Cách phân biệt hàng thật và hàng giả bằng tem chống hàng giả

Tem chống hàng giả được sản xuất trên quy trình quản lý nghiêm ngặt của Bộ Công an

Tem chống hàng giả vốn được dùng để phân biệt hàng thật với hàng giả. Thế nhưng ngày nay, ngay cả tem chống hàng giả cũng bị làm giả. Dưới đây là cách phân biệt hai loại tem này.

Tem chống hàng giả là một dấu hiệu dùng để nhận biết sản phẩm có phải là sản phẩm chính hãng hay không, để người tiêu dùng không mua phải hàng nhái cũng như doanh nghiệp có thể bảo vệ sản phẩm của mình. Tuy nhiên, trên thị trường đã xuất hiện tem chống hàng giả “giả” khiến không ít người thấy hoang mang.

Tem thật có những đặc điểm gì?

Để nhận biết tem chống hàng giả có phải là “thật” hay không, trước tiên, người tiêu dùng cần nắm rõ các đặc điểm của tem chống hàng giả “thật”. Loại tem này có đặc điểm như sau:

Kỹ thuật sản xuất tem chống hàng giả “thật”:

  • Tem chống hàng giả “thật” được sản xuất bằng một quy trình khép kín, thông qua quá trình kiểm định nghiêm ngặt của Bộ Công An.
  • Loại tem này được in trên chất liệu decal vỡ nhập khẩu từ Đức và sử dụng công nghệ in UV hiện đại kết hợp với các loại mực in đặc biệt có khả năng chống phai màu.
  • Tem chống hàng giả có thể dán lên được tất cả các chất liệu như giấy, gỗ, nhựa, thủy tinh, sành, sứ, kim loại … nhưng sau khi đã được dán lên sản phẩm, tem có thể vỡ thành nhiều mảnh nhỏ khi có một tác động dù là nhỏ nhất.
Tem chống hàng giả được sản xuất trên quy trình quản lý nghiêm ngặt của Bộ Công an
Tem chống hàng giả được sản xuất trên quy trình quản lý nghiêm ngặt của Bộ Công an

Tìm hiểu thêm về dịch vụ in tem chống hàng giả Tại đây.

Cách phân biệt hàng thật và hàng giả bằng tem chống hàng giả

Đối với các sản phẩm được dán tem chống hàng giả, việc phân biệt sản phẩm thật hay giả chỉ cần dựa vào tem chống hàng giả trên bề mặt sản phẩm đó.

Nếu tem là thật thì sản phẩm cũng là thật và ngược lại. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại tem chống hàng giả, đòi hỏi người tiêu dùng phải biết rõ đặc điểm của các loại tem này để dễ dàng nhận biết.

Tem sử dụng công nghệ phát quang

Loại decal dùng để làm tem này được nhập khẩu từ Đức, có thiết kế tinh xảo, hình ảnh trên bề mặt rõ nét và là sản phẩm độc quyền của Bộ Công An.

Không những thế, loại tem này có thể phát sáng dưới đèn tia cực tím và hiển thị đầy đủ các thông tin cũng như ký hiệu bảo an của Bộ công an.

Do đó, để kiểm tra sản phẩm, người dùng chỉ cần soi tem dưới tia cực tím, nếu là tem thật, thông tin liên quan đến doanh nghiệp và sản phẩm sẽ được hiển thị mà với mắt thường ta không thể nhận ra.

Phân biệt tem chống hàng giả phát quang “thật” bằng tia cực tím
Phân biệt tem chống hàng giả phát quang “thật” bằng tia cực tím

Tem sử dụng công nghệ nhiệt

Cách nhận biết loại tem này có phải là tem chống hàng giả không bằng cách hơ nóng tem đến một nhiệt độ nhất định. Tem bị hơ sẽ thay đổi màu sắc là tem chống hàng giả của Bộ.

Tuy nhiên, nếu sử dụng loại tem này, người dùng luôn phải mang theo bật lửa hoặc diêm bên người, điều này khá là thuận lợi với những người đàn ông hút thuốc, nhưng với các chị em phụ nữ sẽ gặp khó khăn.

Tem sử dụng công nghệ nhiệt
Tem sử dụng công nghệ nhiệt

Tem sử dụng công nghệ phát quang kết hợp công nghệ nhiệt

Khi tem tiếp xúc với nhiệt hoặc trà hay hơ nóng sẽ đổi màu, đồng thời, logo sẽ biến mất, khi nguội, tem lại trở về trạng thái ban đầu.

Do đó, với loại tem này, người dùng có thể kiểm tra sản phẩm thật hay giả bằng việc trà lên trên mặt tem cho đến khi tem nóng và quan sát hiện tượng.

Nếu logo biến mất, cho thấy sản phẩm là hàng thật và ngược lại.

Kiểm tra tem chống hàng giả nhiệt
Kiểm tra tem chống hàng giả nhiệt

Tem phản quang (hologram)

Công nghệ in tem hologram 3 chiều có độ phức tạp và tinh vi rất khó để làm giả, chính vì được in 3 chiều mà từ những góc độ khác nhau, con tem sẽ hiển thị những thông tin, hình ảnh khác nhau. Chính vì vậy mà các loại tem làm giả hiện nay không có đủ máy móc kỹ thuật để làm giả được loại tem chống giá hết sức hiện đại này.

Hiện nay, Bộ Công An đã cho ra đời loại tem kết hợp giữa công nghệ hologram 3 chiều này cùng với kiểm tra qua SMS để tăng thêm một cấp độ an toàn cho loại tem này, đảm bảo người tiêu dùng có thể yên tâm và truy vấn thông tin sản phẩm một cách chính xác nhất.

Tem chống hàng giả Hologram
Tem chống hàng giả Hologram

Tem sử dụng công nghệ phản quang kết hợp phát quang

Đặc điểm của loại tem này là trên bề mặt có vạch mực phản quang.

Mực phản quang có thể quan sát bằng mắt thường mà không cần có những tác động như những loại tem ở trên.

Để nhận biết sản phẩm thật hay giả, người dùng chỉ cần nhìn tem ở nhiều góc độ khác nhau, nếu mỗi góc độ, có các thông tin hiển thị khác nhau thì sản phẩm cũng như tem là thật.

Tem chống hàng giả phản quang
Tem chống hàng giả phản quang

Tem sử dụng công nghệ nước

Đây là loại tem mà trên bề mặt có một phần được định sẵn là đổi màu sau khi tiếp xúc với nước.

Do đó, người dùng chỉ cần chấm một giọt nước nhỏ lên bề mặt tem, nếu một phần trên bề mặt đổi màu, cho thấy tem và sản phẩm là thật, ngược lại, nếu bề mặt tem không có gì thay đổi hoặc toàn bộ bề mặt bị phai màu thì sản phẩm là giả.

Tem chống hàng giả công nghệ nước
Tem chống hàng giả công nghệ nước

Tem chống hàng giả điện tử

Đây là loại tem mà trên bề mặt có một vùng được phủ kín bằng lớp bạc mỏng, nhà sản xuất đã in một dãy số trên đó, rất khó để có thể làm nhái.

Để kiểm tra thông tin sản phẩm cũng như đánh giá sản phẩm có thật hay không, người dùng có thể cào lớp bạc và gửi lên hệ thống.

Tem chống hành giả điện tử giúp nhận biết sản phẩm giả hay thật dễ dàng
Tem chống hành giả điện tử giúp nhận biết sản phẩm giả hay thật dễ dàng

Tem chống hàng giả QR code 3D

Đây là loại tem được in trực tiếp lên bao bì sản phẩm, người dùng có thể kiểm tra sản phẩm bằng việc tải ứng dụng quét mã vạch QR code về điện thoại thông minh hay máy tính bảng để có thể kiểm tra thông tin sản phẩm.

Thông tin trả về sẽ cho người dùng nhận biết sản phẩm là thật hay không.

Sản phẩm có in tem chống hàng giả QR code 3D
Sản phẩm có in tem chống hàng giả QR code 3D

Với những cách phân biệt trên, bạn có thể dễ dàng nhận biết hàng thật – giả để bảo vệ lợi ích và sự an toàn của bản thân cũng như những người xung quanh.

Cập nhật lần cuối: 10/09/2021

5/5 - (1 bình chọn)