Tìm hiểu về in offset và quy trình in offset 4 màu

Tìm hiểu về in offset và quy trình in offset 4 màu

Offset thường được ứng dụng để in những sản phẩm số lượng lớn như: in tờ rơi, in brochure, catalogue, in voucher, in thẻ treo… hay bất kỳ sản phẩm nào cần in với số lượng lớn. Vậy quy trình in offset 4 màu diễn ra như thế nào? Tìm hiểu ngay sau đây.

In offset là gì?

In offset là một kỹ thuật in ấn trong đó, các hình ảnh dính mực in được ép lên các tấm cao su (còn gọi là các tấm offset) trước rồi mới ép từ miếng cao su này lên giấy. Khi sử dụng với in thạch bản, kỹ thuật này tránh được việc làm nước bị dính lên giấy theo mực in.

In offset hiện đang là kỹ thuật in phổ biến nhất hiện nay bởi có ưu điểm là cho ra chất lượng hình ảnh đẹp, có giá thành phải chăng và in được với số lượng lớn.

Để hiểu rõ hơn về dịch vụ In Offset, bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin tại mục Dịch vụ in Offset của Sơn Nguyên.

Quy trình in offset 4 màu

Tìm hiểu về quy trình in offset 4 màu
Tìm hiểu về quy trình in offset 4 màu

In offset 4 màu bao gồm 4 công đoạn sau.

Giai đoạn 1: Thiết kế chế bản in offset

Đây là giai đoạn đầu tiên, giai đoạn này không tốn quá nhiều công sức. Thực ra, thiết kế chế bản là tiến hành dàn tất cả các sản phẩm in trên một kích thước, phù hợp khổ in tối đa của máy in offset. Việc in ghép chung bài thực hiện được cũng là nhờ phần thiết kế chế bản này. Người thiết kế sẽ sử dụng các phần mềm chuyên dụng để thiết kế bản in, sau đó xuất file dưới định dạng cuối cùng là pdf.

Người thiết kế chế bản càng tối ưu hóa phần thiết kế chừng nào thì sẽ giảm bớt chi phí khi in offset đi chừng đó.

Giai đoạn 2: Xuất kẽm

Thuật ngữ in offset 4 màu xuất hiện là vì giai đoạn xuất kẽm này. Trong giai đoạn xuất kẽm, nếu sản phẩm in có hơn màu đơn thì sẽ phải xuất Film. Film  sẽ được out thành bốn tấm đại diện cho bốn lớp màu C (Cyan), M (Magenta), Y (Yellow), K (Black) Đây là 4 màu chuẩn trong thiết kế và về lý thuyết thì tất cả các màu sắc khác đều được tạo ra từ 4 màu này, trừ màu trắng vì máy in không thể in được mực trắng.

Sau khi có 4 tấm Film, người ta sẽ đem chụp từng tấm Film lên kẽm bằng máy phơi kẽm. Từ đó, ta đã có 4 tấm film đại diện cho 4 màu màu C, M, Y, K để bước sang phần tiếp theo. Thuật ngữ in offset 4 màu, được bắt đầu từ 4 tấm kẽm trên.

Giai đoạn 3: Tiến hành in offset

Mô phỏng quá trình in offset
Mô phỏng quá trình in offset
  • Đầu tiên, người ta sẽ lựa chọn một trong 4 kẽm màu đó để lắp lên quả lô máy in offset, ở phần vào mực của máy người ta cũng sẽ cho loại mực tương ứng (ví dụ bản kẽm màu C (Cyan) thì người ta cũng cho mực C và tiến hành in.
  • Quả lô quay qua tờ giấy sẽ đập phần tử in xuống tờ giấy in, sau khi chạy xong hết số lượng định in, người ta tháo kẽm ra, vệ sinh hết mực cũ, lắp kẽm mới vào, ví dụ màu vừa in xong là màu C (cyan) thì giờ sẽ lắp kẽm Y (Yellow) vào, phần vào mực sẽ cho mực Y (vàng), cho giấy đã in một màu kia vào và lại tiếp tục quy trình cũ….
  • Việc chọn màu nào để in trước thì ngành in tại Việt Nam không có một chuẩn nào nhất định, thông thường sẽ dựa vào kinh nghiệm thực tế của kỹ thuật, kinh nghiệm của họ sẽ quyết định thành công của nguyên một lô hàng.

Cứ thế tuần tự cho đến khi hết cả bốn màu. Bốn màu đó chồng lên nhau sẽ cho ra bản in cuối cùng.

Trong quá trình in như vậy, với mỗi màu, người ta sẽ phải chạy thử khoảng 50 bản cho màu thật ổn định. Tổng cộng cả quá trình vào khoảng 200 bản chạy thử. Chính vì vậy, khi in offset, người thợ in phải tính dư giấy ra khoảng 200 tờ in (gọi là bù hao giấy).

Giai đoạn 4: Gia công sau in

In offset cũng như bất kỳ công nghệ in nào khác, sau khi in xong thì sẽ có 2 phần gia công:

  • Gia công cán màng. Phần cán màng sẽ giúp sản phẩm nhìn dày hơn, chống trầy, chống trách, chống thấm (một phần). Thông thường màng có 2 loại màng là màng mờ hoặc màng bóng. Việc cán màng có hay không là phụ thuộc vào yêu cầu của khách hàng.
  • Gia công cắt thành phẩm: Phần này là phần bắt buộc, nó sẽ quyết định hình dáng của sản phẩm cuối cùng. Đôi khi, khách hàng muốn làm những hình dạng đặc biệt, ví dụ tờ rơi bế hình thú chẳng hạn, thì phải trải qua thêm giai đoạn làm khuôn bế hình và bế hình sản phẩm.

Quy trình in offset tương đối đơn giản, chất lượng sản phẩm in cũng khá hoàn thiện và bền đẹp so với các công nghệ in khác như in UV, in Flexo. Tùy vào mục đích mà doanh nghiệp hãy lựa chọn công nghệ in thích hợp với những sản phẩm của mình.

Ngoài ra, mời bạn tìm hiểu thêm:

Cập nhật lần cuối: 26/07/2021

4/5 - (1 bình chọn)