Đặc trưng cơ bản của máy in phun, máy in kim và in laser

Đặc trưng cơ bản của máy in phun, máy in kim và in laser

Máy in, máy in kim và máy in laser là 3 loại máy in đang được dùng phổ biến nhất hiện nay. Đặc trưng cơ bản của các công nghệ in này là gì? Tìm hiểu qua bài viết sau.

Máy in laser, máy in phun hay máy in kim là những loại máy in thường được sử dụng tại nhà bởi kích thước nhỏ gọn, in với số lượng ít và không đòi hỏi chất lượng hình ảnh quá cao như các sản phẩm quảng cáo chuyên nghiệp. Sau đây là những đặc trưng cơ bản của 3 loại máy in này.

Máy in laser

Máy in laser
Máy in laser
  • Nguyên lý hoạt động: Máy in sử dụng công nghệ Laser là các máy in dùng in ra giấy. Chúng hoạt động dựa trên nguyên tắc dùng tia Laze để chiếu lên một trống từ, trống từ quay qua ống mực (có tính chất từ) để mực hút vào trống, giấy chuyển động qua trống và mực được bám vào giấy, công đoạn cuối cùng là sấy khô mực để mực bám chặt vào giấy trước khi ra ngoài.
  • Màu in: máy in laser có 2 loại là máy in laser đen trắng và máy in laser màu. Loại máy in laser màu in được 4 màu cơ bản là: đỏ, vàng, xanh và đen.
  • Tốc độ in: Hiện nay, các sản phẩm máy in laser có tốc độ in trung bình khá cao, khoảng 12 – 20 trang/phút. Tuy nhiên ở một số máy chuyên dụng thì con số này có thể lên đến 26 – 38 trang/phút tùy thuộc vào từng sản phẩm.
  • Độ phân giải: Về cơ bản thì máy in laser dù là in đơn sắc hay in màu thì cũng thường có 3 mức độ phân giải cơ bản: 1200×1200 dpi, 2400×600dpi, 600×600 dpi.

Nhìn chung, máy in Laser có tốc độ in thường cao hơn các loại máy in khác, giá thành mỗi bản in thường tương đối thấp. Máy in Laser có thể in đơn sắc (đen trắng) hoặc có màu sắc. Các sản phẩm máy in laser thường có thêm các tính năng phụ như: in 2 mặt tự động, có chế độ tiết kiệm mực, chế độ in nháp,… Ngoài ra, máy in laser còn sở hữu khay chứa giấy lớn, bộ nhớ nhiều, bộ xử lý mạnh, tuổi thọ của toner mực và trống in là khá cao.

Máy in kim

Máy in kim
Máy in kim
  • Nguyên lý hoạt động: Chúng ta thường thấy những chiếc máy in kim trên bàn làm việc văn phòng 190, những chiếc máy in này hoạt động dựa trên việc sử dụng các kim để chấm qua một băng mực làm hiện mực lên trang giấy cần in.
  • Màu in: đen trắng
  • Độ phân giải: máy in kim có độ phân giải rất thấp, thường chỉ giao động trong khoảng: 240×360 dpi, 360×360 dpi.
  • Tốc độ in: 347 ký tự/giây (10cpi), 416 ký tự/giây (12 cpi)

Máy in kim đã trở nên lạc hậu do các nhược điểm: In rất chậm, độ phân giải của bản in rất thấp (chỉ in được thể loại chữ, không thể in được tranh ảnh) và khi làm việc chúng rất ồn.

Ngày nay máy in kim chỉ còn xuất hiện tại các cửa hàng, siêu thị để in các hoá đơn như một thiết bị nhỏ gọn cho các bản in chi phí thấp.

Máy in phun

Máy in phun
Máy in phun
  • Nguyên lý hoạt động: Máy in phun hoạt động theo theo nguyên lý phun mực vào giấy in (theo đúng tên gọi của nó). Mực in được phun qua một lỗ nhỏ theo từng giọt với một tốc độ lớn (khoảng 5000 lần/giây) tạo ra các điểm mực đủ nhỏ để thể hiện bản in sắc nét.
  • Màu in: Đa số các máy in phun thường là các máy in màu (có kết hợp in được các bản đen trắng). Để in ra màu sắc cần tối thiểu 3 loại mực. Các màu sắc được thể hiện bằng cách pha trộn ba màu cơ bản với nhau.

Trước đây các hộp mực màu của máy in phun thường được thiết kế cùng khối, tuy nhiên nếu in nhiều bản in thiên về một màu nào đó sẽ dẫn đến hiện tượng có một màu hết trước, để tiếp tục in cần thay hộp mực mới nên gây lãng phí đối với các màu còn lại chưa hết.

Ngày nay các hộp màu được tách riêng biệt và tăng số lượng các loại màu để phối trộn (nhiều hơn 3 màu – không kể đến hộp màu đen) sẽ cho bản in đẹp hơn, giảm chi phí hơn trước.

  • Tốc độ in: Do đặc điểm của nguyên lý hoạt động nên tốc độ in của một chiếc máy in phun sẽ chậm hơn nhiều so với máy in laser.Thông qua các kiểm chứng, người ta đã thấy rằng tốc độ in của máy in phun thường thì mất từ 30 – 60 giây, còn đối với bản in hình ảnh thì phải mất từ 2 phút trở nên.
  • Độ phân giải: Máy in phun có rất nhiều mức độ phân giải in khác nhau như 440×720 dpi, 2880×720 dpi, 4800×1200-optimized dpi, cho đến 5760×1440-optimized dpi.

Một số tính năng khác của máy in phun là người dùng có thể in được những hình ảnh đến khổ A4 mà không cần chừa lề hay những bản in có chất lượng như ảnh rừ là nhờ có tính năng Borderless. Một số máy in ảnh còn có thể in không cần thông qua máy tính mà trực tiếp từ thẻ nhớ, ổ đĩa,…

Nếu so sánh trong các thể loại máy in thì máy in phun thường có chi phí trên mỗi bản in lớn nhất. Các máy in phun thường có giá thành thấp (hơn máy in Laser) nhưng các hộp mực cho máy in phun lại có giá cao, số lượng bản in trên bộ hộp mực thấp.

Mỗi loại máy in đều có những ưu, nhược điểm riêng, tuy nhiên, chỉ có 2 loại máy được dùng phổ biến trên thị trường hiện nay là máy in laser và máy in phun. Do đó, bạn có thể tìm hiểu và lựa chọn một trong 2 loại máy in này để sử dụng.

Tham khảo thêm về Sơn Nguyên tại:

Facebook: facebook.com/inansonnguyen

Pinteres: pinterest.com/insonnguyenhanoi

Youtube: youtube.com/channel/UCQXZ6YJFGZ0f4MtM5-qQ_FA

Cập nhật lần cuối: 10/09/2021

5/5 - (1 bình chọn)