Cách kiểm tra hàng thật giả bằng công nghệ check mã vạch

Các loại giấy dùng để in decal, tem nhãn và mã vạch phổ biến

Nếu bạn đang băn khoăn, lo lắng không biết sản phẩm mình mua có đảm bảo chất lượng và là hàng chính hãng hay không thì phương pháp check mã vạch sau đây sẽ giúp bạn kiểm tra chính xác về nguồn gốc của những sản phẩm này.

Mã vạch của sản phẩm là gì?

Mã vạch (Barcode) được coi là phương pháp lưu trữ và truyền tải thông tin, chúng là một tổ hợp ký hiệu đan xen giữa khoảng trắng và vạch thẳng. Bất cứ loại hàng hóa nào khi qua quá trình sản xuất, đóng gói đều phải có một phần là mã vạch in hình các sọc và chữ số kèm theo bên ngoài bao bì để nhận diện xuất xứ của sản phẩm.

Mã vạch thể hiện thông tin của sản phẩm mà máy móc có thể đọc được như các thiết bị quét hình ảnh chuyên dụng hay một số phần mềm. Người tiêu dùng hoàn toàn có thể kiểm tra mã vạch trên máy tính hoặc smartphone chỉ trong 3 giây.

Mã vạch của sản phẩm
Mã vạch của sản phẩm

Nếu bạn có nhu cầu in tem nhãn mã vạch, bạn có thể tham khảo ngay dịch vụ In tem nhãn decal của Sơn Nguyên.

Lợi ích của việc kiểm tra mã vạch sản phẩm

Khi kiểm tra mã vạch sản phẩm, bạn sẽ biết được rất nhiều các thông tin như:

  • Tên đầy đủ của sản phẩm
  • Loại sản phẩm (màu sắc, mã màu, mã số sản phẩm)
  • Tên thương hiệu / công ty
  • Địa chỉ nơi sản xuất
  • Mô tả sản phẩm
  • Các trang thương mại điện tử hiện nay đang bán sản phẩm (kèm link)
  • Hình ảnh giới thiệu sản phẩm
  • Thành phần
  • Ngày sản xuất, hạn sử dụng
  • Danh mục một số sản phẩm liên quan
  • Nhận xét của khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm

Hiện nay, thị trường tồn tại rất nhiều các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc mua qua bên trung gian nên việc kiểm tra mã vạch là một việc làm cực kỳ cần thiết để khách hàng xác định được độ tin cậy của sản phẩm, loại bỏ được những loại hàng giả, hàng nhái có hại cho sức khỏe của chính mình và những người thân.

Cách kiểm tra mã vạch bằng máy tính

Để kiểm tra mã vạch bằng máy tính, bạn phải đảm bảo 2 điều kiện sau:

  • Máy tính phải được kết nối internet.
  • Trong một số trường hợp, người dùng cần tải sẵn hình ảnh đã chụp mã vạch của sản phẩm lên máy tính.

Hiện nay, có 4 website phổ biến mà bạn có thể truy cập để check mã vạch, bao gồm:

  • uncidex.com
  • barcodedatabase.org
  • barcodelookup.com
  • onlinebarcodereader.com

Khi truy cập vào các website này, bạn chỉ cần gõ số mã vạch của sản phẩm hoặc tải hình ảnh đã chụp sẵn phần mã vạch lên và nhấn enter là đã có thể kiểm tra mã vạch của sản phẩm. Chỉ sau từ 3-5 giây, website sẽ cho ra phần kết quả cực kỳ nhanh chóng.

Website check mã vạch Barcode Lookup
Website check mã vạch Barcode Lookup

Ưu điểm của những website này là cách tìm kiếm cực kỳ đơn giản, cho ra kết quả nhanh chóng, đặc biệt là đối với các sản phẩm Quốc tế. Tuy nhiên, những sản phẩm nội địa trong nước sẽ khó để kiểm tra được qua các website này. Do vậy, người dùng có thể chọn cách kiểm tra mã vạch bằng ứng dụng online trên điện thoại di động. Một số ứng dụng phổ biến tại Việt Nam có thể cho ra kết quả cực kỳ chính xác, từ những sản phẩm nội địa đến quốc tế.

Cách kiểm tra mã vạch bằng điện thoại

Để kiểm tra mã vạch bằng điện thoại, bước đầu tiên mà bạn cần làm đó là tải và cài đặt phần mềm QR code Barcode Việt về điện thoại của mình. Phần mềm này thích hợp cho cả hệ điều hành Android và hệ điều hành IOS.

Cài đặt phần phần Barcode Scanner
Cài đặt phần phần Barcode Scanner
  • Tiếp theo, bạn mở ứng dụng Barcode bằng cách nhấn vào biểu tượng của ứng dụng để khởi động và bắt đầu check.
  • Đưa camera của máy điện thoại đến nơi có mã vạch và bấm nút “Scan” (đây là nút bấm để phần mềm đọc mã vạch Barcode sẽ tự động tìm kiếm thông tin và trang web tương ứng với loại mã vạch này).
  • Nếu bạn muốn biết thông tin chi tiết hơn về thành phần của sản phẩm, khối lượng bao nhiêu, cách sử dụng như thế nào thì nhấn vào phần chọn chi tiết, thông tin bạn mong muốn sẽ hiện lên.
  • Phần mềm sẽ thông báo cho bạn biết sau khi nhận dạng mã vạch xong hệ thống sẽ hiển thị các thông tin chứa trong mã vạch bao gồm: Địa chỉ sản xuất, thông tin nhà sản xuất, giá thành sản phẩm, số điện thoại liên lạc, ngày cập nhật thông tin của sản phẩm đó… Từ những kết quả này, người tiêu dùng có thể biết được những sản phẩm mình đang mua có xuất xứ từ đâu chính xác nhất.

Có một cách khác để bạn kiểm định xem món hàng đó có phải chính hãng hay không, đó là nhận định từ tem chống hàng giả được gắn kèm sản phẩm đó, hướng dẫn chi tiết bạn xem tại Đặc điểm, cấu tạo, công dụng của tem chống hàng giả

Đưa camera đến phần mã vạch
Đưa camera đến phần mã vạch

Trong quá trình quét mã QR, nếu mã đó có chứa một trang web liên kết thì phần mềm sẽ tự động chuyển đến web với một thao tác chạm tay. Còn trường hợp mã chỉ chứa văn bản thì ngay lập tức bạn sẽ nhìn thấy nó. Trường hợp có các định dạng khác như địa chỉ email, số điện thoại, địa hay thông tin liên lạc, người sử dụng sẽ được nhắc nhở để có những thao tác thích hợp như: gửi tin nhắn, gọi điện, lưu thông tin liên lạc,…

Trong trường hợp bạn cài phần mềm Barcode Việt với phiên bản mới nhất thì phần mềm có những cải tiến vượt bậc như:

  • Phần mềm có thể nhận dạng được hầu hết các loại mã vạch của Việt Nam mà không phần mềm hỗ trợ từ nước ngoài nào để đạt được. Tốc độ đọc mã cũng nhanh hơn rất nhiều.
  • Quét mã vạch của phần mềm Barcode siêu nhanh ngay cả trên những loại camera có chất lượng thấp.

Với cách làm tương tự, bạn cũng có thể tải ứng dụng Icheck về điện thoại để kiểm tra nhé! Ứng dụng này cũng được rất nhiều người ưa chuộng sử dụng và đều có trên các hệ điều hành: iOS, Android…

Để có thể phân biệt hàng thật – giả, ngoài việc check mã vạch thì người tiêu dùng cũng có thể dựa trên việc quan sát 1 số điểm khác: tem bảo hành, tem niêm phong, tem nhãn sản phẩm. Để áp dụng điều này, đòi hỏi bạn cần quan sát và nghiên cứu đặc điểm chi tiết từ các sản phẩm chính hãng trước. Như vậy mới có căn cứ để để đối chiếu – nhận biết hàng thật giả.

Với cách kiểm tra mã vạch sản phẩm đơn giản nêu trên, khách hàng có thể kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm một cách dễ dàng mà không cần lo lắng đang dùng phải hàng giả, hàng nhái. Hy vọng bài viết sẽ giúp các bạn kiểm tra được chất lượng sản phẩm một cách chính xác nhất!

Mời bạn tìm hiểu thêm:

Cập nhật lần cuối: 10/09/2021

5/5 - (1 bình chọn)