Hướng dẫn cách vệ sinh lưới in lụa nhanh và hiệu quả

Hướng dẫn cách vệ sinh lưới in lụa nhanh và hiệu quả

Vệ sinh lưới in lụa đúng cách, hiệu quả và tiết kiệm để tái sử dụng nhằm giúp doanh nghiệp in ấn giảm chi phí vệ sinh đến tối thiểu và duy trì giá bán sản phẩm in ấn ổn định. 

Tại sao phải vệ sinh lưới in lụa?

In lụa là kỹ thuật in ấn truyền thống có cách in dễ dàng, đơn giản, màu sắc in hài hòa tạo ra những sản phẩm in có tính thẩm mỹ cao, tạo hiệu ứng thị giác bắt mắt và tinh tế, bên cạnh đó, giá của phương pháp in lụa rẻ hơn nhiều so với các công nghệ khác, ngoài ra in lụa có thể in với số lượng nhiều, trên mọi chất liệu khác nhau.

In lụa là kỹ thuật in ấn truyền thống có cách in dễ dàng, đơn giản, màu sắc in hài hòa tạo ra những sản phẩm in có tính thẩm mỹ cao
In lụa là kỹ thuật in ấn truyền thống có cách in dễ dàng, đơn giản, màu sắc in hài hòa tạo ra những sản phẩm in có tính thẩm mỹ cao

In lụa thực hiện theo nguyên lý giống như in mực dầu trên giấy nến theo nguyên lý chỉ một phần mực in được thấm qua lưới in, in lên vật liệu in bởi trước đó, một số mắt lưới khác đã được bịt kín bởi hóa chất chuyên dùng. 

Cho dù in thủ công, bán thủ công hay thực hiện bằng máy thì kỹ thuật in lụa cũng bao gồm những công đoạn chính như sau: làm khuôn in; chế tạo bàn in, dao gạt; pha chế chất tạo màu, hồ in và in. Khuôn in có thể làm bằng gỗ hay kim loại, trên đó được căng tấm lưới đã tạo những lỗ trống để mực in có thể chảy qua trong quá trình in. 

Dù là lưới in mới sử dụng hay đã qua sử dụng đều cần được vệ sinh sạch sẽ để chất lượng bản in được đẹp, sắc nét và rõ ràng nhất. Ngoài ra, cách thức vệ sinh lưới cũng ảnh hưởng đến vấn đề giá cả in ấn. Những phương pháp vệ sinh đắt đỏ và mất nhiều thời gian có thể sẽ khiến cho doanh nghiệp phải tăng chi phí in ấn của khách hàng. Vì vậy mà dưới đây là một số cách vệ sinh lưới in lụa nhanh, hiệu quả và tiết kiệm mà các doanh nghiệp in ấn nên tham khảo.

Bạn có thể tìm hiểu thêm một số thông tin khác về in lụa:

Cách vệ sinh lưới in lụa nhanh và hiệu quả

Đối với lưới chưa qua sử dụng

Trước khi chụp bản, phải tẩy rửa sạch sẽ bản lưới lụa. Đây là công việc quan trọng vì trước khi chế tạo và căng lưới, bản lưới đã dính một số hóa chất có dầu mỡ hay các chất bám bẩn khác; khi vận chuyển hay xếp kho, có rất nhiều nhân tố bám bẩn lên nguyên liệu làm lưới. Nếu không tẩy rửa sạch lưới, việc phơi lên lưới sẽ kém hiệu quả. Phương pháp tẩy rửa cũng không kém phần quan trọng và phụ thuộc vào loại vật liệu làm lưới in.

Dưới đây là một số cách vệ sinh lưới chưa qua sử dụng:

Cách 1

Chuẩn bị: Các dung dịch chuyên dụng như Mesh cleaner, Magic Prep

Cách làm:

  • Bước 1: Làm ướt lụa bằng nước
  • Bước 2: Bôi dung dịch Mesh cleaner
  • Bước 3: Rửa sạch bằng nước
  • Bước 4: Làm khô bản lụa

Cách này nhanh gọn và tốt cho lụa vì không phải ngâm thuốc tím hay rửa nước nóng hay oxy già hay nước Javen nhưng một số người cho là giá thành cao, một số người không biết chỗ mua hoặc một số người khác thích làm theo thói quen theo truyền thống.

Cách 2

Chuẩn bị

  • Soda
  • Nước muối hoặc xà phòng
  • Dung dịch pha theo tỷ lệ 1 phần HCl và 30 phần nước 

Bước 1: Trước tiên, dùng nước dội ướt lưới in. Dùng dung dịch gồm 100g sôđa trong 1 kg nước, rửa trong 10 phút. 

Bước 2: Tiếp tục ngâm vào dung dịch HCl và nước trong 1 phút. 

Bước 3: Rửa dưới vòi nước xối mạnh trong 5 phút, hoặc xả hai lần trong bồn nước.

Để lau bản giữa các ca đối với mực dầu người ta thường dùng chính dung môi pha mực như: 783, Cyclohexanone, Dầu chuối, TS, Fujisol, Episol, 1604, si len và để tiết kiệm nhiều người còn dùng dầu hỏa.

Đối với lưới đã qua sử dụng

Sau khi in xong, lưới in bám rất nhiều hóa chất, mực in. Do đó, trước khi in một mẫu in mới, cần phải tẩy kỹ lưới in. 

Cách 1

Phương pháp tốt nhất là sử dụng bột tẩy chuyên dụng cho tẩy bản. Bột tẩy này có 3 thể: bột (như đường), bột nhão, và nước.

Nếu ở dạng bột bạn pha với nước tỷ lệ tùy theo nhà sản xuất hướng dẫn. 

Ví dụ: Stencil remover, ISPAS remover pha tỷ lệ 1:60 đến 1:90 tức là 1 kg pha được 60 đến 90 lít nước. Ngâm khung lụa vào dung dịch này trong vòng 15 phút rồi tẩy.

  • Dạng bột nhão: Rửa qua khung lụa bằng nước, bôi bột lên 2 bề mặt keo chụp bản, xịt rửa bản sau 5 phut.
  • Dạng nước: bôi lên bề mặt lưới lụa, để 10 phút rồi xịt rửa bản.

Các phương pháp này dùng bột chuyên dụng nên tiết kiệm thời gian và có ưu điểm là khung lụa ít bị bào mòn, ít bị ngâm nên cả lụa và khung sẽ bền hơn. 

Dùng bột chuyên dụng nên tiết kiệm thời gian và có ưu điểm là khung lụa ít bị bào mòn
Dùng bột chuyên dụng nên tiết kiệm thời gian và có ưu điểm là khung lụa ít bị bào mòn

Cách 2

Chuẩn bị

  • Oxy già (H2O2)
  • Bông hoặc chổi
  • Vải khô
  • Khăn mềm và có mặt nhám

Cách làm

Bước 1: Dùng bông hay chổi, quét đều dung dịch H2O2 (nồng độ 10%, pH=9) lên hai mặt lưới. 

Bước 2: Lấy vải bọc kín khuôn lưới lại trong khoảng 15 phút. Dùng khăn mềm và nhám rửa khuôn lưới trong nước nóng cho sạch hết H2O2.

Tẩy rửa bóng ma

Bóng ma hay áng hình là các hình còn mờ mờ trên bản sau khi đã tẩy keo chụp bản. Để tẩy được loại hình này bạn nên dùng chất tẩy chuyên dụng. Hiện trên thị trường có các loại chất tẩy Gosh remover, Ulano 8 và ISP 88 thực hiện nhiệm vụ này.

Cách làm như sau:

  • Pha chất tẩy bóng ma với các dung môi rửa bản như 783, Fujisol, ColorLab 1604
  • Sau khi tẩy keo chụp bản thì bôi dung dịch trên lên lụa
  • Để 15 phút rồi xịt bản
  • Rửa sạch với nước
  • Làm khô bản

Lưới in lụa được làm sạch bằng những cách trên đây vừa đơn giản, nhanh, hiệu quả mà còn tiết kiệm được nhiều chi phí, giúp doanh nghiệp không phải thay quá nhiều lưới in, đồng thời đảm bảo được chất lượng của bản in.

Cập nhật lần cuối: 10/09/2021

5/5 - (1 bình chọn)