Học cách pha keo dán decal dán tường đơn giản và hiệu quả

Học cách pha keo dán decal dán tường đơn giản và hiệu quả

Keo dán là yếu tố quan trọng giúp miếng dán chắc chắn, đẹp và lâu bong. Mỗi loại keo có công thức pha riêng biệt để đạt hiệu quả tốt nhất. In Sơn Nguyên đã tổng hợp được một số cách dưới đây.

1. Các loại keo dán tường chuyên dụng

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại keo dán tường, mỗi loại keo có một chức năng và công dụng khác nhau, chính vì thế bạn cần phải nghiên cứu kỹ chất liệu giấy, tình trạng tường của bạn thuộc loại nào để có sự lựa chọn phù hợp nhất.

Keo bột

Keo dán tường dạng bột
Keo dán tường dạng bột

Keo bột là loại keo chuyên dụng dán tường và bạn cũng chỉ có thể dùng nó vào mục đích dán giấy dán tường. Keo bột được làm từ ngũ cốc khô thiên nhiên (80% tỷ lệ của chúng là làm bằng bột sắn). Dạng keo bột mịn đóng hộp quy cách từ 160-200gr. được dùng phổ biến cho giấy dán tường đế giấy, bề mặt phủ Vinyl, Pvc, tráng kim.

  • Ưu điểm keo bột: Chống ẩm mốc, keo mịn dễ thi công, giá rẻ, 1 hộp dán được 30m2 tường, không mùi, an toàn cho sức khỏe.
  • Nhược điểm: Độ bám dính chưa tốt, thợ làm không khéo khi keo khô mí dễ hở ra.

Giá tham khảo: giao động từ 40.000đ – 50.000đ/ hộp

Keo sữa

Keo dán tường dạng sữa
Keo dán tường dạng sữa

Keo sữa được chiết  xuất từ mủ cao su, được dùng phổ biến chung cho nhiều vật liệu khác nhau. chỉ dùng thêm cho việc dán giấy dán tường để tăng cường sự bám dính, độ bền cho các điểm ghép nối, và viền mép khổ giấy.

  • Ưu điểm: độ bám dính rất tốt, nếu tường khô ráo chắc chắn có thể bền trên 10 năm, thậm chí có những nơi khi nước mưa chạy qua nó bùng ra và khi nắng nó lại dính tiếp, dùng loại keo này khi cần thay đổi có thể dán chồng lớp khác lên nhiều lần mà không sợ bị bong, mí khi đã làm khít thì không sợ keo khô bị hở.
  • Nhược điểm: dính chắc nên khi cần tháo ra rất vất vả, và sẽ hỏng lớp sơn của tường.

Ngoài ra, vì keo sữa có khả năng bám dính cao nên thường chỉ được dùng để dán ở mép, không nên dán cả tường vì khó sửa chữa.

Giá tham khảo: 1 túi keo sữa g giao động từ 50.000đ – 55.000đ.

Keo lỏng đã pha chế

Keo dán tường dạng lỏng đã pha chế
Keo dán tường dạng lỏng đã pha chế

Sản phẩm được đóng thùng quy cách 2,5-10 lít/thùng có đặc tính kỹ thuật chuyên dụng hơn thường được dùng cho tất cả các chất liệu giấy dán tường đế giấy, chất giấy giả da, mặt phủ vải, chất giấy dày mặt phủ Vinyl hoặc các chất liệu giấy được chế xuất từ các vật liệu khác như rơm, đay, cói, chất giấy vải Fabric, Silk,…

Với độ pha chế theo tiêu chuẩn cao nên keo được dùng nhiều cho thi công giấy dán tường phòng khách, sàn nhựa PVC cho căn hộ, sảnh hội trường, hội trường, phòng họp, nhà thi đấu.

Ưu điểm: đảm bảo về độ liên kết bám dính và không gây hại tới môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe.

2. Cách pha keo dán tường

Phương pháp 1: Trộn keo bột với keo sữa

Cách này thường áp dụng với giấy dán tường Hàn Quốc, vì khổ giấy của dòng này lớn phải pha keo như vậy để đảm bảo độ bám dính tốt nhất. Ngoài ra các này cũng áp dụng với tường được lăn sơn chống thấm, vì khi đã được lăn sơn chống thấm thì sử dụng nguyên keo bột thường sẽ khó thi công hơn

Dung dịch số 1:

Dung dịch này bao gồm keo sữa + keo bột + nước theo tỷ lệ: 0.3 lít keo sữa + 1 hộp keo bột + 4 lít nước

  • Bước 1: Cho 4 lít nước ra 1 thùng (có thể sử dụng thùng đựng sơn). Sau đó cho keo sữa vào khoắng đều tay để keo không bị vón cục.
  • Bước 2: Cho keo bột vào và khoắng đều tay, khi nào được 1 dung dịch như bột trẻ em ăn thì dừng lại. 

Nếu vì lý do nào đó mà keo hơi đặc hoặc hơi loãng thì có thể bổ xung thêm các thành phần vào. 

Dung dịch số 2:

Dung dịch này bao gồm các thành phần keo sữa + nước: tỷ lệ 1 lít keo sữa + 1.3 lít nước.

Với cách này, chỉ cần cho keo vào nước và khuấy đều theo đúng tỷ lệ là được. Khả năng bám dính của dung dịch này rất tốt nên nếu cho nhiều sẽ rất khó dán, khó sửa chữa. Do đó, thường chỉ được dùng để dán mép.

Phương pháp 2: Tách riêng keo bột với keo sữa

  • Pha riêng keo sữa: một bịch keo sữa (1 kg) có thể pha cùng 02 lít nước. Đầu tiên, đổ 01 kg keo vào 01 lít nước vào khuấy đều cho khỏi vón cục. Sau đó pha thêm 01 lít nước nữa.
  • Pha riêng keo bột: Mỗi bịch keo bột (160gr) có thể pha với 05 lít nước. Đầu tiến, đổ 1/3 lượng nước và khuấy đều tay tạo thành vòng xoắn nước chống vón cục. Khi keo đã tan đều thì mới pha thêm lượng nước cho vừa đủ độ chuẩn mới dán hồ.

3. Kiểm tra keo dán tường đạt tiêu chuẩn

Khi trộn keo hồ bột + nước + keo sữa, kiểm tra độ dính của keo bằng cách lấy đầu đũa cắm vào keo đã trộn. Nếu đũa đổ xuống nghĩa là keo bị loãng, nhiều nước.

Nếu đũa đứng thẳng, nghĩa là keo đã đạt tiêu chuẩn. độ bám thích hợp, dễ bôi. Độ bám là do điều chỉnh lượng nước. Thời gian sử dụng giấy trung bình từ 7 – 10 năm nếu tường khô ráo

Tóm lại, có 3 loại keo dán tường được sử dụng phổ biến nhất: kéo sữa, keo bột và keo pha sẵn dạng lỏng. Trong đó, nếu sử dụng keo pha sẵn sẽ sử dụng luôn không cần pha, nếu dùng 2 loại còn lại cần pha theo tỷ lệ phù hợp để hiệu quả bám dính tốt nhất.

Để việc dán tường đạt được hiệu quả, bạn có thể tìm hiểu thêm: Hướng dẫn dán decal dán tường nhanh và hiệu quả

Cập nhật lần cuối: 10/09/2021

5/5 - (1 bình chọn)