Tổng hợp các loại giấy in phổ biến nhất hiện nay

Tổng hợp các loại giấy in phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại giấy in khác nhau, đa dạng về định lượng, bề mặt, màu sắc, khả năng tương thích,… Lựa chọn được loại giấy in phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp có được sản phẩm đẹp nhất, giá cả thấp nhất, mang lại hiệu quả nhất.

Bài viết sẽ tổng hợp các loại giấy in được sử dụng phổ biến nhất hiện nay cùng ứng dụng của chúng cho bạn đọc tham khảo:

1. Giấy Ford – loại giấy A4 thường thấy

Giấy Ford (hoặc Fort) là cách gọi thông thường ở VN, thực chất là loại Woodfree uncoated paper (WFU). Giấy không tráng phủ (uncoated papers) nên bề mặt mịn, không chói, phù hợp cho viết và đọc; ngoài ra giấy được làm từ bột giấy xử lý theo phương pháp hóa nghiền (chemical pulp) nên đã loại bỏ được hầu hết lignin (Woodfree paper) vì vậy khó bị ố vàng theo thời gian, thích hợp cho việc lưu trữ.

Giấy Ford có bề mặt nhám, bám mực tốt (do đó mực in không đẹp lắm) cũng được dùng làm bao thư lớn, nhỏ, giấy Note, letter head, hóa đơn, tập học sinh…

Hình ảnh về giấy Ford
Hình ảnh về giấy Ford

Đây cũng là loại giấy phổ biến và thông dụng, thường thấy nhất là giấy A4 trong các tiệm Photo, định lượng thường là 70 – 80 – 90g/m2… Giấy ford được sản xuất theo nhiều kích cỡ khác nhau từ A0 đến A5. Giấy A0 có kích thước lớn thường dùng trong xây dựng để in những bản vẽ, còn giấy A5 thường dùng để in hóa đơn. A3, A4 thường dùng trong các ấn phẩm văn phòng.

Với công nghệ sản xuất khác nhau cho ra đời những loại giấy ford có màu đặc điểm về định lượng và màu sắc cũng khác nhau. Cơ bản nhất thì có loại giấy ford trắng, có độ trắng đạt từ 60% trở lên. Giấy ford vàng có độ trắng dưới 60%. Loại giấy này ở Việt Nam được sản xuất bởi các công ty nổi tiếng như: Bãi Bằng, Tân Mai,… Ngoài ra còn có loại giấy ford có nhiều màu sắc, được dùng cho những mục đích sử dụng khác ngoài văn bản thông thường.

Giấy Ford được bán theo cuộn hoặc theo tờ đóng thành bịch. Loại giấy này thường được ứng dụng trong công nghệ in Offset.

>>>Tìm hiểu thêm về giấy Ford

2. Giấy Couche (Art Paper) –  Loại giấy in danh thiếp, in bìa sách

Giấy Couche là loại giấy được tráng phủ bởi cao lanh (hoặc vật liệu tương đương) nên mặt giấy có đặc điểm là mượt, sáng, chắn sáng tốt, bám dính và hấp thụ mực đồng đề. Vì vậy nó thích hợp cho in offset những hình ảnh nhiều màu sắc với độ sắc nét và độ tương phản cao.

Giấy Couche hiện nay có 2 loại được sử dụng rộng rãi gồm:

  • Giấy Couche Gloss hay còn gọi là giấy couche bóng có bề mặt láng bóng, bắt ánh sáng tốt. Loại giấy này dùng nhiều trong máy in offset để dùng mực pigment UV để in. Loại giấy không viết được do bề mặt bóng láng.
  • Giấy Couche Matt với bề mặt mờ: Đây là loại giấy bề mặt mịn và mờ. Giấy dùng để in sách, tạp chí,… Những sản phẩm được in ra từ giấy này đỡ mỏi mắt không bị chói. Giấy khá đắt nên được giới hạn khổ giấy và định lượng. Giấy có thể viết lên bề mặt, in trên mọi loại mực.

Giấy này có định lượng khoảng 60gsm, 100gsm, 120gsm,… tới 350g/m2.

Giấy Couche là loại giấy in phổ thông và thông dụng nhất. Loại giấy này thường dùng để in danh thiếp, in card visit, in poster, in menu, in bìa các loại sách vở,…

Đối với giấy couche kích thước khổ A4, có thể in được 1 mặt hoặc 2 mặt, cũng như in với các định lượng giấy khác và mục đích sử dụng của khách hàng.

  • Giấy couche tráng phủ 1 mặt: in các nhãn mác sản phẩm, nhãn hộp, các loại túi giấy,…
  • Giấy tráng phủ 2 mặt: in ruột tạp chí, in bìa sách, in bìa tạp chí, in menu, in catalogue, in poster, in áp phích quảng cáo,…
Giấy Couche ứng dụng in catalogue
Giấy Couche ứng dụng in catalogue

>>>Tìm hiểu thêm về giấy Couche

3. Giấy Bristol – Loại giấy in lịch, hộp giấy

Giấy Bristol là loại giấy bìa nhưng không được tráng phủ tuy nhiên 2 mặt được tráng trắng, láng để cho đạt hiệu quả cao nhất. Do mặt giấy được cán mịn cho nên giấy có bề mặt có độ hoàn thiện khá tốt, láng, mịn, và độ bám mực ở mức độ vừa phải cho nên loại giấy này thích hợp trong in Offset. Thông thường giấy Bristol sẽ có một vài lớp giấy ép lại với nhau cho giấy khá nặng và hơi cứng.

Tương tự như các loại giấy in khác như: Giấy Couche, giấy Ivory, Ford,… thì giấy Bristol cũng được sử dụng tương đối phổ biến trong ngành in. Ngày nay, Giấy Bristol đang được ứng dụng rộng rãi trong trong ngành in: In Card Visit, in lịch, In bao bì hoặc in các bản vẽ kỹ thuật, in hộp giấy… Bởi những đặc tính bám mực tốt, độ mịn cao,… thì loại giấy này đang chiếm lĩnh được thị trường.

Sổ vẽ Bristol
Sổ vẽ Bristol

Giấy Bristol thường chia làm 2 loại:

  • Bề mặt láng mịn thích hợp cho bút viết và mực in
  • Bề mặt sần thích hợp cho bút chì và phấn.

Định lượng của giấy Bristol: 67 gsm – 400gsm. Giấy Bristol 300gsm và giấy Bristol 280gsm là 2 loại thường gặp nhất.

Giấy được bán theo các kích thước: 79×109, 65×86,  65×84, 60×84 và các khổ khác tùy thuộc theo yêu cầu của khách hàng.

Giấy Bristol loại mỏng thường được ứng dụng để in Catalogue, in phong bì, hộp giấy, in phiếu bảo hành, in Card Visit, poster, in thiệp cưới hay lịch, bìa vở,… Đối với loại dày thường được dùng để làm bản vẽ kỹ thuật, bản minh họa, đồ án,…

>>>Tìm hiểu thêm về giấy Bristol

4. Giấy Duplex – Loại giấy in hộp mỹ phẩm, hộp đựng bánh sinh nhật

Duplex là loại giấy được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tráng phủ bề mặt cao cấp. Giấy có một mặt phủ bóng và một mặt không phủ bóng. Chính vì đặc điểm như vậy mà nó thường được sử dụng cho các mẫu hộp giấy có kích thước lớn, sản phẩm đòi hỏi độ cứng cao, chắc chắn (do có định lượng của giấy cao).

Đặc điểm của nó là khá dày và không ăn mực do nó được sản xuất bằng cách ép 2 lớp giấy lại. Hai mặt giấy có thể khác nhau về màu và kết cấu.

Hình ảnh về giấy Duplex
Hình ảnh về giấy Duplex

Định lượng giấy cao (trên 250gms). Có 2 loại cơ bản là dạng cắt và dạng cuộn.

Giấy Duplex được chia thành 2 loại: giấy 1 mặt (giấy được tráng 1 mặt) và giấy 2 mặt trắng (giấy được tráng 2 mặt)

Giấy Duplex thường được chia thành 2 loại chính bao gồm:

  • Giấy Duplex 1 mặt (tức là giấy được tráng 1 mặt)
  • Giấy Duplex 2 mặt (tức là cả 2 mặt đều được sử dụng công nghệ tráng phủ bề mặt như nhau).

Định lượng giấy Duplex 1 mặt thường ở mức 210 g/m2, còn giấy Duplex 2 mặt trắng thì có định lượng cao hơn, khoảng trên 250 g/m2.

Với đặc điểm là cứng, có độ bóng mịn cao, bám mực tốt thì giấy duplex đang được sử dụng rộng rãi trong đời sống để in các hộp giấy Duplex, cụ thể như in bao bì đựng mỹ phẩm, in hộp đựng bánh kem, in hộp dược phẩm, in hộp đựng quà…

Ngoài những phân khúc sản phẩm hộp giấy Duplex được liệt kê ở trên, giấy Duplex với đặc điểm là định lượng lớn, độ cứng cao còn được sử dụng trong lĩnh vực in hộp carton cứng, in thùng carton, bìa hồ sơ, in bao thư,… Giấy Duplex còn được ứng dụng trong ngành in ấn photocopy như giấy Couche, giấy Crystal, giấy Ford, giấy Bristol,…

Tuy nhiên, với đặc điểm cứng, độ bền cao, khả năng giữ màu tốt thì giấy Duplex lại có một nhược điểm, đó chính là độ bám mực không cao, có thể gây ra hiện tượng lem màu khi in. Do đó, khi quyết định in trên giấy Duplex, bạn cần kết hợp với công nghệ gia công cán màng sau in để sản phẩm có tính thẩm mỹ cao nhất.

Hộp giấy Duplex được cán màng Metalize
Hộp giấy Duplex được cán màng Metalize

>>>Tìm hiểu thêm về giấy Duplex

5. Giấy Crystal – Loại giấy in poster, tờ rơi

Giấy Crystal có một mặt rất láng bóng, trơn nhẵn gần như có phủ lớp keo bóng, mặt còn lại nhám, thường được dùng như một loại giấy trung gian giữa giấy Bristol và giấy Couche tùy theo mục đích yêu cầu sản phẩm.

Hình ảnh về giấy Crystal
Hình ảnh về giấy Crystal

Giấy Crystal có một số đặc điểm nổi bật:

  • Đạt độ bóng tốt (cả trước và sau khi in)
  • Độ phẳng cao mang lại sự tuyệt vời cho hình ảnh và bản in nhiều màu sắc
  • Giải pháp lý tưởng cho các ứng dụng mỹ thuật trong đồ họa

Giấy Crystal thường có định lượng 230gsm. Loại giấy này được ứng dụng nhiều nhất làm poster, tờ rơi, brochure, catalogue, lịch, giấy sách,…

>>>Tìm hiểu thêm về giấy Crystal

6. Giấy AL – Loại giấy in tem nhãn, decal

Giấy AL bao gồm 2 loại chính: Giấu AL thường và giấy AL bóng:

  • Giấy AL thường: lớp mặt của nó được làm từ giấy và chất liệu cấu tạo nên nó là Fascoat Plus, có màu trắng cơ bản, bề mặt trơn nhẵn và hơi bóng.
  • Giấy AL bóng: Sử dụng chất liệu High Gloss Paper, màu trắng, bề mặt trơn bóng.

Giấy AL được ứng dụng phổ biến nhất để In tem nhãn giấy. Tem nhãn giấy là tem được dán trên sản phẩm, hàng hóa, ghi thông tin thành phần, công dụng, cách dùng, nguồn gốc, hình ảnh sản phẩm…; hoặc là tem sticker logo thương hiệu… Thường in tem nhãn áp dụng công nghệ in Flexo là chủ yếu bởi mức phí rẻ khi in với số lượng lớn.

Một số loại tem nhãn sử dụng đến giấy AL gồm:

7. Giấy can – Loại giấy in ấn phẩm xuất bản, bưu thiếp, sách ảnh

Giấy can là loại giấy có khả năng thấu quang cao, nghĩa là có thể cho ánh sáng đi qua.

Giấy thu được sau một quá trình lọc đặc biệt kỹ càng bột giấy trong quá trình simili sunphua hóa. Bột giấy để sản xuất giấy can thường là bột ngâm bi-sunphat; các sợi giấy được cán nát, thủy phân lâu trong nước.

Hình ảnh về giấy can
Hình ảnh về giấy can

Quy trình sản xuất giấy này tương tự như giấy giả da gốc thực vật (giấy sunphua hóa, giấy giả da) là loại giấy được tạo ra bằng cách ngâm trong vài giây một tờ giấy chất lượng tốt, không hồ cũng không phủ, trong một bể axit sunphuric để thủy phân xenlulozo từng phần sang amyloid, gelatin và không thấm nước hoặc mỡ.

Giấy can được ứng dụng trong vẽ CAD, in laser và in kỹ thuật số, ấn phẩm xuất bản, phong bì, thiệp chúc mừng, sách ảnh, nhãn, bao bì cao cấp, sản phẩm đặc biệt cho các ứng dụng công nghiệp, in lụa, in chuyển, in dập…

8. Giấy Kraft – Loại giấy dùng làm túi giấy, giấy gói, giấy lót

Giấy Kraft làm từ bột giấy hóa học của gỗ mềm, được xử lý qua quá trình Kraft. Vì vậy, đây cũng được coi là loại giấy tái sinh.

Giấy Kraft thường có màu truyền thống là giấy Kraft vàng và kraft trắng. Riêng giấy kraft trắng thì được tẩy trắng bằng công nghệ hóa học. Các màu tự nhiên: nâu vàng, vàng xám, nâu đen. Ngoài ra, bạn cũng có thể tẩy màu để tạo ra giấy có màu kem, vàng xám hoặc trắng ngà.

Giấy có trọng lượng 70-80 g/m2. Định lượng giấy trung bình thường rơi vào khoảng 50-175g/m2.

Giấy Kraft có màu nâu nhạt được làm từ sợi Xenlulozo được xử lý với muối Na2SO4 và không cần qua bước tẩy trắng bằng phương pháp sunphat. Giấy kraft tự nhiên thường là màu nâu nhưng thường được tẩy trắng để sản xuất giấy trắng.

Giấy Kraft có tính chất đanh, dẻo dai và tương đối thô. Độ bền kéo, xé lớn, bắt mực tốt. Loại giấy này thường được dùng để sản xuất các loại bao bì như túi xách, phong bì, giấy gói, lớp lót,….

Túi giấy Kraft
Túi giấy Kraft

Giấy in trên thị trường ngày nay ngày càng đa dạng. Các doanh nghiệp cần phải tìm hiểu kỹ để lựa chọn được loại giấy in phù hợp.

>>Tìm hiểu thêm về giấy Kraft

9. Giấy in màu – Loại giấy in ảnh, in ấn phẩm văn phòng

Giấy in màu còn được biết đến với tên gọi là giấy in phun màu. Chúng là loại giấy được tráng phủ lên bề mặt một lớp hợp chất vô cơ, mục đích là để ngăn mực in phun loang trong giấy, bản in có độ chính xác về màu sắc và luôn bền bỉ. Loại giấy này luôn cho ấn phẩm với màu sắc đẹp mắt, sắc nét, trung thực. Trong đó, các loại giấy in màu lại được chia thành nhiều loại khác nhau với những đặc điểm và tính ứng dụng riêng.

Chúng được ứng dụng nhiều trong in ảnh, in ấn phẩm văn phòng cũng như các sản phẩm đòi hỏi có độ bền, tính thẩm mỹ cao. Các loại giấy in màu phổ biến hiện nay là:

  • Giấy in phun màu thông dụng
  • Giấy in phun màu chất lượng như in ảnh
  • Giấy in phun màu có mặt mờ
  • Giấy in phun màu có mặt bóng
  • Giấy in phun màu cả hai mặt
  • Giấy in phun màu để in lên vải

>>Tìm hiểu thêm về Giấy in màu

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm:

Cập nhật lần cuối: 07/09/2021

5/5 - (1 bình chọn)