Người bị bệnh Alzheimer sống được bao lâu?

bệnh Alzheimer sống được bao lâu

Alzheimer là một căn bệnh rất nguy hiểm, có thể dẫn đến nguy hiểm đến tính mạng. Chính vì vậy, có rất nhiều người thắc mắc “Người bị bệnh Alzheimer sống được bao lâu?”. Để có lời giải đáp cho câu hỏi “Người bị bệnh Alzheimer sống được bao lâu?”, các bạn hãy tham khảo bài viết sau đây nhé.

Hãy cùng sonnguyen.com.vn đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “Người bị bệnh Alzheimer sống được bao lâu?”.

Bệnh Alzheimer là gì?

Bệnh alzheimer là hiện tượng bệnh thoái hóa cả bộ não không phục hồi, gây nên hiện tượng trí nhớ kém ở người trung tuổi, đặc biệt bệnh thường thường xuất hiện ở những người cao tuổi. Chứng bệnh này gây tổn thương tế bào thần kinh ở vỏ não và những cấu trúc xung quanh tế bào não làm giảm trí nhớ, vận động các cơ quan giảm, cảm giác sai lệch, nhận thức thế giới quan không rõ ràng… Cuối cùng dẫn đến mất trí nhớ và chức năng thần kinh kém đi. Và đây là một trong những chứng bệnh cơ tử vong cao ở người cao tuổi.

Một số yếu tố góp phần làm tăng khả năng bị bệnh alzheimer:

  • Tăng huyết áp và tăng Cholesterol máu: Các bằng chứng đều chỉ ra rằng người mắc bệnh bệnh alzheimer thường là những người bị tăng huyết áp và tăng cholesterol máu.
  • Giới tính: Có một thực tế là phụ nữ thường mắc bệnh hơn nam giới.
  • Tuổi: Khi càng có tuổi thì tỉ lệ mắc bệnh càng tăng lên, độ tuổi được cho là mắc nhiều nhất là 65 và cứ mỗi 5 năm thì số người mắc bệnh được ghi nhận tăng lên gấp đôi.

Để biết thêm các triệu chứng của căn bệnh Alzheimer, các bạn có thể tham khảo tại bệnh Alzheimer.

Nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer

1. Sự ôxy hóa và đáp ứng viêm

Nhiều nghiên cứu đã cố gắng đi sâu tìm hiểu tại sao beta Amyloid lại gây tổn thương não trong bệnh Alzheimer và đã phát hiện ra sự xuất hiện của các gốc ôxy tự do. Sự xuất hiện nhiều chất này sẽ làm tổn thương tế bào thần kinh.

Thật ra, sự xuất hiện các chất ôxy hóa là sản phẩm của hầu hết những phản ứng hóa học trong cơ thể con người nhưng với một lượng dư thừa sẽ gây hại (chất ôxy hóa cũng đóng vai trò quan trọng trong bệnh sinh của bệnh mạch vành và ung thư). Ngoài ra chất ôxy hóa cũng liên quan với đáp ứng miễn dịch, đó là phản ứng viêm (men Cyclooxygenase và Prostaglandin làm tổn thương tế bào thần kinh).

2. Yếu tố môi trường

Nhiễm trùng, nhiễm kim loại (người ta phát hiện kẽm, đồng tích tụ trong mô não người bị Alzheimer), môi trường điện từ trường, nhiễm độc…

Một số yếu tố khác đã được xác định có liên quan Alzheimer là homocystein, sự thiếu hụt vitamin nhóm B, trầm cảm, chấn thương đầu, nhóm người có điều kiện kinh tế kém và học vấn thấp…

3. Yếu tố gen

Các gen đóng vai trò gây khởi phát muộn Alzheimer là ApoE2, ApoE3, ApoE4. Còn những đột biến gen PS1, PS2 hoặc gen kiểm soát APP sẽ làm cho bệnh Alzheimer khởi phát sớm hơn.

4. Yếu tố sinh học của não

Nhờ tiến bộ trong lĩnh vực hình ảnh học, người ta đã phát hiện người bệnh Alzheimer bị mất tế bào thần kinh và giảm thể tích những vùng não chi phối trí nhớ, vùng đảm nhận tâm thần kinh.

Dưới kính hiển vi điện tử, khi xem xét mô não về tế bào học thấy có tổn thương về mặt sinh học, đó là sự thoái hóa của các sợi dây thần kinh, hoặc bị tổn thương chỉ còn là những ống nhỏ ngăn cản vận chuyển chất dinh dưỡng nuôi tế bào thần kinh. Vấn đề này liên quan đến một protein có tên là TAU. Kế đến là sự xuất hiện của một protein gọi là beta Amyloid, chúng không hòa tan nên tích tụ thành những mảng keo.

Ở bệnh nhân Alzheimer, những chất này nằm xung quanh các tế bào thần kinh chết, một loại protein tiền chất Amyloid (Amyloid Precursor Protein, viết tắt là APP) cũng tồn tại ở đây giúp cho hoạt động hủy hoại tế bào thần kinh của beta Amyloid. Sự có mặt quá nhiều của beta Amyloid sẽ làm giảm chất trung gian dẫn truyền thần kinh Acetylcholine cần thiết cho trí nhớ.

Beta Amyloid cũng ngăn chặn sự vận chuyển ion kali, natri, canxi qua màng tế bào (giúp cho quá trình truyền tín hiệu thần kinh). Ngoài ra còn có vai trò của một số chất protein khác như ERAB (Endoplasmic-Reticulum Associated Binding Protein), mảng AMY (giống beta Amyloid), Par-4 (Prostate Apoptosis Response – 4).

Người bị bệnh Alzheimer sống được bao lâu?

bệnh Alzheimer sống được bao lâu 1

Thời gian bệnh Alzheimer tiến triển khác nhau tùy từng người, do vậy, rất khó để dự doán được một người mắc bệnh Alzheimer sẽ sống được bao lâu. Viện Nghiên cứu Quốc gia về Lão khoa Hoa Kỳ báo cáo lại rằng, một người cao tuổi thường sẽ sống được trung bình từ 3-4 năm vơi bệnh Alzheimer. Người trẻ hơn bị bệnh Alzheimer có thể sẽ sống chung được với căn bệnh này tới 10 năm, thậm chí nhiều hơn.

>> 6 bài thuốc đông y chữa đau dây thần kinh liên sườn hiệu quả

Cập nhật lần cuối: 07/12/2018

Vui lòng đánh giá bài viết