độc đáo trong hình dạng đơn giản.

9. Sự nhất quán

Một sản phẩm có thể có nhiều đặc điểm, thành phần hoặc tính năng cần thể hiện trên nhãn và điều quan trọng là nhãn hiệu thiết kế phát huy được các yếu tố thống nhất với nhau và phù hợp với sản phẩm. Cho dù có nhiều sản phẩm với đủ các mùi vị, chức năng hay đặc tính khác nhau, nhưng khi nhìn vào thì ngay lập tức sẽ nhận diện được thương hiệu. Như vậy, thiết kế nhãn hiệu cần tạo ra sự nhất quán và dấu hiệu nhận diện cho các dòng sản phẩm của cùng một công ty hoặc một thương hiệu.

Hình dáng của tem nhãn đa dạng
Hình dáng của tem nhãn đa dạng

10. Đầy đủ thông tin liên hệ

Trong thế kỷ 21, tất cả nhãn sản phẩm nên có thông tin liên hệ của công ty. Điều này rõ ràng không phải là làm cho nhãn hiệu của bạn trở nên hấp dẫn hơn, mà là công cụ tiếp thị hiệu quả trong mỗi sản phẩm bán ra. Thông tin giúp cho khách hàng dễ dàng nhớ tới công ty và tìm hiểu dễ dàng về thông tin liên quan hay các sản phẩm khác của bạn. Bạn cần thể hiện thông tin một cách đơn giản nhưng đầy đủ nhất, quan trọng là website và số điện thoại liên hệ, các chi nhánh và đại lý hay hệ thống phân phối.

Lưu ý

Khi làm tem nhãn sản phẩm, bạn cần đặt tên cho sản phẩm của mình và đăng ký bản quyền thương hiệu. Với những sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài, bạn cần đăng ký một nhãn phụ cho sản phẩm đó.

Có một vài điều mà bạn cần biết nếu muốn in mã vạch trên tem nhãn sản phẩm, cụ thể như sau:

  • Mã vạch sản phẩm hải được đăng ký tại cục mã số mã vạch Việt Nam mới có thể sử dụng.
  • Mã vạch có thể được in riêng trên giấy decal và dán lên tem nhãn nếu không thể in chúng trên tem nhãn.
  • Mạch vạch phải được in bằng máy chuyên in mã vạch vì nếu in trên giấy thông thường, mã vạch chỉ như bản photo và không truy xuất được nguồn gốc.

Khi bạn có kế hoạch thiết kế nhãn hiệu mới, bạn nên tìm hiểu để biết đối thủ của bạn là ai và sản phẩm cạnh tranh là gì. Thay vì cố gắng giống hay làm theo đối thủ thì bạn nên tạo ra sự khác biệt để cho khách hàng phân biệt được giữa bạn và đối thủ cạnh tranh. Đem lại cái nhìn mới hay thổi làn gió mới cho nhãn hiệu sẽ như lời mời gọi khách hàng chọn sản phẩm một cách thú vị và có thể bạn sẽ có được những hiệu quả không ngờ.

Sau khi đã có một thiết kế tem nhãn phù hợp, bạn có thể yên tâm lựa chọn dịch vụ In tem nhãn decal của Sơn Nguyên để có được những sản phẩm chất lượng nhất.

Tham khảo thêm về Sơn Nguyên tại:

Facebook: facebook.com/inansonnguyen

Pinteres: pinterest.com/insonnguyenhanoi

Youtube: youtube.com/channel/UCQXZ6YJFGZ0f4MtM5-qQ_FA

Cập nhật lần cuối: 10/09/2021

5/5 - (1 bình chọn)