Top 5 phần mềm thiết kế tem nhãn miễn phí chuyên nghiệp

Top 5 phần mềm thiết kế tem nhãn miễn phí chuyên nghiệp

Bạn mong muốn thiết kế tem nhãn riêng cho sản phẩm, mặt hàng kinh doanh của mình một cách ấn tượng, không tốn kém chi phí nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm? Vậy thì 5 phần mềm thiết kế tem nhãn miễn phí sau đây chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Tầm quan trọng của tem nhãn sản phẩm

Tem nhãn sản phẩm được sử dụng để dán lên bao bì (túi/hộp/chai/lọ…) sản phẩm. Chúng có vai trò hết sức quan trọng đối với cá nhân, đơn vị kinh doanh; người tiêu dùng và cơ quan chức năng.

Với người bán, đơn vị kinh doanh: 

Tem dán chính là công cụ quảng bá thương hiệu sản phẩm rộng rãi nhất đến người tiêu dùng, nó là căn cứ để phân biệt sản phẩm thuộc thương hiệu này với sản phẩm thương hiệu khác. Chẳng bởi vậy mà lên tivi, các chương trình quảng cáo cứ tập trung quay cận hình ảnh bao bì, tem nhãn sản phẩm dù số tiền quảng cáo cực kỳ lớn, vài triệu – vài chục triệu cho mấy chục giây ngắn ngủi. Khi khách hàng đã quen thuộc với tem nhãn, bao bì sản phẩm thì tỷ lệ mua hàng sẽ tăng cao, góp phần tăng doanh thu, lợi nhuận.

Mặt khác theo quy định của pháp luật, các sản phẩm muốn tiêu thụ thị trường trong và quốc tế đều cần có tem nhãn đầy đủ. Việc người bán in tem nhãn cho sản phẩm là tuân thủ theo quy định pháp luật.

Với người mua:

Trên tem nhãn sản phẩm có cung cấp nhiều thông tin về sản phẩm: đơn vị sản xuất, hạn sử dụng, thành phần, cách dùng, công dụng… giúp người tiêu dùng hiểu hơn và an tâm hơn khi lựa chọn sản phẩm. Người tiêu dùng ngày nay rất thông thái, họ sẽ khó lựa chọn các dòng sản phẩm không có tem nhãn mác đầy đủ. Ngoài ra dựa vào tem nhãn với thiết kế, đặc điểm, màu sắc nhận diện, khách hàng sẽ mua và chọn được dòng sản phẩm phù hợp và yêu thích của mình.

Với cơ quan chức năng:

Tem nhãn là căn cứ để các cơ quan chức năng kiểm tra thị trường có thể phát hiện và phân biệt được hàng thật – giả, hàng nhập lậu, bảo vệ quyền lợi của người bán và cả người tiêu dùng.

Tìm hiểu chi tiết hơn về dịch vụ này tại bài In tem nhãn.

Top 5 phần mềm thiết kế tem nhãn miễn phí

Dưới đây là 5 phần mềm thiết kế tem nhãn miễn phí bạn nên tham khảo. Những phần mềm này được đánh giá cao bởi có nhiều tính năng hỗ trợ thiết kế tem nhãn sắc nét và tính thẩm mỹ cao. Trên youtube có nhiều video hướng dẫn cách sử dụng.

#1. Phần mềm thiết kế tem nhãn Adobe Photoshop (Ps)

Phần mềm thiết kế tem nhãn Adobe Photoshop (Ps)

Nhắc tới những phần mềm thiết kế tem nhãn miễn phí được đánh giá cao, không thể không nhắc tới Adobe Photoshop (Ps). Phần mềm này với cách sử dụng không quá phức tạp thích hợp cho cả những người không chuyên và những thiết kế chuyên nghiệp.

Ngoài những tính năng cắt ghép chuyên nghiệp, phần mềm thiết kế tem nhãn online Adobe Photoshop còn là công cụ hỗ trợ bạn trong việc chỉnh màu hình ảnh số 1 hiện nay.

Adobe Photoshop cho phép sử dụng pixel để chỉnh sửa – vì vậy bạn càng phóng to, các pixel sẽ xuất hiện càng lớn, giúp bạn dễ dàng thực hiện các điều chỉnh nhỏ, chi tiết. Photoshop sử dụng một hệ thống dựa trên lớp (layer) để cho phép người dùng thực hiện vô số chỉnh sửa cho một hình ảnh, cũng như tạo ra những cái hoàn toàn mới.

Nếu thiết kế tem nhãn sản phẩm, bạn có thể tin tưởng phần mềm này bởi chúng hội tụ nhiều công cụ độc đáo, hiệu ứng đặc biệt và các bộ lọc; có bảng màu vô cùng đa dạng…  Đồng thời, Adobe Photoshop còn hỗ trợ xuất ra nhiều file định dạng khác nhau.

#2. Phần mềm thiết kế tem nhãn Adobe Illustrator (AI)

Phần mềm thiết kế tem nhãn Adobe Illustrator (AI)

Là anh em của Adobe Photoshop – Adobe Illustrator cũng được biết đến là phần mềm thiết kế tem nhãn miễn phí đáng để bạn tham khảo. Việc thao tác sử dụng phần mềm rất dễ dàng nhanh chóng, nét vẽ rất mượt mà, chỉnh sửa các đối tượng nhanh chóng. Hỗ trợ tốt dàn trang, phối màu, điều chỉnh kích thước, và nhiều các hiệu ứng phức tạp khác…

Mặc dù dung lượng tải lên chỉ 1GB dành cho bản mới nhất nhưng Adobe Illustrator được tích hợp hầu hết các tính năng không chỉ hỗ trợ cho việc thiết kế tem nhãn mà còn hỗ trợ cho việc thiết kế 2D, thiết kế logo, tờ rơi, card visit, profile,… cho đến những thiết kế yêu cầu kỹ thuật phức tạp như: thiết kế Web, catalogue, vẽ hoạt hình, backdrop,…

Illustrator được sử dụng để tạo và chỉnh sửa ảnh hay biểu tượng như logo hay tên thương hiệu…bằng ảnh “Vector”. Ảnh Vector, khác với ảnh pixel hay bitmap, là hình ảnh mở rộng có thể thay đổi kích cỡ to nhỏ bất kỳ mà vẫn duy trì độ phân giải và độ rõ nét.

Khi sử dụng phần mềm Illustrator để thiết kế tem nhãn hay banner… sẽ đảm bảo duy trì độ chính xác của từng cạnh: chất lượng hình ảnh được giữ nguyên một cách hoàn hảo dù bạn tạo thêm ra (scale) bao nhiêu lần vì nó liên tục vẽ lại bản thân để làm cho hình ảnh có thể đọc được. Màu sắc hiển thị trong illustrator đẹp và trung thực hơn rất nhiều,  việc đó giúp cho những sản phẩm thiết kế trở nên ấn tượng hơn.

#3. Phần mềm thiết kế tem nhãn Canva

Phần mềm thiết kế tem nhãn Canva

Canva là một trang web miễn phí hỗ trợ người dùng trong việc thiết kế các ấn phẩm truyền thông đa dạng nhất. Một trong những điểm sáng mà Canva mang lại đó chính là giao diện website cực kì thân thiện và dễ dàng sử dụng cho mọi người.

Các bạn có thể dễ dàng sử dụng Canva bằng cách đăng nhập bằng tài khoản Gmail hoặc facebook hoặc tự tạo cho mình một tài khoản trên canva.

Một số điểm mạnh của phần mềm thiết kế tem nhãn miễn phí Canva:

  • Tích hợp hàng vài trăm font chữ khác nhau cho bạn lựa chọn
  • Có một kho đồ sộ các loại khung sườn để bạn thiết kế, lắp ghép, thoải mái trình bày.
  • Bạn không cần phải cài đặt phần mềm. Chỉ cần vào website của Canva là có thể sẵn sàng cho một bản thiết kế cực độc đáo. Bất cứ khi nào, bất cứ đâu có mạng internet.
  • Bạn có thể mời cả một nhóm thiết kế của mình làm việc cùng nhau trên Canva.
  • Bạn có thể chia sẻ bản nháp thiết kế hoặc một mẫu đẹp cho một người bạn qua email một cách nhanh chóng
  • Giao diện của phần mềm hết sức thân thiện, có hỗ trợ tiếng việt, dễ dàng download sản phẩm với chất lượng cao.

Lưu ý: Để sử dụng Canva với nhiều tính năng hơn, các bạn có thể nâng cấp tài khoản gói Canva for work. Đây có lẽ là phần mềm thiết kế online số 1 hiện nay.

#4. Phần mềm thiết kế tem nhãn TBS Cover Editor

Phần mềm thiết kế tem nhãn TBS Cover Editor

TBS Cover Editor là phần mềm dành cho những người không chuyên với dung lượng tải chỉ 28.5 MB, dung lượng này phù hợp với các máy có cấu hình thấp. Ngoài ra, phần mềm chuyên thiết kế tem nhãn online này không chứa quảng cáo nên hoàn toàn có thể giúp cho người dùng chuyên tâm trong việc thiết kế.

Phần mềm thiết kế online này có thư viện riêng bao gồm nhiều mẫu. Nếu như bạn không có quá nhiều yêu cầu hay không có nhiều ý tưởng thiết kế thì việc lựa chọn những mẫu có sẵn như thế này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức. Bạn chỉ cần chọn mẫu mình cần, sau đó điền các thông tin cá nhân như: tên doanh nghiệp, số điện thoại, email, địa chỉ là có thể sử dụng.

Ngoài ra, phần mềm chuyên thiết kế tem nhãn online miễn phí này còn hỗ trợ người dùng thực hiện thao tác: thêm hình, cắt, chỉnh màu, đánh chữ, tạo hiệu ứng,…

Đặc biệt, TBS Cover Editor cũng cho phép người dùng tạo ra nhãn dán với hiệu ứng 3D, người dùng có thể xoay nhãn 360o xem hình ở mọi góc độ khác nhau.

Phần mềm cho phép người dùng xuất file ở các định dạng như: JPEG, TIFF, PNG, BMP, TGA,…

#5. Phần mềm thiết kế tem nhãn Avery Design & Print

Phần mềm thiết kế tem nhãn Avery Design & Print

Đây cũng là một phần mềm khá phổ biến. Với Avery các bạn có thể thỏa sức sáng tạo ra các mẫu tem nhãn theo ý thích của mình. Phần mềm này có thể truy cập trực tuyến, do vậy bạn có thể thiết kế và in tem nhãn sản phẩm ở mọi lúc mọi nơi.

Sử dụng Avery thì bạn không thể đăng nhập bằng facebook hay gmail được mà phải đăng ký một tài khoản trên đó. Với Avery thì đòi hỏi các bạn phải biết một chút tiếng anh thì sử dụng mới dễ được vì Avery chưa hỗ trợ tiếng việt.

Sau khi vào phần design các bạn sẽ có rất nhiều mẫu để lựa chọn. Từ tem nhãn, đến card visit, poster, flyer,… Các bạn có thể tạo cho mình những thiết kế dựa trên những công cụ mà avery cung cấp. Sau khi hoàn thành bản thiết kế, các bạn phải lưu về máy tính dưới dạng pdf để in. Để lưu bạn phải ấn vào phần printing by your self sau đó chọn preview để nó hiện lên bản pdf và down nó về.

Những nguyên tắc cần nhớ khi thiết kế tem nhãn sản phẩm

Dù bạn sử dụng phần mềm thiết kế tem nhãn miễn phí nào đi chăng nữa thì cũng cần ghi nhớ những nguyên tắc thiết kế sau để đảm bảo tem nhãn được hoàn chỉnh và mang giá trị thẩm mỹ, giá trị sử dụng cao.

Kích thước: Bạn hãy xem xét thật kỹ sản phẩm của mình định kinh doanh kích thước dài rộng cao, xác định vị trí dán hoặc in tem nhãn, chọn hình dáng in tem nhãn, xác định kích thước tem nhãn đảm bảo hài hòa với sản phẩm. Khi đã có chính xác số liệu kích thước tem nhãn cần in, bạn sẽ dễ dàng hơn trong khâu thiết kế tem nhãn.

Màu sắc: Một chiếc tem nhãn được kết hợp, phối màu sắc đẹp sẽ gây chú ý với khách hàng. Khi thiết kế tem nhãn cho bất cứ sản phẩm nào, bạn cần chú ý: Tem nên có màu sắc giúp nhận diện thương hiệu tốt hơn; các màu sắc phối hợp nhau tinh tế, có ý đồ; không nên chọn các màu tem nhãn quá tối…

Nội dung thông tin: Trên tem nhãn thiết kế thường cung cấp thông tin về sản phẩm. Bạn cần chú ý các thông tin cơ bản cần có: tên sản phẩm, đơn vị sản xuất, thông tin liên lạc, định lượng, thành phần, cách dùng, hạn dùng… Tùy từng mặt hàng kinh doanh mà nội dung thông tin cung cấp trên tem nhãn sẽ có sự điều chỉnh phù hợp. Nội dung thông tin cần được cô đọng, súc tích , sử dụng phông chữ dễ đọc, không rườm rà bởi người tiêu dùng không có thời gian kiên nhẫn nếu thông tin cung cấp quá dài.

Chất liệu tem: Trước khi tiến hành quá trình thiết kế nhãn hiệu, các bạn cũng cần xem xét yếu tố chất liệu để kết hợp với sản phẩm của mình. Thiết kế tem nhãn cần phải phù hợp với chất liệu sản xuất sản phẩm. Với các loại thực phẩm thì các chất liệu sản xuất thường có màu sáng như tem nhãn giấy, tem nhãn nhựa từ PP, PE hoặc trong suốt. Nhưng đối với các loại sản phẩm công nghiệp thì tem nhãn kim loại lại là sự lựa chọn hàng đầu. Vì vậy khi thiết kế tem nhãn với chất liệu kim loại các bạn nên chú ý thiết kế các đường nét không nên quá phức tạp hoặc đường viền với họa tiết tỉ mỉ.

Một số thông tin mà bạn có thể tham khảo thêm:

Tham khảo thêm về Sơn Nguyên tại:

Facebook: facebook.com/inansonnguyen

Pinteres: pinterest.com/insonnguyenhanoi

Youtube: youtube.com/channel/UCQXZ6YJFGZ0f4MtM5-qQ_FA

Cập nhật lần cuối: 10/09/2021

5/5 - (1 bình chọn)