Quy trình in decal tem nhãn sản phẩm đúng tiêu chuẩn

Quy trình in decal tem nhãn sản phẩm đúng tiêu chuẩn

Quy trình để làm ra những chiếc decal tem nhãn sản phẩm đẹp, ấn tượng và thu hút khách hàng rất phức tạp. Để không mất nhiều thời gian sắp xếp, dưới đây là các bước thiết kế và in ấn tem nhãn.

Bước 1: Xác định vị trí dán tem nhãn

Để có được một chiếc tem nhãn sản phẩm tốt bước đầu tiên không thể thiếu đó là căn cứ vào sản phẩm thực tế bạn hãy tìm vị trí dán tem nhãn cho phù hợp.

Vị trí dán phải đảm bảo:

  • Người sử dụng dễ đọc và thấy hết nội dung ghi trên tem nhãn.
  • Vị trí có thể thu hút khách hàng nhiều nhất, dễ gây ấn tượng nhất.
  • Làm tăng tính thẩm mỹ của sản phẩm.

Tem nhãn có thể được dán ở ngoài bao bì hoặc đặt ở trong bao bì, thông thường bao bì làm từ chất liệu trong suốt như thủy tinh, giấy bóng hoặc nhựa trong (cộng thêm điều kiện tem nhãn không làm sản phẩm trong bao bì bị ảnh hưởng tới chất lượng) thì tem nhãn sản phẩm có thể đặt ở bên trong.

Bước 2: Thiết kế tem nhãn

Thiết kế tem nhãn đẹp, thu hút và đầy đủ thông tin chính là chìa khóa giúp bạn có được sự chú ý của người mua. Để thiết kế được tem nhãn đẹp, bạn cần phải quan tâm đến những yếu tố sau đây:

Màu sắc

Không phải lúc nào màu sắc nổi bật cũng là cách duy nhất để gây ấn tượng, mà bạn phải biết chọn màu sắc đúng với chất lượng, đúng mặt hàng cần tiêu thụ để tạo nên nét riêng biệt không dễ dàng lẫn lộn.

Kích thước

Kích thước nhãn nên phù hợp với tính chất đặc điểm của sản phẩm hoặc bao bì đóng gói.

Hình dáng

Bạn thực sự có thể thu hút sự chú ý đến nhãn hiệu của bạn bằng cách sử dụng một hình dạng khác thường. Điều này đòi hỏi sự đầu tư ban đầu về kinh tế tùy thuộc vào mức độ thiết kế phức tạp của hình dạng và điều này có thể ẩn chứa nhiều rủi ro.

Hình dáng của tem nhãn có thể thiết kế rất đa dạng để thu hút khách hàng
Hình dáng của tem nhãn có thể thiết kế rất đa dạng để thu hút khách hàng

Hình ảnh

Hình ảnh là cách để nhà sản xuất chuyển tải thông điệp quảng cáo đến người tiêu dùng. Với sự phát triển mạnh của ngành đồ họa và nghệ thuật nhiếp ảnh, hiện nay việc thiết kế nhãn hiệu có nhiều thuận lợi hơn bởi có nhiều sự hỗ trợ.

Nội dung

Khách hàng nói rằng họ chỉ có vài ba giây để xem lướt qua các sản phẩm khi đi mua sắm và thời gian chỉ đủ để đọc một số từ. Do đó, các từ thể hiện trên nhãn hiệu sản phẩm phải thật cô đọng và được thiết kế dễ đọc. Với những từ quan trọng bạn nên dùng cỡ chữ hơi lớn để có thể đọc được trong khoảng cách vài bước chân.

Tem nhãn sản phẩm thường chứa các nội dung như: tên sản phẩm, mã vạch, logo, thương hiệu, các thông tin về ngày sản xuất, công dụng, cách dùng, định lượng, hạn sử dụng… tùy vào từng sản phẩm mà bạn có thể lựa chọn tất cả hoặc một vài thông tin quan trọng nhất đưa vào tem nhãn.

Nội dung của tem nhãn phải được thiết kế rõ ràng, dễ đọc, dễ hiểu
Nội dung của tem nhãn phải được thiết kế rõ ràng, dễ đọc, dễ hiểu

Font chữ

Bạn nên chọn những font chữ dễ đọc nhưng đừng quá cứng nhắc, nghệ thuật nhưng đừng quá cầu kỳ.

Ngôn ngữ

Các nội dung bắt buộc ghi trên nhãn hàng hóa phải được ghi bằng tiếng Việt, trừ những trường hợp được phép ghi bằng ngôn ngữ khoa học có gốc chữ cái Latinh.

Bước 3: In tem nhãn

Trước khi giao cho nhà xưởng in ấn, bạn cần xem xét các chất liệu làm thành phẩm sản phẩm.

  • Lựa chọn chất liệu in tem nhãn sản phẩm sao cho phù hợp nhất: decal giấy, decal nhựa, decal vải, decal xi bạc,…
  • Lựa chọn cán bóng hay cán mờ: Cán mờ hoặc laminate mang lại cái nhìn sang trọng, cổ điển và dễ đọc, trong khi lớp màng bóng sẽ bổ sung thêm một số hiệu ứng phụ cho nhãn, làm cho nhãn sáng bóng và phản chiếu mọi ánh nhìn.
  • Lựa công nghệ in phù hợp: In Offset, in lưới, in phun.
  • Lựa chọn mực in phù hợp: Hiện nay trên thị trường, các bạn có thể chọn lựa rất nhiều loại mực in khác nhau từ mực resin, mực in mã vạch wax, mực in mã vạch wax resin,… Mực in cần được lựa chọn để phù hợp với chất liệu và công nghệ in.

Phương pháp in lưới

Được áp dụng phổ biến cho các đơn vị in tem nhãn với số lượng ít. Tuy nhiên, cách in này chỉ in được 1 đến 2 mà. Bạn cần chú ý chữ hoặc hình ảnh in trên decal dán không được quá nhỏ.

Phương pháp in phun

In phun còn được gọi là phương pháp in kỹ thuật số, dựa trên nguyên lý Computer to Press – công nghệ in trực tiếp.

Đặc điểm chính của kỹ thuật in phun này là File được truyền trực tiếp từ hệ thống máy tính điều khiển đến máy in sau khi thông qua phần mềm RIP. Trong in kỹ thuật số khổ lớn thì định dạng file sử dụng không khác mấy so với các dạng in kỹ thuật số khác.

Phương pháp in này sử dụng định dạng đầu vào là Pdf, Ps, Eps, Tiff, Jpg, nhưng thông dụng nhất là định dạng Tiff. Tùy theo kích thước sản phẩm in mà file sẽ được xuất có độ phân giải khác nhau.

Ưu điểm lớn nhất của công nghệ in kỹ thuật số là thời gian in ấn nhanh hơn; kỹ thuật in linh hoạt với nhiều loại giấy, in ấn trực tiếp, bỏ qua các khâu trung gian như chế bản, bình bản nên tiết kiệm chi phí.

Phương pháp in Offset

Với phương pháp in Offset, hình ảnh của cách in này sẽ dính mực khi được ép lên các tấm cao su (còn gọi là các tấm offset) trước rồi mới ép từ miếng cao su này lên giấy. Khi sử dụng với in thạch bản, kỹ thuật này tránh được việc làm nước bị dính lên giấy theo mực in.

Công nghệ in Offset
Công nghệ in Offset

Sử dụng công nghệ in Offset sẽ mang lại chất lượng hình ảnh cao, nét và sạch hơn in trực tiếp từ bản in lên giấy vì miếng cao su áp đều lên bề mặt cần in. Khả năng ứng dụng in ấn lên nhiều bề mặt, kể cả bề mặt không phẳng (như gỗ, vải, kim loại, da, giấy thô nhám).

Hơn nữa, việc chế tạo các bản in dễ dàng hơn, bản in có tuổi thọ lâu hơn vì không phải trực tiếp tiếp xúc với bề mặt cần in. In offset ngày nay đã trở thành kỹ thuật in phổ biến nhất trong in ấn thương mại. Tiêu chuẩn quan trọng nhất để đánh giá chất lượng (tờ) in offset đó là tờ in ra phải giống mẫu (hoặc tờ in thử) về màu sắc và các tờ in phải đều màu (không dao động màu) trong toàn bộ sản lượng in.

Ngoài ra, tại Sơn Nguyên còn một số công nghệ in khác bạn có thể tham khảo:

Ngoài những vấn đề trên, các bạn còn cần có máy in phù hợp và sau in tem nhãn sản phẩm cần được gia công để trở nên đẹp hơn, bền hơn,….

Bước 4: Gia công, đóng gói và dán tem nhãn lên sản phẩm

Sau khi in tem nhãn sản phẩm xong bạn sẽ tiến hành gia công, tại bước này tem nhãn có thể được cán bóng hoặc cắt bao góc cẩn thận tùy từng loại tem để tem bền hơn, đẹp hơn. Tuy nhiên nếu tự làm tem có thể máy móc nhân lực còn hạn chế vì vậy bạn có thể tự khắc phục trong khả năng của mình bằng cách đem ra hiệu nhờ phủ bóng hoặc để nguyên chúng như ban đầu.

Sau khi tem nhãn sản phẩm được in xong xuôi và gia công đơn giản công việc cuối cùng là bạn sẽ đóng gói tem theo một quy cách nhất định và khi cần sẽ lấy ra để dán hoặc gắn lên các sản phẩm đang có.

Nếu tem nhãn sản phẩm được làm từ chất liệu decal bạn chỉ cần bóc chúng ra và dán lên sản phẩm, nếu chúng được làm bằng các chất liệu khác bạn có thể cần tới các loại keo dính, đinh tán hay ốc vít để gắn lên bao bì sản phẩm.

Nếu bạn quan tâm đến dịch vụ in decal của Sơn Nguyên, bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại mục In decal tem nhãn.

Cập nhật lần cuối: 10/09/2021

5/5 - (1 bình chọn)