6 cách phân biệt sữa bột thật – giả chuẩn xác và dễ làm

6 cách phân biệt sữa bột thật - giả chuẩn xác và dễ làm

Sữa bột là nguồn thực phẩm bổ sung cực kỳ quan trọng cho các bé, nhất là với những bé ăn hoàn toàn bằng sữa công thức. Vì vậy, lựa chọn sữa tốt là điều vô cùng cần thiết. Nhất là việc phân biệt sữa thật và giả khi có quá nhiều loại sữa được bày bán tràn lan trên thị trường hiện nay.

Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn 6 cách phân biệt sữa bột thật và giả cực chuẩn xác.

1. Nhận biết qua lớp vỏ bên ngoài

Quan sát tem nhãn:

  • Hộp sữa thật thường trình bày các thông tin liên quan (tên thương hiệu sữa, thành phần của sữa, cách sử dụng, ngày sản xuất, cách bảo quản…) một cách rõ ràng trên decal tem nhãn giấy. Mực in trên vỏ hộp sữa sắc nét, không bị lem mực, không bị bay màu mực khi tiếp xúc với nước. Với những loại sữa ngoại nhập khẩu thì không có tiếng Việt. Cách nhận biết thì dựa vào màu sắc, chữ, ký hiệu… tất cả đều sắc nét, màu sắc rõ ràng. Phần nắp hộp nối liền với thân hộp thường có tem niêm phong rõ ràng.
  • Vỏ sữa bột hàng fake thường kém chất lượng, không có sự đầu tư về chất liệu mực in. Thông tin in trên hộp sữa không rõ ràng, các nét chữ mờ, nhòe, khi dùng tay ướt để chà nhẹ lên thì có thể làm bay lớp mực.

Dựa vào hình thức bên ngoài để nhận biết sữa thật - giả

Dựa vào hình thức bên ngoài để nhận biết sữa thật – giả

Quan sát tem chống hàng giả: tem chống hàng giả thường được làm từ chất liệu tương tự như Tem bảo hành. Các chất liệu thường được sử dụng:

  • Tem vỡ: loại tem này sẽ vỡ ra khi bóc và không thể dán lại như ban đầu
  • Tem dai: được làm từ chất liệu giấy dai cao cấp và in sắc nét
  • Tem 7 màu: loại tem này có màu sắc 7 màu lấp lánh.

Khi quan sát loại tem này, bạn cũng sẽ phần nào nhận biết được sữa thật và sữa giả. Các loại tem chống hàng giả của các hãng sữa thường được in rất kĩ lưỡng nên vô cùng sắc nét, không có các dấu hiệu lem màu, màu mờ nhạt, không đều màu.

2. Dựa vào mã vạch

Cách đơn giản là dựa theo mã vạch để tra nguồn gốc xuất xứ của loại sữa mình đang sử dụng bằng cách dựa vào các chữ số trên mã vạch. Dưới đây là vài loại mã cho bạn tham khảo như:

– 893: Việt Nam.

– 885: Thái Lan.

– 880: Hàn Quốc.

– 888: Singapore.

– 489: Hồng Kông

– 690-692: Trung Quốc.

– 00-13: Mỹ và Canada.

Phân biệt sữa chính hãng qua mã vạch

Phân biệt sữa chính hãng qua mã vạch

Bạn có thể tham khảo thêm về cách kiểm tra hàng thật giả thông qua việc check mã vạch sản phẩm: Cách kiểm tra hàng thật – hàng giả bằng công nghệ check mã vạch

3. Xem hạn sử dụng

– Hạn sử dụng thường được nhà sản xuất dập nổi trên bề mặt của lon sữa, chữ viết rõ ràng, mực nét, không có dấu hiệu bị làm mờ, bôi xóa.

– Nếu là sản phẩm sữa giả thường có 2 dạng:

  • Sữa thật đã quá hạn sử dụng, được người bán làm mờ hạn sử dụng hoặc chỉnh sửa thông tin hạn sử dụng để qua mắt người dùng. Loại sữa này thường có giá rất rẻ so với sữa thật trên thị trường. Người mua cần lưu ý vấn đề này.
  • Dạng thứ 2 là người bán mang sữa bột giả về đóng hộp ghi nhãn mác của các thương hiệu nổi tiếng. Lưu ý, loại này vó vỏ thường mờ, nhãn mác có mực in kém chất lượng, mắt thường có thể nhận biết được. Bên cạnh đó, những loại sữa này thường có giá rẻ hơn nhiều so với sản phẩm chính hãng. Người mua đừng ham rẻ mà rước họa vào cho con mình.

4. Phân biệt qua màu sắc của sữa

Sữa thật thường có màu vàng nhạt, các hạt sữa thường rất mịn màng, màu sắc hài hòa như nhau. Mùi thơm dịu nhẹ khi mở hộp sữa ra là có thể cảm nhận được. Còn đối với các sản phẩm sữa giả thì hạt sữa hơi lợn cợn, màu sắc không đồng đều do sữa quá hạn sử dụng hoặc sữa bột đểu.  Sữa giả có mùi rất gắt, khi nếm vào miệng sẽ có vị chua như hàng ôi thiu, sữa có màu vàng đậm hơn đáng kể so với sữa thật.

5. Cảm nhận qua mùi vị của sữa

Chúng ta dễ dàng phân biệt mùi vị của sữa khi nếm thử. Sữa thật có độ mịn rất rõ ràng, sữa tan rất chậm và dinh dính tại đầu lưỡi. Sữa giả thường  có hạt sữa to, nhỏ không đều nhau, sữa tan rất nhanh trong miệng và kèm theo vị chua.

6. Nhận biết sữa thật – giả bằng nước

Có thể pha sữa vào nước để nhận biết sữa bạn mua là sữa thật hay sữa giả. Khi pha vào nước, sữa thật sẽ không tan ngay mà vẫn nổi trên mặt nước, bạn cần dùng thìa khuấy nhẹ thì sữa mới tan. Còn nếu là sữa giả, khi pha vào nước thì sữa tan rất nhanh trong nước. Bạn không cần khuấy hay tác động thì sữa cũng có thể tan ngay.

Phân biệt sữa thật - giả bằng nước

Phân biệt sữa thật – giả bằng nước

Bạn hãy nằm lòng những cách nhận biết trên để có thể chắc chắn sản phẩm sữa bạn mua là thật. Tất cả vì sức khỏe của con bạn. Bạn nên cân nhắc lựa chọn mua sữa ở những cửa hàng uy tín để không mua phải những sản phẩm kém chất lượng hoặc hàng giả trên thị trường.

Tham khảo thêm về Sơn Nguyên tại:

Facebook: facebook.com/inansonnguyen

Pinteres: pinterest.com/insonnguyenhanoi

Youtube: youtube.com/channel/UCQXZ6YJFGZ0f4MtM5-qQ_FA

Cập nhật lần cuối: 10/11/2021

5/5 - (2 bình chọn)