Chia sẻ

Có những loại máy in Flexo nào? Cách vận hành máy in Flexo

Dựa vào thiết kế, màu in và khổ giấy mà máy in Flexo được phân chia thành các loại khác nhau. Mỗi loại máy in được sử dụng mới mục đích cụ thể, phù hợp với loại bản in khác nhau.

Máy in flexo là loại máy in có đặc điểm nổi bật hơn các loại máy in khác, đó là có thể in tem cuộn, thuận tiện cho việc sử dụng, bảo quản và kiểm soát số lượng tem. In tem cuộn tương thích với các máy dán tem nhãn tự động cho sản phẩm, hàng hóa. Có nghĩa là bạn chỉ cần để cuộn tem nhãn vào dây chuyền sản xuất, thiết lập các bước kỹ thuật thì tem nhãn sẽ quay theo trục và dán đúng vị trí cần dán trên sản phẩm một cách chính xác và đồng đều, nhanh chóng.

Hiện nay có rất nhiều loại máy in Flexo khác nhau:

Phân loại máy in Flexo theo thiết kế

Phân loại theo thiết kế, máy in Flexo có 2 loại: Máy in dạng nằm và máy in dạng chồng đứng.

Máy in Flexo dạng chồng đứng:

Đây là loại máy in mà các con lăn (lô máng mực, lô anilox, lô bản in, lô ép in) được xếp chồng đứng lên nhau. Nó có thể xếp về hai phía của vật liệu in. Máy in dạng này có từ 1 – 4 màu, nếu xếp con lăn về 2 phía vật liệu in thì có thể in tới 8 màu. Cũng nhờ cách sắp xếp này mà có thể in được cùng lúc 2 mặt. Đặc điểm của máy in này:

  • In với tốc độ in cao. Giúp tiết kiệm thời gian cho các đơn vị in.
  • Dễ dàng in 1 và 2 mặt. Chính vì thế phù hợp với nhiều loại sản phẩm cần in 2 mặt tiết kiệm thời gian tốt nhất.
  • Máy dễ bảo trì và vệ sinh với cấu trúc đơn giản.
  • Thích hợp in trên nhiều loại giấy khác nhau.
  • Tuy nhiên loại máy in này cũng có một số nhược điểm nhất định như không thích hợp trên in màng.

Máy in Flexo dạng nằm:

Đối với máy in Flexo dạng nằm, các con lăn trong máy được xếp theo hàng ngang, các trạm màu nối tiếp nhau thành dãy dài. Máy in này cũng có thể in nhiều màu và in 2 mặt nhờ bộ phận đổi chiều giấy. Đồng thời, người dùng cũng dễ dàng kết hợp với các bộ phận khác như máy cắt, bế, cán màng,… với máy in Flexo dạng nằm. Đặc điểm của máy in dạng nằm:

  • Vật liệu in có thể ở dạng tờ hoặc cuộn. Phù hợp với nhiều vật liệu in khác nhau.
  • Chất lượng hình in đạt được cao khi in trên carton hoặc vật liệu PSA.
  • Dễ dàng in 1, 2 mặt. Có hệ thống thanh đảo chiều giấy, đảo cuộn giấy.
  • Đa dạng về số lượng màu in, độ lớn của vật liệu. Loại máy in này có thể in nhiều loại sản phẩm khác nhau.

Các loại máy in Flexo theo số lượng màu in

Phân loại theo số lượng màu in, máy in Flexo được chia thành các loại chính như sau: máy in 2 màu, máy in 4 màu, máy in 6 màu:

  • Máy in Flexo 2 màu: Do số lượng màu in hạn chế nên loại máy in này thường chỉ được sử dụng để in bìa carton đơn giản hay các bản in khác chỉ có từ 1 đến 2 màu và không yêu cầu chất lượng bản in quá cao.
  • Máy in Flexo 4 màu: Đây là loại máy in Flexo được sử dụng nhiều nhất vì 4 màu này dễ dàng phối hợp thành nhiều hình dạng khác nhau, cho bản in màu sắc đẹp, chân thực. Nó có thể là máy in đứng hoặc máy in dạng nằm.
  • Máy in Flexo 6 màu: Loại máy in này thường được sử dụng để in các ấn phẩm nhiều màu sắc. Nó thường được kết hợp với các bộ phận gia công bản in khác như máy cắt, máy bế,… Bên cạnh đó, tốc độ in lớn, đạt 100 – 160 tấm/ phút, phù hợp với việc in bao bì, in tem decal giấy, decal nhựa số lượng lớn.

Để hiểu rõ hơn về quy trình in Flexo tại một xưởng in cụ thể, bạn có thể tìm hiểu thêm trong bài Quy trình in Fleo tại Xưởng in Sơn Nguyên.

Phân loại máy in Flexo theo khổ giấy in

Phân loại theo khổ giấy in có: Máy in Flexo khổ 320mm, máy in Flexo dạng tấm 900mm và máy in hộp giấy SBY-CB1100:

  • Máy in Flexo khổ 320mm: Loại máy in này có khổ giấy tối đa là 320mm. Có thể sử dụng để in trên chất liệu LDPE LLDPE, HDPE, CPP, PP, NY, PETP, OPP, BOPP, OPA, Plating film, Aluminium, Cellophane, Paper, Wrapping paper cho các sản phẩm túi giấy, túi nilon, tem nhãn sản phẩm, decal dán sản phẩm,…
  • Máy in Flexo dạng tấm 900mm: Loại máy in này có khổ giấy tối đa là 900mm, phù hợp để in các ấn phẩm kích thước lớn như: tờ rơi quảng cáo, tờ dán quảng cáo,… hay các bản in nhỏ với số lượng lớn.
  • Máy in hộp giấy SBY-CB1100: Đây là loại máy in chuyên được sử dụng cho để in các loại hộp carton sản phẩm như thùng giấy, hộp pizza, hộp bánh ngọt, hộp gà rán,… với khổ in 1000mm. Nó không thể in chất liệu khác ngoài bì carton.

Cấu tạo của máy in Flexo

Cấu tạo máy in Flexo gồm nhiều bộ phận khác nhau, thay đổi theo nhu cầu sử dụng: Cuộn giấy in đầu vào, các trạm màu, bộ phận sấy giữa các trạm màu, bộ phận cắt bản in sau khi hoàn thành,….

Trong đó, quan trọng nhất là các trạm màu, đây là nơi hình ảnh in được in lên bề mặt chất liệu in. Cấu tạo mỗi trạm màu bao gồm bốn loại con lăn (các lô tròn): một lô máng mực (fountain roller), lô anilox (anilox roller), một lô khuôn in hay ống bản in (plate cylinder) và một lô chuyển chất liệu in hay ống ép in (impression cylinder).

Hoặc có thể chia thành: Hệ thống truyền mực và hệ thống in. Trong đó, hệ thống truyền mực (gồm lô máng mực và lô anilox) đảm nhận việc lấy và truyền mực lên anilox, hệ thống in (gồm lô khuôn in và lô chuyển chất liệu in) đảm nhận nhiệm vụ in hình lên chất liệu in.

Các bộ phận của một trạm màu

Hệ thống truyền mực của in Flexo gồm hai loại chính: loại có lô máng mực và loại không có lô máng mực.

  • Hệ thống có lô máng mực (hệ thống 3 lô truyền mực) gồm: máng chứa mực, lô máng mực, lô anilox.
Hệ thống 3 lô truyền mực
  • Hệ thống không có lô máng mực (hệ thống 2 lô truyền mực) gồm: máng chứa mực, lô anilox và dao gạt mực.
Hệ thống 2 lô truyền mực (hộp mực hở)

Trong đó, máng chứa mực gồm loại hở và loại hộp kín. Cả hai loại đều dùng lô anilox – đây là bộ phận quan trọng nhất của phương pháp in Flexo. Trong quá trình hoạt động, lô anilox được hệ thống dao gạt hoặc lô cao su gạt hết mực trên bề mặt lô, chỉ để lại lượng mực trong các ô chứa nhỏ (cell) trên lô.

Thông tin cụ thể về các bộ phận máy in Flexo như sau:

Lô máng mực: (Fountain Roll)

Lô máng mực thường được phủ một lớp cao su tự nhiên hay cao su tổng hợp trên bề mặt. Lô này được cố định trong máng chứa mực và có thể quay trong đó. Nó có công dụng là hút và truyền một lượng mực in từ máng mực đến lô định lượng mực (lô anilox). Nó còn có chức năng làm sạch mực in trên bề mặt lô anilox.

Trường hợp máy in Flexo không có lô máng mực, trục anilox sẽ tự động dịch chuyển để lấy mực trực tiếp từ máng mực.

Lô anilox hay lô định lượng mực

Lô anilox là một ống hình trụ trên bề mặt khác các ô nhỏ (Cell) chứa mực, thể tích mực in tại các ô chứa lượng mực đều nhau. Lô anilox được làm từ kim loại như thép hoặc hợp kim khác, trên bề mặt có thể được mạ crôm hoặc phủ gốm (chống oxy hóa).

Các lô anilox có chiều dài và đường kính khác nhau tùy theo kích thước máy in. Các ô trên bề mặt lô anilox có chức năng chứa mực in để truyền lên ống bản in. Lô Anilox là thành phần cốt lõi trong hệ thống truyền mực. Chọn một lô anilox thích hợp cho công việc là điều quan trọng để in Flexo thành công.

Có nhiều loại lô anilox phù hợp với từng nhu cầu in ấn khác nhau. Mỗi loại có hình dạng, kích thước, cách sắp xếp, mật độ (mực/inch) khác nhau. Các yếu tố này phụ thuộc vào loại mực được sử dụng, lượng mực in cần truyền tới bản in, chất liệu in, đặc tính của bản mẫu và đặc thù của hệ thống truyền mực là hệ thống hai lô hay ba lô truyền mực.

Lô anilox có bề mặt là các ô nhỏ chứa mực

Khuôn in

Khuôn in Flexo được làm bằng nhựa photopolymer. Khuôn in có thể được chế tạo bằng phương pháp quang hóa, CTP hoặc khắc laser, sau đó được gắn lên trục in nhờ băng keo 2 mặt hoặc từ trường. Việc lựa chọn khuôn in (độ dày, độ cứng, số lớp) phụ thuộc vào vật liệu in (giấy, carton hay màng).

Ngoài ra, để đảm bảo lớp mực vừa in không bị nhòe, sau mỗi trạm mực có thể trang bị thêm máy sấy. Khi vật liệu in di chuyển qua một trạm màu, máy sấy giữa các trạm màu sấy khô mực hoàn toàn. Máy sấy này có thể sử dụng không khí nóng, tia hồng ngoại hoặc tia cực tím, tùy thuộc vào loại mực in sử dụng.

Tại In Sơn Nguyên chủ yếu sử dụng máy in Flexo 4 màu, phù hợp in nhiều loại sản phẩm khác nhau: tem nhãn, bao bì sản phẩm, bìa carton,.. Máy in Flexo có tốc độ in cao nên có thể đáp ứng nhu cầu in ấn số lượng lớn với thời gian nhanh chóng.

 Mời bạn tìm hiểu thêm:

5/5 - (2 bình chọn)
Chia sẻ
Đăng bởi
Nguyên Sơn