Dạy con ở tuổi dậy thì như thế nào là đúng cách?

Dạy con ở tuổi dậy thì như thế nào là đúng cách?

Trẻ bước vào độ tuổi dậy thì có lẽ là lúc mà nhiều phụ huynh băn khoăn và bối rối nhất. Vì đây là khoảng thời gian mà trẻ thay đổi về mặt sinh lý và cả tâm sinh lý.

Khi ở độ tuổi dậy thì, trẻ sẽ cảm nhận được nhiều thay đổi trên cơ thể mình cũng như là tâm lý mình. Trẻ sẽ có nhiều điều khó nói, nhiều thắc mắc, tính tình cũng thay đổi. Việc của phụ huynh cần làm là chia sẻ, tâm sự với trẻ nhiều hơn, lắng nghe những khó khăn đầu đời của trẻ.

Chắc chắn sẽ có nhiều phụ huynh thắc mắc, bối rối không biết cách nào để dạy trẻ trong độ tuổi dậy thì nhạy cảm này. Hãy tham khảo chia sẻ dưới đây của https://sonnguyen.com.vn về vấn đề này.

Dạy con ở tuổi dậy thì như thế nào là đúng cách?

 

Bước vào giai đoạn dậy thì, trẻ cần cha mẹ hơn bao giờ hết

1. Lắng nghe trẻ nhiều hơn

Như đã nói ở trên, khi bước vào giai đoạn trưởng thành, trẻ sẽ có những điều bỡ ngỡ và không biết làm cách nào. Vì thế các bậc phụ huynh hãy chịu khó lắng nghe con nhiều hơn. Hãy dành thời gian mỗi buổi tối để tâm sự với trẻ về chuyện trường học, bạn bè hay là dạy cho trẻ các bài học về lý tưởng nhân đạo,… Trẻ sẽ cảm thấy bớt cô đơn hơn trong giai đoạn này và tình cảm giữa cha mẹ, con cái ngày càng được thắt chặt.

Nói chuyện với con nhiều hơn để hiểu con nhiều hơn

 

Nói chuyện với con nhiều hơn để hiểu con nhiều hơn

2. Thiết lập các tiêu chuẩn

Hiện nay, các cha mẹ thường có xu hướng thoáng hơn đối với con trẻ. Các cha mẹ để con thoải mái, tự do thể hiện cá tính, tài năng. Đây là một phương pháp giáo dục tốt nhưng sẽ trở thành con dao hai lưỡi nếu như sự tự do quá nhiều đối với trẻ.

Vì thế, các bậc phụ huynh hãy để con thoả sức sáng tạo, thể hiện nhưng phải có quy chuẩn, giới hạn. Hãy luôn đưa ra các tiêu chuẩn và bắt trẻ chấp hành nghiêm túc như không thuốc lá, không rượu bia, không bài bạc,…

3. Dạy trẻ cách tôn trọng giới hạn

Đối với trẻ ở độ tuổi dậy thì, các em thường hay phá bỏ luật lệ, tự ý làm trái với ý mình. Vì ở độ tuổi này, các em muốn chứng minh bản thân nhiều hơn nữa, nên việc các em ngang bướng, phá luật là điều dễ hiểu.

Vì thế, hãy dạy trẻ cách tôn trọng các quy luật, giải thích với trẻ những quy luật này quan trọng đến như thế nào.

Với những giới hạn hợp lý, con bạn sẽ vẫn được tự do nhiều theo quy củ và nề nếp. Điều đó cũng sẽ khiến con trẻ cảm nhận được tình yêu thương mà bạn dành cho chúng.

Có thể bạn quan tâm: Nếu có con sắp lên học THCS, nhưng trình độ tiếng Anh của bé hơi kém, hãy tham khảo ngay chia sẻ Top 5 tiêu chí chọn gia sư Tiếng Anh tiểu học của chúng tôi.

Dạy trẻ cách tôn trọng giới hạn là điều quan trọng

 

Dạy trẻ cách tôn trọng giới hạn là điều quan trọng

4. Dạy trẻ cách đối nhân xử thế

Khi ở giữa ranh giới “trẻ con” và “người lớn”, tính cách của trẻ sẽ hay thay đổi. Có thể con bạn đã từng rất tình cảm, ngọt ngào nhưng bây giờ lại thích chống đối cha mẹ. Có thể con bạn trước đây rất chăm chỉ, ngoan ngoãn nhưng bây giờ lại lười biếng và thích cãi bố mẹ. Tất cả là do sự thay đổi về mặt tâm lý ở trẻ trong độ tuổi dậy thì.

Vì thế, hãy coi trọng việc dạy trí dục cho con bạn. Hãy dạy những cách đối nhân xử thế cho con bạn, dạy chúng biết nói cảm ơn, xin lỗi,…. dạy chúng cách đối xử với người khác. Nếu như bạn không quan tâm tới vấn đề này, sau này con bạn sẽ có thể trở thành một đứa trẻ hư hỏng mà bạn không hay.

5. Đừng hỏi những câu hỏi liên quan đến ngoại hình với trẻ

Bước vào độ tuổi dậy thì, trẻ sẽ bắt đầu quan tâm hơn về ngoại hình, trẻ sẽ biết chăm sóc da hay ăn mặc đẹp hơn, và hay quan tâm đến những lời khen chê về ngoại hình của trẻ.

Vì thế, cha mẹ đừng bao giờ nói những câu nhủ “Dạo này con béo lên rồi đấy” hay “Con mặc cái gì trên người vậy?”. Việc đó sẽ khiến trẻ trở nên tự ti, suy nghĩ tiêu cực.

Thay vì khen hay chê, phụ huynh chỉ con cách bảo vệ và chăm sóc ngoại hình của mình, như là ăn uống đầy đủ chất, chơi thể thao thường xuyên…

Nội dung được chia sẻ bởi giasuviet.com.vn

Cập nhật lần cuối: 16/10/2019

Vui lòng đánh giá bài viết