Bí quyết dán decal trang trí không làm hỏng tường nhà

Bí quyết dán decal trang trí không làm hỏng tường nhà

Nếu bạn áp dụng dán decal dán tường đúng cách thì nó sẽ giúp bảo vệ tường nhà bạn sạch, đẹp, chống mốc tốt. Tuy nhiên, nếu bạn không cẩn thận, dán decal dán tường không khít sẽ khiến tường bị ẩm hoặc bám bụi bẩn, dễ bong decal.

1. Decal dán tường là gì?

Decal dán tường là một loại decal được gắn liền với một bức tường hoặc bề mặt nhẵn khác để trang trí hoặc để truyền thông. Chúng được cắt bằng máy cắt Vinyl. Trước đây, hầu hết decal dán tường chỉ một màu, và ngày nay với công nghệ hiện đại hơn, nhà sản xuất đã chế tạo ra nhiều màu sắc khiến không gian trang trí sống động, giống thật hơn.

Decal dán tường
Decal dán tường

Ngày nay công nghệ 3D đang chiếm ưu thế. Decal dán tường 3D cũng phát triển theo nhu cầu đó. Với công nghệ in 3 layer, 4 layer tái tạo hình ảnh 3D có chiều sâu rõ hơn. Màu sắc hòa trộn tái tạo được độ tương phản, độ mịn và sự chuyển màu trong hình ảnh.

Decal dán tường khác với giấy dán tường mà chúng ta thường thấy. Chất liệu giấy dán tường có thể là vải dệt hoặc vải không dệt . Ngoài ra, giấy 2 mặt (gồm 1 mặt phủ keo, mặt còn lại được phủ lớp vinyl) hoặc PVC cũng có thể được dùng làm nguyên liệu cho giấy dán tường. Giấy dán tường thường được bán theo cuộn, theo khổ nhất định. Những nhược điểm của giấy dán tường hầu như đều được khắc phục trong decal dán tường.

Mời bạn tìm hiểu thêm:

2. Cách dán decal dán tường nhanh chóng

Trước khi tiến hành

Trước khi dán phải lau sạch bụi trên mặt tường và dọn sạch đồ đạc ở khu vực cần dán. Bụi bẩn sẽ khiến lớp keo của decal không thể bám chắc vào tường. Đồ đạc vướng víu cũng sẽ làm gián đoạn công việc của bạn.

Chuẩn bị

  • Decal cần dán
  • Miếng nhựa cứng (hoặc thẻ ATM)

Cách tiến hành

Bước 1: Decal dán tường được in trên một hoặc nhiều tấm giấy nền, và đóng gói trong một lớp nilon bảo vệ. Để sử dụng bạn cần mở bao bì và lấy các tấm decal ra trên một mặt phẳng gần vị trí cần trang trí.

Bước 2: Bóc các chi tiết decal đầu tiên từ tấm nền. Nếu bạn đang xử lý một thiết kế lớn, hãy xem xét thêm một người thứ hai để giữ đầu kia của chi tiết, đảm bảo hai bên chi tiết không dính vào nhau.

Bước 3: Dán decal vào tường. Chầm chậm vuốt nhẹ từ trên xuống dưới. Đảm bảo rằng toàn bộ phần chi tiết decal tiếp xúc với các bức tường hoặc bề mặt, và không có bong bóng khí bị mắc kẹt bên dưới các chi tiết.

Bước 4: Sau khi dán chi tiết decal lên tường bạn dùng miếng nhựa cứng (hoặc thẻ ngân hàng cũ) miết thật kỹ các góc cạnh để không còn không khí giữa bề mặt tường và chi tiết decal vừa dán. Nếu không sau một thời gian các góc cạnh sẽ bị bụi và gió làm giảm độ bám dính của keo.

Cách dán decal dán tường
Cách dán decal dán tường

Bước 5: Kiểm tra các vị trí của decal trên tường của bạn. Nếu các chi tiết cần được di chuyển, chỉ cần bóc nó ra khỏi bức tường và tái áp dụng. Decal sẽ được tái áp dụng dễ dàng, bất kể bao nhiêu lần quá trình này được lặp đi lặp lại, chỉ cần đảm bảo bề mặt tường luôn sạch.

Bước 6: Lặp lại các bước ở trên cho đến khi bạn đã áp dụng tất cả các chi tiết trên tấm decal lên bề mặt bức tường cần trang trí.

3. Cách gỡ decal dán tường

Bước 1: Xác định bức tường nhà bạn thuộc loại nào

Có 2 loại tường nhà chủ yếu đó là tường thạch cao và tường vách thạch cao. Hãy chạm hoặc gõ nhẹ lên bề mặt tường để có thể phân biệt được.

Xác định bức tường nhà bạn thuộc loại nào
Xác định bức tường nhà bạn thuộc loại nào

Bước 2: Lựa chọn kỹ thuật gỡ bỏ

Có một số cách sau để bạn lựa chọn, nên nhớ hãy tùy vào chất liệu decal dán tường (strippable hay peelable) để áp dụng một phương pháp hợp lý nhất.

Cách 1: Tước giấy khỏi tường

Nếu nền là loại strippable, bạn chỉ cần nới lỏng tại các góc giấy với con dao putty và từ từ lột lớp nền.Không nên kéo giấy quá căng, vì bạn có thể làm hỏng bề mặt tường phía dưới đặc biệt là vách thạch cao.

Trong quá trình làm, nếu chỉ lớp trên của giấy bị gỡ đi, để lại một lớp mỏng giấy và keo, đó là giấy peelable. Khi đó bạn nên tước hết lớp giấy dán tường trên bề mặt và sau đó thực hiện các bước trong phần tiếp theo.

Tước decal khỏi tường
Tước decal khỏi tường

Cách 2: Thấm nước và cạo giấy đi

Để loại bỏ giấy không thuộc loại strippable, đầu tiên dùng nước ấm để làm ướt và sau đó loại bỏ nó bằng dung môi. Mặc dù sử dụng một bình xịt nước, nhưng cách hiệu quả nhất và không làm nó rơi trên sàn là sử dụng con lăn sơn. Sau đó cạo giấy đang bị ướt với một con dao lớn hoặc với một cái cạo giấy.

Cách 3: Gỡ bỏ giấy dán tường bằng hơi nước

Làm nóng nước trong máy hơi nước. Hãy bắt đầu từ phần phía trên của bức tường, giữ cố định máy vào một vị trí của bức tường cho phần giấy đó mềm đi. Di chuyển máy đến khu vực lân cận và bạn bắt đầu cạo lớp giấy nền đã được làm mềm với dao rọc giấy hoặc một cái xẻng.

Hơi và nước ngưng tụ từ máy có thể rơi ra khỏi đĩa và làm bạn bị phỏng. Để ngăn nước nóng rơi xuống cánh tay bạn, bạn nên đeo găng tay cao su và mặc một chiếc áo sơ mi dài tay.

Cách 4: Gỡ bỏ decal bằng máy sấy tóc

Làm nóng decal dán tường bằng máy sấy từ 2 – 3 phút cho miếng decal mềm ra rồi dùng tay gỡ bỏ một cách nhẹ nhàng.

Bước 3: Làm sạch bức tường bằng khăn ẩm

Hãy lau sạch bức tường bằng khăn ẩm để loại bỏ những vết bụi bẩn sót lại.

Decal dán tường khác với giấy dán tường ở chỗ nó không thể làm bong tróc tường khi bóc. Tuy nhiên, khi dán và gỡ decal vẫn cần cẩn thận, tránh để phải gỡ ra dán lại nhiều lần, cũng có thể gây ảnh hưởng đến tường của bạn ít nhiều.

Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu in decal tem nhãn, bạn có thể tìm hiểu thêm về Dịch vụ in decal tem nhãn.

Cập nhật lần cuối: 10/09/2021

5/5 - (1 bình chọn)