Mác dệt quần áo là gì? Cách sản xuất và sử dụng mác dệt

Mác dệt quần áo là gì? Cách sản xuất và sử dụng mác dệt

Mác dệt là một trong những loại mác được sử dụng nhiều trên thị trường hiện hay, được ứng dụng nhiều nhất ở ngành may mặc, thời trang. Ưu điểm của mác dệt so với các loại mác khác chính là độ mềm, khả năng gắn liền với sản phẩm, giúp thương hiệu đến gần với người tiêu dùng hơn. 

Mác dệt quần áo là gì?

Nhãn mác là một yếu tố không thể thiếu trong hàng hóa với vai trò cung cấp thông tin ngắn gọn nhất của sản phẩm. Đặc biệt đối với hàng tiêu dùng, hàng thời trang như quần áo, giày dép, mác dệt là một thành phần không thể thiếu giúp sản phẩm lưu thông trên thị trường. Thông tin cơ bản trên mác dệt bao gồm: nhà sản xuất, size, chất liệu, cách bảo quản…giúp người sử dụng đánh giá sản phẩm có đáp ứng được nhu cầu cũng như phù hợp với túi tiền của họ hay không.

Nhãn dệt là quá trình kết hợp các sợi chỉ đơn lẻ lại với nhau tạo thành nội dung, hình thức là dệt lại thành các hình dạng đã được định hình sẵn bằng các file thiết kế.

Dệt nhãn không giới hạn màu sắc, logo nhiều chi tiết đến mức nào cũng có thể dệt ra được với điều kiện kích thước đủ lớn để thể hiện.

Mác dệt quần áo
Mác dệt quần áo

Chất liệu

Nhãn dệt satin: đây là loại nhãn được sử dụng ở các thương hiệu cao, điểm khác biệt mà dệt satin so với nhãn dệt thường là nó có đường biên cho nhãn, tạo được sự sang trọng, tinh tế. Tuy nhiên giá thành sẽ cao hơn bình thường, và vì nó mềm mại, nét và bóng hơn tạo được sự khác biệt riêng cho sản phẩm quần áo đó.

Ngoài ra, một số khác được sử dụng như taffeta, chỉ thường hoặc chỉ bóng.

Kích thước

Nhãn mác dệt đính cổ áo hàng công sở hoặc hàng thiết kế cao cấp đa số khách hàng hay đặt là 15x50mm, 15x60mm chưa gồm biên may. Biên may mỗi bên là 5-7mm. Thường các khối chữ dài sẽ làm dài mác và ngược lại. Các khối chữ cao sẽ làm cao và vuông mác hơn. Kích thước sẽ phải đảm bảo để khi dệt ra chúng ta nhìn thấy rõ nội dung thể hiện trên mác.

Đôi khi mác quần áo trẻ em hoặc hàng công sở thiết kế, nhiều bạn cho hẹp mác, nhỏ mác lại với các kích thước như: 10x50mm, 12x50mm, 13x50mm, 12x60mm.

Mác dệt đa dạng về kích thước
Mác dệt đa dạng về kích thước

Mác to thường là hàng áo nam, quần nam muốn chắc khỏe; áo dày, nhiều lớp vải như veston, comple, jacket, áo mưa, áo khoác; các mẫu mác đồng phục công sở hay đồng phục học sinh, đồng phục bảo hộ lao động; các mẫu mác dành cho các sản phẩm may mặc nội thất như rèm vải, sofa, chăn ga gối,…

Công dụng của mác dệt quần áo

  • Tạo dấu hiệu nhận biết riêng cho sản phẩm. Tránh sự nhầm lẫn giữa các sản phẩm quần áo của các nhãn hiệu với nhau
  • Nâng cao giá trị sản phẩm hơn. Một chiếc nhãn dệt cao cấp được may trên chiếc áo, chiếc áo sẽ được trang trọng & sang trọng hơn.
  • Đánh mã số size trên quần áo, ko mất nhiều thời gian để chọn ra được chiếc quần hay áo đúng size mình cần.
  • Hướng dẫn sử dụng quần áo đúng cách, tránh những trường hợp đáng tiếc khi sản phẩm không thể giặt bằng chất tẩy rửa hoặc vắt mạnh bằng máy, ủi ở nhiệt độ quá cao…
  • Thông tin hàng hóa bao gồm thành phần của quần áo là gì, chất liệu bao nhiêu phần trăm poly, bao nhiêu phần trăm cotton….
  • Ở một số vị trí đặc biệt như: tay áo, tà áo thì nhãn dệt sẽ là điểm nhấn rất đẹp mắt.
Mác dệt có rất nhiều công dụng
Mác dệt có rất nhiều công dụng

Đặc điểm của mác dệt quần áo

Ưu điểm của mác dệt

Trong tất cả các loại nhãn mác quần áo. Nhãn mác dệt đây là loại nhãn mác có độ bền cao, sắc nét, mềm mại và đảm bảo tính thẩm mỹ tốt.

Khi sử dụng loại nhãn mác này cho quần áo bạn có thể thấy rằng nó không bị phai màu. Khi tiếp xúc với các loại xà phòng, thuốc tẩy, nước javen…. trong một suốt thời gian rất dài.

Sử dụng loại nhãn mác dệt này sẽ thể hiện được đẳng cấp và khẳng định vị thế của thương hiệu trên thị trường .

Nhược điểm của mác dệt

Thời gian để làm nhãn mác quần áo  sẽ mất nhiều thời gian và yêu cầu cao hơn, kỹ hơn các loại mác khác . Vì vậy mà giá thành của nhãn mác này cũng cao hơn so với một số loại nhãn khác như nhãn mác in cotton, nhãn mác chuyển nhiệt hay các loại tag giá.

Cách sản xuất và sử dụng mác dệt

Cách sản xuất mác dệt

Quy trình in mác dệt quần áo, dệt nhãn mác quần áo được thực hiện với công nghệ cắt viền siêu âm cắt gập kiểu mới. Các sản phẩm mác dệt chủ yếu như: nhãn mác dệt quần áo, thẻ treo giá dành cho quần áo thời trang, mác satin, mác dành cho ngành may mặc. Sản xuất các loại nhãn dệt mật độ cao với công nghệ cắt viền siêu âm và công nghệ cắt gập kiểu mới…

Các sản phẩm được in ra đảm bảo chất lượng cả về mẫu mã, màu sắc và đường nét thông tin trên nhãn mác. Mác được gấp mép, dập kim hoặc chữ nổi tùy từng loại nhưng luôn giữ được độ bền của màu nhãn mác. Không sổ vải không bay màu và không nhòe chữ.

Khi sản xuất mác dệt cần phải quân thủ một số nguyên tắc
Khi sản xuất mác dệt cần phải quân thủ một số nguyên tắc

Lưu ý về cách sử dụng mác dệt

Riêng đối với áo lót, áo mặc bó sát người, áo mỏng các loại thì vì mác dệt nên được ép sát làn da nên mác càng xinh xắn, càng nhỏ càng mỏng càng tốt.

Áo khoác nam mác dệt có thể làm kích thước làm to dài, nhưng đồ lót nam, đồ bơi nam, sơ mi nam bạn không nên làm to hay dài nên theo kích thước đại trà mọi người hay làm bởi vì càng to càng dễ bị cắt, có khá nhiều người vẫn mẫn cảm và họ rất dễ lấy kéo cắt mác của bạn đi.

Mác dệt quần áo hiện nay đã rất phổ biến trên thị trường với mẫu mã đa dạng, giúp khẳng định thương hiệu của mỗi nhãn hàng.

Ngoài mác dệt, bạn có thể tìm hiểu thêm về một số loại mác quần áo khác tại bài viết Các loại nhãn mác quần áo.

Cập nhật lần cuối: 10/09/2021

5/5 - (1 bình chọn)