Mách bạn chế độ ăn cho người bị bệnh trầm cảm

chế độ ăn cho người bị bệnh trầm cảm
Cập nhật lần cuối

Bệnh trầm cảm sẽ ảnh hưởng đến tâm sinh lý và hệ thần kinh của con người như lo âu, mất ngủ, mệt mỏi, căng thẳng… Để khắc phục tình trạng này chỉ cần bạn áp dụng tuân thủ theo các chế độ ăn cho người bị bệnh trầm cảm sau đây sẽ góp phần “ đẩy lùi’ căn bệnh phổ biến này.

Các nhóm chất tốt cho hoạt động của não bộ

Trong cuộc sống  bận rộn hàng ngày, những người làm việc căng thẳng có nguy cơ mắc căn bệnh trầm cảm nội sinh thì cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng lành mạnh sau đây để giúp cho tinh thần và thể chất của mình luôn mạnh khỏe và tỉnh táo. Nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ trầm cảm nội sinh xảy ra.

Chất chống ôxy hóa: các nhóm chất chống oxy hóa có khả năng ngăn chặn các gốc tự do gây hại cho não, giảm căng thẳng, mệt mỏi, tăng cường dẫn truyền thần kinh.

Các nhóm chất chống oxy hóa này có nhiều trong các loại rau xanh, và trái cây…Cho nên mỗi ngày trong khẩu phần ăn của bạn không thể thiếu rau xanh hoặc trái cây tươi, an toàn.

chế độ ăn cho người bị bệnh trầm cảm 1

Rau tươi và trái cây giúp giảm stress, căng thẳng hiệu quả

Carbonhydrate: Trong lương thực khô, rau xanh, trái cây, đậu lăng có chứa một lượng lớn carbonhydrat là serotonin, đây là chất hoạt động thần kinh được các nhà khoa học chứng minh có tác dụng cải thiện tinh thần, tránh stress.

Protein: Cung cấp các acid amin thiết yếu cho cơ thể, giúp não hoạt động tốt, tỉnh táo và tăng cường độ tập trung cao. Hàm lượng protein có nhiều trong các loại thịt, trứng, cá, sữa….

Magiê, selen: Các chất này có nhiều trong các loại đậu, hạt ngũ cốc…Cung cấp năng lượng cho hoạt động của các tế bào thần kinh, giúp giảm mệt mỏi, suy nhược thần kinh. Góp phần phòng và đẩy lùi căn bệnh trầm cảm.

chế độ ăn cho người bị bệnh trầm cảm 2

Hạt ngũ cốc, các loại đậu giàu Magie, selen

Các axit béo omega-3: Nhiều nghiên cứu chỉ ra sự thiếu hụt omega 3, 6 trong khẩu phần ăn có liên quan đến tâm lý chán nản trong cuộc sống. Bởi vậy, hãy bổ sung cho cơ thể một lượng omega đầy đủ mỗi ngày để phòng bệnh trầm cảm cũng như tăng cường sự linh hoạt của não bộ bằng cách ăn các loại cá biển (cá thu, cá ngừ, cá hồi,…) hay dầu hạt lanh, dầu vừng, dầu ôliu,…

Cần tránh các loại thực phẩm làm gia tăng bệnh trầm cảm

Một số nhóm thức ăn và nước uống dưới đây có nguy cơ làm gia tăng bệnh trầm cảm chúng ta nên hạn chế hay tránh lạm dụng, sẽ ảnh hưởng đến não bộ.

Các chất kích thích: bia, rượu, thuốc lá, trà, cà phê, soda,…trong các chất này có hàm lượng cafein, chất gây nghiện rất nguy hiểm cho hệ thần kinh, gây rối loạn, suy nhược cơ thể và thần kinh nếu lạm dụng quá nhiều. Và khi bị nghiền rất khó để từ bỏ. Đặc  biệt, người đang có dấu hiệu trầm cảm tuyệt đối không nên dùng các chất kích thích này.

chế độ ăn cho người bị bệnh trầm cảm 3

Các chất kích thích gây hại cho hệ thần kinh dễ làm con người mắc bệnh trầm cảm

Tránh thực phẩm nhiều đường vì có thể làm tăng đường huyết, làm tinh thần không được ổn định, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hạn chế các loại chất béo, muối và các loại dầu không bão hóa đa thực vật, mỡ thực vật, bơ thực vật, tất cả các loại dầu và các loại thực phẩm có thể chuyển hóa axit béo no như chiên, nướng…sẽ ức chế tim mạch, làm cho bệnh trầm cảm trầm trọng hơn

Trầm cảm là căn bệnh về tâm sinh lý. Khi phát hiện các dấu hiệu về bệnh thì ngoài việc chú ý đến chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục cũng là một cách làm cho cơ thể năng động, hoạt bát, tinh thần thư giản và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Đồng thời người bệnh nên kết hợp điều trị theo phác đồ hướng dẫn của bác sĩ chuyên ngành để sớm đẩy lùi căn bệnh nguy hiểm này.

>> Tác hại của việc bị stress trong công việc ít ai biết đến

Được tổng hợp bởi sonnguyen.com.vn