Bảo hành máy tính, laptop cần những gì? Có mất tiền không?

Bảo hành máy tính, laptop cần những gì? Có mất tiền không?

Muốn bảo hành máy tính, laptop, khách hàng cần đảm bảo tem bảo hành còn nguyên vẹn, sản phẩm còn thời hạn bảo hành. Việc bảo hành laptop, máy tính mất tiền không sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây hư hỏng sản phẩm.

Khi nào cần bảo hành laptop, máy tính?

Máy tính, laptop cần bảo hành khi:

  • Bạn có nhu cầu vệ sinh máy, kiểm tra máy tính có gặp lỗi gì không. Việc này giúp máy hoạt động trơn tru, phòng ngừa nguy cơ gặp các vấn đề lỗi.
  • Khi máy tính bị hư hỏng: lỗi hư hỏng có thể do bên sản xuất, cung ứng hoặc lỗi do bản thân người dùng gây ra.

Tác dụng quan trọng của tem bảo hành máy tính, laptop?

“Bảo hành” là “việc thực hiện đảm bảo bằng văn bản sẽ được nhà sản xuất phát cho người mua. Nội dung trong văn bản sẽ đề cập tới vấn đề sẽ cam kết sửa chữa, thay thế sản phẩm nếu cần tại một khoảng thời gian nhất định”. Hiểu theo cách đơn giản thì đây chính là một bản cam kết chính thức giữa nhà sản xuất với người mua hàng. Và đảm bảo trong khoảng thời gian cố định đưa ra, chất lượng sản phẩm sẽ đáp ứng đủ mong đợi từ phía người mua. Việc xác nhận bảo hành sẽ thông qua tem bảo hành. Loại tem này được in theo công nghệ đặc biệt, giúp cho phía sản xuất dễ dàng xác nhận được đâu là tem do mình ban hành. (Bạn có thể tìm hiểu thêm về loại tem này trong bài In tem bảo hành)

Việc bảo hành máy tính, laptop sẽ đảm bảo lợi ích mà người mua hàng đáng được hưởng. Khi máy có lỗi kỹ thuật từ nhà sản xuất, bên cung ứng, khách hàng sẽ được bảo hành sửa chữa hoặc thay thế hoàn toàn miễn phí, hoàn tiền… Bên bán có quyền không bồi thường nếu như chứng minh được lỗi là do người mua. Hoặc người bán sẽ được giảm phí bồi thường thiệt hại nếu như người mua không thực hiện theo những hướng dẫn giúp ngăn chặn thiệt hại.

Các loại tem bảo hành đều ghi rõ thời hạn bảo hành
Các loại tem bảo hành đều ghi rõ thời hạn bảo hành (Ảnh minh họa)

Bảo hành máy tính, laptop cần những gì?

Đảm bảo máy tính, laptop còn thời hạn bảo hành: Hầu hết các thương hiệu máy tính đều quy định thời hạn bảo hành sản phẩm của mình, có thể 12 – 36 tháng tùy loại. Muốn được bảo hành sản phẩm miễn phí, bạn cần đem máy tính, laptop đến cửa hàng, trung tâm bảo hành trong khoảng thời gian còn bảo hành. Quá thời hạn thì bạn sẽ phải trả phí nếu sản phẩm có lỗi.

Dưới đây là thời hạn bảo hành của một số thương hiệu máy tính laptop trên thị trường Việt Nam hiện nay:

Thương hiệu máy tính, laptopThời gian bảo hành
Dell1 năm
HP1 năm
Asus2 năm
Macbook1 năm
Acer1 năm
Samsung1 năm
Lenovo1 – 3 năm tùy loại

Đảm bảo tem bảo hành sản phẩm còn nguyên vẹn: Trên máy tính, laptop, nhất là ở các vị trí đầu mối linh kiện thường được dán tem bảo hành, tem niêm phong. Tem có tác dụng ngăn chặn hành vi tháo dỡ, mở sản phẩm khi chưa có sự cho phép. Đối với bất cứ sản phẩm nào, ngoài máy tính thì còn điện thoại, máy nghe nhạc, tủ lạnh, điều hòa… thì muốn bảo hành sản phẩm cần đảm bảo tem bảo hành, tem niêm phong nguyên vẹn, không bị rách hay tẩy xóa gì. Trường hợp tem bảo hành bị rách, tẩy xóa, trung tâm bảo hành có quyền từ chối bảo hành theo quy định đã được đề ra.

Đảm bảo có đầy đủ giấy tờ hóa đơn mua sản phẩm: Bạn nên lưu lại phiếu bảo hành, hóa đơn mua sản phẩm để có thể cung cấp cho bên bảo hành khi có yêu cầu, đảm bảo quyền lợi cho bản thân. Tuy rằng hầu hết các cửa hàng, đơn vị hiện nay đều lưu giữ thông tin khách trên các phần mềm quản lý, thế nhưng bạn nên cẩn thận đề phòng những rủi ro hoặc có những đơn vị cố tình làm khó khách hàng để từ chối bảo hành.

Một số điều cần lưu ý trước khi đem máy tính, laptop đi bảo hành

  • Để đảm bảo dữ liệu thông tin, tài liệu của mình an toàn, tránh bị đánh cắp, tốt nhất trước khi đem máy đến trung tâm bảo hành, bạn nên copy tài liệu ra USB, thoát đăng nhập khỏi gmail, zalo, facebook…
  • Đọc kỹ quy định về thông tin bảo hành sản phẩm, xem trường hợp máy của mình có nằm trong phạm vi được bảo hành không. Bạn có thể liên hệ trực tiếp đến địa chỉ mua để được tư vấn nhanh và chính xác nhất.

Bảo hành laptop máy tính có mất tiền không?

Việc bảo hành máy tính, laptop có mất tiền hay không phụ thuộc vào tình trạng thiết bị. Trong trường hợp lỗi máy tính, laptop thuộc về lỗi của nhà sản xuất, cung ứng thì khách hàng sẽ được hỗ trợ sửa chữa, thay thế hoàn toàn miễn phí khi đi bảo hành. Đương nhiên bạn vẫn cần tuân thủ nguyên tắc cần đem sản phẩm đến bảo hành trong đúng thời hạn còn bảo hành.

Trong trường hợp lỗi máy tính, laptop hư hỏng do phía người dùng gây ra thì bạn sẽ phải tốn tiền để sửa chữa, thay thế linh kiện theo đúng bảng giá bên cung cấp đã niêm yết cụ thể.

Trường hợp nào sẽ bị từ chối bảo hành máy tính, laptop?

Dù có thể sản phẩm máy tính, laptop vẫn còn nằm trong thời hạn bảo hành nhưng trong một số trường hợp khách hàng vẫn có thể bị các đơn vị, cửa hàng, trung tâm bảo hành từ chối bảo hành vì:

  • Tem bảo hành máy tính không nguyên vẹn: Tem bảo hành bị tẩy xóa, rách, bong tróc… là dấu hiệu có thể sản phẩm đã bị can thiệp, tháo dỡ, sửa chữa… không đảm bảo nguyên linh kiện gốc như ban đầu.
  • Máy tính, laptop bị hư hỏng do tai nạn, rơi vỡ hoặc do đổ nước vào, sét đánh, gỉ sét, thiên tai, côn trùng, cháy nổ, ăn mòn…
  • Máy tính bị lỗi do nhiễm virus trong quá trình sử dụng
  • Máy tính hư hỏng do sử dụng sai điện áp theo khuyến cáo của nhà sản xuất
  • Hư hỏng sản phẩm phát sinh do việc dùng kết hợp với các phụ kiện, sản phẩm, phần mềm, thiết bị phụ thuộc, thiết bị ngoại vi khác không chính hãng.
  • Các bộ phận bị hao mòn tự nhiên trong quá trình sử dụng như vỏ máy, bàn phím, pin…

Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc bảo hành máy tính, laptop cần những gì. Lời khuyên cho người tiêu dùng là nên chọn mua hàng ở những đại lý có chính sách bảo hành rõ ràng và thời gian hoạt động trên thị trường trên 3 năm. Ngoài ra, việc chọn mua sản phẩm của những thương hiệu tên tuổi, có hệ thống bảo hành trực tiếp tại Việt Nam cũng sẽ giảm thiểu cho người mua gặp phải những rắc rối.

Cập nhật lần cuối: 15/11/2021

5/5 - (1 bình chọn)