Tác hại của việc bị stress trong công việc ít ai biết đến

Stress là một trong những chứng bệnh phổ biến hiện nay thường xuất hiện ở những người trẻ gặp phải những áp lực trong công việc và trong cuộc sống, tuy nhiên, nhiều người vẫn xem thường và để tình trạng Stress kéo dài quá lâu, không tìm cách thư giãn và chữa trị đúng cách, đem đến nhiều hậu quả khôn lường. Sau đây là hậu quả của stress trong công việc.

Stress là một chứng bệnh tâm lý rất cần được quan tâm, sự căng thẳng, lo âu và phiền muộn kéo dài sẽ dẫn đến rất nhiều bệnh lý nghiêm trọng như bệnh tâm thần, bệnh tim mạch và những bệnh nội tạng khác. Người bệnh khi biết được bản thân đang có dấu hiệu mắc bệnh Stress thì nên tìm cách phương pháp điều trị hiệu quả để chữa dứt bệnh.

Sau đây sonnguyen.com.vn xin giới thiệu những tác hại của việc bị stress trong công việc ít ai biết đến.

Bệnh tâm thần

Các biểu hiện như mất ngủ, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn phiền, cáu gắt, loạn trí nhớ, trầm cảm…chính là những dấu hiệu của bệnh lý về tâm thần. Chứng Stress gây mất ngủ thường xuyên nên não trở nên kém linh hoạt, có thể bị tổn thương nghiêm trọng. Nếu bạn không chợp mắt suốt hơn 20 giờ liên tục, não bị giảm khả năng kiểm soát tương đương với tình trạng nồng độ cồn trong máu tăng 50% so với mức cho phép.

tác hại của stress trong công việc 1

Hậu quả của Stress kéo dài là tình trạng mất ngủ

Stress gắn liền với việc mất ngủ do bạn suy nghĩ quá nhiều, lo lắng và hồi hộp khiến bạn mất ngủ. Trong đa số các trường hợp bị mất ngủ, bạn hoàn toàn có thể giải tỏa Stress, từ đó sẽ cải thiện chất lượng giấc ngủ. Các hormone do Stress gây ra đẩy cơ thể vào tình trạng bị kích thích quá mức, sẽ làm gián đoạn sự cân bằng giữa hai trạng thái ngủ – thức.

Các chuyên gia y học đã khuyên nên thực hiện một số động tác chuẩn bị cho cơ thể trước khi ngủ, trong đó như tránh nhìn vào mọi màn hình ít nhất 2 giờ trước khi ngủ, lên giường đúng giờ mỗi ngày và thức dậy vào giờ cố định. Tập luyện thể dục mỗi ngày đều đặn sẽ làm giảm các triệu chứng bồn chồn, lo âu và trầm cảm, hỗ trợ rất tốt cho giấc ngủ, hạn chế sử dụng đồ uống có cồn, chất kích thích để tăng chất lượng giấc ngủ.

Sự căng thẳng thường trực và cơ thể mệt mỏi khiến cho bạn không thể tập trung làm mọi việc, chứng suy giảm trí nhớ kém tập trung sẽ đến với bạn. Chưa kể, những rối loạn về tâm lý sẽ khiến bạn không kiềm chế cảm xúc tốt, dễ cáu giận, nổi nóng, khó chịu vô cớ với mọi chuyện, dù là lớn hay nhỏ. Bạn sẽ hình thành tâm lý chán nản và bắt đầu xa rời những mối quan hệ hiện tại đang có.

Bệnh tim mạch

Các triệu chứng của bệnh tim mạch cho thấy là tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, loạn nhịp tim, hồi hộp đánh trống ngực… Khi bạn bị stress, tim giải phóng hóc-môn cortisol, làm xuất hiện các bệnh cao huyết áp, béo phì và tiểu đường. Thế nên khi bạn bị Stress, bạn rất dễ có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nguy hiểm.

tác hại của stress trong công 2

Bệnh tim mạch khi bị Stress

Bệnh tiêu hóa

Các bệnh lý bạn dễ mắc phải khi bị Stress có thể là viêm loét dạ dày, tá tràng, chảy máu tiêu hóa, thủng dạ dày, tiêu chảy, khô miệng, chán ăn, ăn không tiêu, hơi thở hôi, rối loạn chức năng đại tràng…

Chứng bệnh Stress làm cho các hoóc-môn có chức năng tăng cường lưu thông máu giảm xuống rõ rệt. Dạ dày nếu không được cung cấp đủ máu sẽ dẫn đến tình trạng khó tiêu, đầy hơi và chướng bụng. Thậm chí, nhiều trường hợp stress là nguyên nhân viêm loét dạ dày vô cùng nguy hiểm.

Tác hại của stress trong công việc 3

Bệnh tiêu hóa khi bị Stress lâu ngày

Ngoài ra, theo các chuyên gia hàng đầu đã nghiên cứu, hội chứng ruột bị kích thích (IBS) là một trong những bệnh lý do stress mang lại. Đây là rối loạn tiêu hóa phổ biến nhất trong các bệnh nhân bị Stress, với triệu chứng thay đổi theo từng trường hợp. Các dấu hiệu thường thấy có thể bao gồm các cơn đau quặn bụng hoặc bụng khó chịu, kèm theo tiêu chảy hoặc táo bón, bụng thường xuyên bị trướng.

Ngoài ra còn một số bệnh lý như bệnh stress, rối loạn nội tiết tố, giảm ham muốn tình dục, rụng tóc, đổ mồ hôi thường xuyên,… ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh, vì vậy, nên chữa trị Stress ngay lập tức khi có dấu hiệu stress.

>> Mất ngủ thường xuyên nguy hiểm tới mức nào

Cập nhật lần cuối: 07/12/2018

Vui lòng đánh giá bài viết