Hướng dẫn cách dán decal dán tường nhanh và hiệu quả

Hướng dẫn cách dán decal dán tường nhanh và hiệu quả 1

Decal dán tường là một trong những xu hướng trang trí nhà cửa được nhiều người ưa chuộng. Khác với giấy dán tường, decal dán tường có khả năng thấm nước vượt trội và không gây bẩn khi bóc.

1. Decal dán tường là gì?

Trước khi tìm hiểu decal dán tường, ta phải hiểu decal là gì. Decal là nhãn có tráng sẵn lớp keo tự dính (hoặc nói cách khác dính nhờ áp lực).

Không như các loại nhãn khác (nhãn có keo sẵn chỉ dính khi làm được ướt, nung nóng hay bôi keo thông thường), decal là loại nhãn được tráng sẵn lớp keo và có lớp giấy đế bảo vệ. Sau khi lột lớp đế, nhãn được đè nhẹ dính vào bề mặt sản phẩm. Loại keo này không cần phải làm ướt hay nung nóng mà chỉ cần 1 áp lực nhẹ, nhãn sẽ dính vào sản phẩm.

Decal gồm 4 lớp như sau:

  • Lớp mặt là giấy, màng nhựa hay vải. Nội dung cần thể hiện trên nhãn sẽ được in trên lớp này.
  • Lớp keo được phủ lên mặt đáy của lớp mặt. Ưu điểm của lớp keo này là có thể bám dính trên mọi bề mặt như: gỗ, xi măng, nhựa, gạch men, sơn và thậm chí là trên bề mặt giấy dán tường. Điểm đặc biệt của lớp keo này là dễ dàng tháo gỡ không để lại dấu vết trên bề mặt.
  • Lớp silicon (hay PE- silicon) được phủ lên mặt trên của lớp đế ngăn cách keo không dính vào lớp đế.
  • Lớp đế có thể là giấy Kraft hay giấy Glassine bảo vệ lớp keo khi chưa sử dụng.
Cấu tạo của decal 4 lớp thông thường
Cấu tạo của decal 4 lớp thông thường

Decal dán tường là một loại decal được gắn liền với một bức tường hoặc bề mặt nhẵn khác để trang trí hoặc để truyền thông. Chúng được cắt bằng máy cắt Vinyl. Trước đây, hầu hết decal dán tường chỉ một màu, và ngày nay với công nghệ hiện đại hơn, nhà sản xuất đã chế tạo ra nhiều màu sắc khiến không gian trang trí sống động, giống thật hơn.

Ngày nay công nghệ 3D đang chiếm ưu thế. Decal dán tường 3D cũng phát triển theo nhu cầu đó. Với công nghệ in 3 layer, 4 layer tái tạo hình ảnh 3D có chiều sâu rõ hơn. Màu sắc hòa trộn tái tạo được độ tương phản, độ mịn và sự chuyển màu trong hình ảnh.

Decal dán tường
Decal dán tường

Decal dán tường khác với giấy dán tường mà chúng ta thường thấy. Chất liệu giấy dán tường có thể là vải dệt hoặc vải không dệt. Ngoài ra, giấy 2 mặt (gồm 1 mặt phủ keo, mặt còn lại được phủ lớp vinyl) hoặc PVC cũng có thể được dùng làm nguyên liệu cho giấy dán tường. Giấy dán tường thường được bán theo cuộn, theo khổ nhất định. Những nhược điểm của giấy dán tường hầu như đều được khắc phục trong decal dán tường.

Nếu bạn quan tâm đến decal tem nhãn, bạn có thể tìm hiểu thêm Tại đây.

2. Đặc điểm của decal dán tường

Ưu điểm của decal dán tường

  • Khả năng chống thấm nước vượt trội
  • Sử dụng mực in UV không sinh ra VOCs (một hỗn hợp chất hữu cơ độc hại có trong keo và mực in của giấy dán tường), thân thiện với môi trường.
  • Hình ảnh sắc nét, màu sắc rực rỡ.
  • Nhiều thiết kế, mẫu mã, phù hợp với nhiều phong cách không gian.
  • Tuổi thọ cao, bền màu theo thời gian:
    • Decal dán tường trong nhà có độ bền đến 5 năm.
    • Decal dán tường ngoài trời có độ bền khoảng 1 năm.
  • Được cắt bế theo đơn đặt hàng và phủ keo, dễ thi công.
  • Decal rất dễ dàng loại bỏ mà không gây bong tróc sơn tường. Đơn giản chỉ cần gỡ một góc hoặc cạnh với móng tay và nhẹ nhàng bóc ra. Với bề mặt tường khó gỡ thì sử dụng thêm một máy sấy tóc (nhiệt độ thấp) để làm ấm decal. Điều này làm cho chất keo mềm ra để dễ bóc.

Nhược điểm của decal dán tường

  • Giá thành cao
  • Không dán lên được tường ẩm, tường sơn vôi, tường bong tróc, tường xốp, thô ráp.

3. Cách dán decal dán tường nhanh và hiệu quả

Trước khi tiến hành

Trước khi dán phải lau sạch bụi trên mặt tường và dọn sạch đồ đạc ở khu vực cần dán. Bụi bẩn sẽ khiến lớp keo của decal không thể bám chắc vào tường. Đồ đạc vướng víu cũng sẽ làm gián đoạn công việc của bạn.

Chuẩn bị

  • Decal cần dán
  • Miếng nhựa cứng (hoặc thẻ ATM)

Cách tiến hành

Bước 1: Decal dán tường được in trên một hoặc nhiều tấm giấy nền, và đóng gói trong một lớp nilon bảo vệ. Để sử dụng bạn cần mở bao bì và lấy các tấm decal ra trên một mặt phẳng gần vị trí cần trang trí.

Bước 2: Bóc các chi tiết decal đầu tiên từ tấm nền. Nếu bạn đang xử lý một thiết kế lớn, hãy xem xét thêm một người thứ hai để giữ đầu kia của chi tiết, đảm bảo hai bên chi tiết không dính vào nhau.

Bước 3: Dán decal vào tường. Chầm chậm vuốt nhẹ từ trên xuống dưới. Đảm bảo rằng toàn bộ phần chi tiết decal tiếp xúc với các bức tường hoặc bề mặt, và không có bong bóng khí bị mắc kẹt bên dưới các chi tiết.

Bước 4: Sau khi dán chi tiết decal lên tường bạn dùng miếng nhựa cứng (hoặc thẻ ngân hàng cũ) miết thật kỹ các góc cạnh để không còn không khí giữa bề mặt tường và chi tiết decal vừa dán. Nếu không sau một thời gian các góc cạnh sẽ bị bụi và gió làm giảm độ bám dính của keo.

Bước 5: Kiểm tra các vị trí của decal trên tường của bạn. Nếu các chi tiết cần được di chuyển, chỉ cần bóc nó ra khỏi bức tường và tái áp dụng. Decal sẽ được tái áp dụng dễ dàng, bất kể bao nhiêu lần quá trình này được lặp đi lặp lại, chỉ cần đảm bảo bề mặt tường luôn sạch.

Bước 6: Lặp lại các bước ở trên cho đến khi bạn đã áp dụng tất cả các chi tiết trên tấm decal lên bề mặt bức tường cần trang trí.

Cách dán decal dán tường
Cách dán decal dán tường

4. Một số lưu ý

Decal dán tường dán tốt nhất trên mặt phẳng như tường sơn nước, thạch cao, bề mặt phẳng của gỗ, giấy dán tường, nhựa, gạch … Thậm chí có thể dán trên bề mặt như vỏ quả cam. Decal không dán được trên tường thô ráp, kết cấu tường gai hoặc xốp.

Decal dán tốt nhất trên tường phẳng, sơn nước hoặc thạch cao
Decal dán tốt nhất trên tường phẳng, sơn nước hoặc thạch cao

Nếu bạn cần di chuyển hay sử dụng lại, chỉ cần tách các chi tiết ra khỏi bức tường và đặt chúng trở lại trên tấm nền (hoặc giấy sáp). Cuộn lại và lưu trữ chúng ở một nơi an toàn cho đến khi bạn cần sử dụng một lần nữa.

Với tường mới sơn, sau khi sơn tường 2-3 tuần, tường sẽ khô sơn. Lúc này mới có thể dán decal được. Nếu tường chưa đủ khô mà sử dụng dán decal thì khi gỡ miếng decal định hình, lớp này sẽ làm tróc lớp sơn tường đó.

Decal dán tường là một vật liệu trang trí nhà cửa dễ sử dụng, bền bỉ và có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với giấy dán tường. Bạn có thể dựa vào đặc điểm tường nhà mình và nhu cầu trang trí để lựa chọn decal dán tường phù hợp nhé!

Mời bạn tìm hiểu thêm:

Cập nhật lần cuối: 26/07/2021

5/5 - (2 bình chọn)