In uv trên kính là gì? Cần làm gì để in UV trên kính?

In uv trên kính là gì? Cần làm gì để in UV trên kính?

Thủy tinh hay kính là chất liệu phổ biến của chai lọ, gương và của sổ. Và hầu hết chúng phải trang trí bằng hình dán không bền, dễ bị hư hại. Nhưng với công nghệ in UV mọi thứ sẽ khác. Bạn có thể in trực tiếp hình ảnh, logo trên chất liệu kính với màu sắc nét, tốc độ nhanh cùng giá thành rẻ.

Không giống giấy hay vải, kính là chất liệu chống thấm, trong suốt. Do đó, nó không hấp thụ mực in với những kỹ thuật in truyền thống. Đến năm 2007, hai kỹ thuật in có thể áp dụng trên chất liệu kính là in lụa và in UV. Trong đó, in UV là kỹ thuật in duy nhất có thể in ảnh kỹ thuật số lên kính.

Công nghệ in UV trên kính là gì?

Công nghệ in UV trên kính được thực hiện trong hơn chục năm gần đây nhờ sự giúp đỡ của khoa học công nghệ. Ở kỹ thuật in này, tia cực tím – UV chiếu lên mực sau khi vẽ, làm mực khô tức thì. In UV là phương pháp in kỹ thuật số sử dụng mực ceramic giúp in được lên chất liệu kính.

Công nghệ in UV trên chất liệu kính sẽ thoải mãn các yêu cầu thẩm mĩ, ứng dụng của bạn. Ngoài ra, sản phẩm in UV trên kính còn rất thân thiện với môi trường.

Một số sản phẩm của công nghệ in UV trên kính

Một số sản phẩm của công nghệ in UV trên kính.

Quy trình của công nghệ in UV trên chất liệu kính

Quy trình in UV trên chất liệu kính gồm có 3 yếu tố: ảnh in, máy in và mực in. Tất cả liên kết với nhau nhằm đảm bảo độ hiển thị màu sắc, độ trong suốt và trong mờ của của sản phẩm in hài hòa nhất.

Phần mềm chuẩn bị ảnh in UV trên chất liệu kính

Đầu tiên, chúng ta sẽ chuẩn bị hình ảnh in. Khác với in lụa, in UV trên chất liệu kính không cần bản in. Các tệp in điện tử chỉ cần lưu trữ trên máy tính. Do đó, in UV cho phép in được trên các kích thước đa dạng với độ phân giải cao, nhiều màu sắc.

Trước khi đưa vào máy in, ảnh in UV trên kính cần được xử lý bằng phần mềm chuyên dụng. Phần mềm này giống như một máy quét ảnh. Nó tính toán lượng mực in cần thiết để hòa phối màu sắc phù hợp, đảm bảo độ trong, độ mờ của kính, cân bằng kích thước và độ dày của sản phẩm in.

Phần mềm chuẩn bị ảnh in UV trên chất liệu kính

Ảnh in trên chất liệu kính thường định dạng ở chế độ màu CMYK (CMYK color model).

Máy in UV trên chất liệu kính

Máy in UV trên kính là một máy kỹ thuật số phẳng, có thiết kế đầu in phun mực trực tiếp lên kính. Trong quá trình in, mặt kính đứng yên, chỉ có giá đỡ đầu in di chuyển để quét mực lên bàn in.

Bí quyết của kỹ thuật in UV chính là “cố định mực in”. Mực in ceramic được nhỏ xuống, rồi khô ngay lập tức, không lem nhờ tia UV. Sự cố định mực in giúp máy in UV vẽ nhiều lớp, nhiều màu lên mặt kính cùng một lúc.

Máy in UV có độ phân giải cao, lên tới 720 dpi. Đặc biệt, máy in UV cho phép in lên mặt kính ảnh đẹp dù tệp ảnh trước đó rất nhỏ, chất lượng thấp. Sản phẩm in lên mặt kính có thể rộng 3.3 x 18 m.

In UV trên kính trong khiến không gian của bạn trang trí cửa độc đáo và đẹp mắt

In UV trên kính trong khiến không gian của bạn trang trí cửa độc đáo và đẹp mắt.

Mực in UV trên chất liệu kính

Mực in UV trên kính được làm phỏng theo chế độ màu CMYK từ bột kính, bột màu vô cơ và một số nguyên tố khác. Đây được gọi là mực in kỹ thuật số ceramic. Loại mực này cho phép máy in pha trộn và người dùng biết được chính xác màu nào sẽ ra. Tất nhiên, mực ceramic đã được tích hợp với máy in và phần mềm chỉnh sửa ảnh.

Quá trình in UV lên kính:

Tham khảo thêm về Sơn Nguyên tại:

Facebook: facebook.com/inansonnguyen

Pinteres: pinterest.com/insonnguyenhanoi

Youtube: youtube.com/channel/UCQXZ6YJFGZ0f4MtM5-qQ_FA

Cập nhật lần cuối: 10/09/2021

5/5 - (1 bình chọn)