Công dụng, ưu nhược điểm của tem nhôm xước

Công dụng, ưu nhược điểm của tem nhôm xước

Tem nhôm xước hay decal nhôm xước là tem nhãn hàng hóa thường sử dụng cho các mặt hàng cao cấp. Loại tem này có những ưu và nhược điểm riêng.

Tem nhôm xước là gì?

Tem nhôm xước còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như là tem nhôm phay, nhãn nhôm phay, decal nhôm xước.

Tem nhôm xước là loại tem kim loại sản phẩm được làm bằng vật liệu nhôm, hoặc hợp kim nhôm được đánh xước bề mặt và có độ dày tùy thuộc vào yêu cầu sản xuất. Được sản xuất theo công nghệ dập nóng và phay là chủ yếu. Sau công đoạn gia công cơ khí, thì tem được sơn phủ bề mặt cho sáng bóng và được tạo xước để tạo điểm đặc trưng cho loại tem này. Đồng thời sản phẩm được anot hóa bề mặt nhằm mục đích gia tăng độ bền cũng như mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ, sáng bóng và sang trọng của chiếc tem.

Trên bề mặt của tem được khắc hình, logo, tên,…bằng công nghệ in lazer, công nghệ ăn mòn điện hóa. Có thể coi tem nhôm xước là một loại tem nhãn hàng hóa.

Tem nhôm xước là gì?

Decal tem xước dùng cho các sản phẩm thuộc lĩnh vực nào?

Không phải mặt hàng nào cũng sử dụng decal nhôm xước. Lý do bởi chi phí sản xuất, in ấn tem nhôm xước rất cao, do đó nó thường sử dụng cho các mặt hàng có giá trị kinh tế, hoặc những sản phẩm cần tiếp xúc với môi trường khắc nghiệt, yêu cầu cần tem có độ bền cao. Theo đó những mặt hàng sử dụng tem nhôm xước thường là:

  • Đồ nội thất: bàn làm việc giám đốc, tủ, ghế…
  • Đồ thời trang: Giày, túi xách, quần áo…
  • Máy móc, thiết bị phục vụ cho các nhà máy, công xưởng, doanh nghiệp…
  • Phương tiện giao thông: ô tô, xe máy…
  • Đồ gia dụng: điều hòa, tủ lạnh, lò vi sóng, két sắt…

Công dụng của tem nhôm xước

Cung cấp những thông tin cơ bản về sản phẩm:

  • Tem nhôm xước thường được sử dụng trên các sản phẩm gia dụng như: bàn ghế, đồ gỗ,…tại đó có ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng, xuất xứ, nguồn gốc của sản phẩm, nơi sản xuất, công ty sản xuất…những thông tin này được ghi một cách ngắn gọn.
  • Nếu được sử dụng trên các loại máy móc, thiết bị thì tem nhôm xước ghi cách vận hành máy, những lưu ý khi vận hành máy,…
  • Ngoài ra tem nhôm xước còn được sử dụng để in logo của công ty trên những tấm bảng đặt bên ngoài các công ty, doanh nghiệp, in bảng tên cho nhân viên,…
  • Nói chung tem nhôm xước có vai trò quan trọng trong việc thể hiện hình ảnh của công ty, của thương hiệu, làm cho người tiêu dùng dễ nhận biết và không bị nhầm lẫn với những thương hiệu khác. Vì vậy việc sử dụng tem nhãn trên các sản phẩm là khâu quan trọng cuối cùng trước khi sản phẩm đến được tay của người tiêu dùng.

Hạn chế tình trạng làm giả, làm nhái sản phẩm

Thường thì các loại tem như tem giấy, tem nhựa việc làm giả, nhái tem rất đơn giản và ít tốn kém chi phí. Thế nhưng với tem nhôm xước thì quy trình và công nghệ sản xuất phức tạp hơn nhiều do đó rất khó làm giả. Decal nhôm xước được ví như những lá chắn bảo vệ cho thương hiệu của doanh nghiệp tránh bị làm giả, làm nhái,… trước tình hình cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ cao cho sản phẩm:

Ngoài chức năng cung cấp những thông tin sơ bộ về sản phẩm cho người tiêu dùng, tem nhôm xước còn góp phần mang lại vẻ đẹp tinh tế, góc cạnh và cứng cáp cho hàng hóa, thiết bị. Đồng thời đảm bảo sản phẩm không bị ăn mòn, hòng hóc hay trầy xước trong quá trình vận chuyển.

Ưu điểm của tem nhôm xước

Tem nhôm xước thường dùng trong các công ty, doanh nghiệp yêu cầu độ chuyên nghiệp cao. Tem nhôm xước có một số ưu điểm nổi bật sau:

  • Tem nhôm xước có khả năng chuyển nhiệt, toả nhiệt năng trong quá trình động cơ, máy móc hoạt động.
  • Bên cạnh đó, tem nhôm xước có thể dùng để in in logo, tên công ty, địa chỉ, bảng tên … Nhờ chất liệu hợp kim nhôm có khả năng chuyển nhiệt mà loại tem này có độ bền cực cao, không bị bay màu.

Ưu điểm của tem nhôm xước

  • Bề mặt tem được phay xước cơ học. Với tem nhôm xước bạn hoàn toàn có thể in các họa tiết chìm hay nổi, tùy thuộc vào sở thích cũng như yêu cầu sản phẩm mà không cần quan tâm liệu nó có ảnh hưởng đến độ bền của sản phẩm hay không.
  • Màu sắc và đường nét của tem nhôm xước tinh tế, hài hòa
  • Vì được làm từ chất liệu nhôm lên những chiếc tem nhôm xước có độ bền rất cao, không sợ hỏng hóc, han gỉ hay trầy xước khi va chạm trong quá trình di chuyển của sản phẩm.
  • Tem có tính thẩm mỹ cao, vẻ đẹp tinh tế, góc cạnh và cứng cáp góp phần tăng tính chuyên nghiêp cho sản phẩm.
  • Nền hoặc nội dung tem nhôm xước được phủ màu bằng sơn tĩnh điện cực bền bỉ. Mặt sau dán keo 3M bám cực chắc trên mọi vật liệu.

Nhược điểm của tem nhôm xước

  • Tem nhôm xước chỉ in được một mặt mà không thể in đồng thời trên hai mặt.
  • Vì chữ trên tem nhôm xước phải in, hoặc khắc bằng lazer nên không thể in được nhiều thông tin trên tem nhôm xước, nếu tem nhựa có thể in được: thành phần, hướng dẫn sử dụng thì tem nhôm chỉ in được logo, tên công ty, tên nhân viên và những thông tin một cách ngắn gọn,…
  • Tem nhôm xước có giá thành cao hơn nhiều so với tem giấy và tem nhựa. Điều này là đương nhiên bởi vì so với tem giấy thì tem nhôm xước phải trải qua nhiều quy trình in khắc hơn và yêu cầu kỹ thuật in cũng như sự vận hành máy in tốt hơn.Giá thành cao cũng khiến cho một số đơn vị e dè hơn trong việc lựa chọn.

Tham khảo thêm về Sơn Nguyên tại:

Facebook: facebook.com/inansonnguyen

Pinteres: pinterest.com/insonnguyenhanoi

Youtube: youtube.com/channel/UCQXZ6YJFGZ0f4MtM5-qQ_FA

Cập nhật lần cuối: 28/09/2021

5/5 - (1 bình chọn)