4 phương pháp xây dựng thương hiệu

11-Tháng 5-2016 , Written by  Sơn Nguyên   in  Tin tức
Đã xa rồi cái suy nghĩ và quan điểm truyền thống rằng xây dựng thương hiệu là hoạt động kiểu đặt một cái tên thật kêu cho sản phẩm/dịch vụ, một câu slogan vui tai, thiết kế một mẫu logo đẹp mắt, bao bì nổi bật và quảng cáo rầm rộ. Giờ đây đó chỉ là những yếu tố góp phần tạo bản sắc thương hiệu.
4 phương pháp xây dựng thương hiệu 4 phương pháp xây dựng thương hiệu

Trong thực tế đầy rẫy đối thủ cạnh tranh, người tiêu dùng gần như bão hòa với các hình ảnh và thông điệp thì để thương hiệu tồn tại lâu dài, có giá trị cần có những phương pháp xây dựng thương hiệu sâu sắc, đồng bộ hơn.

Đây là bốn phương pháp phát triển chiến lược thương hiệu mà bạn có thể cân nhắc cho tư duy chiến lược và sáng tạo:

Xây dựng thương hiệu bằng tư duy

4 phương pháp xây dựng thương hiệu

Ở phương pháp này, chiến lược thương hiệu được tiếp cận bằng một quy trình lập kế hoạch kinh doanh chính thức, tập trung và nghiêm ngặt. Hướng đi này điển hình được sử dụng bởi các doanh nghiệp với danh mục sản phẩm lớn và đa dạng, thường được gọi là chùm thương hiệu. Mỗi thương hiệu trong danh mục có riêng đội ngũ quản lý, phân khúc khách hàng riêng, dòng đời sản phẩm riêng, chuỗi cung ứng, thước đo hiệu quả, thị phần và phân phối lợi nhận thu được bởi kế hoạch tập trung và hàng tá dữ liệu.

Các công ty như Proctor & Gamble, Coca Cola, Kraft Foods, Nestle, Gillette và GM chuộng phương pháp lập kế hoạch tập trung này như một phần trong chiến lược thương hiệu.

Xây dựng thương hiệu bằng hình ảnh

4 phương pháp xây dựng thương hiệu

Phương pháp này thường chịu ảnh hưởng của các công ty quảng cáo trong vai trò phát triển thương hiệu dẫn đầu và được liên kết với việc triển khai sáng tạo của các chiến dịch quảng cáo khác nhau. Những người làm marketing và công ty của họ kết nối thương hiệu với hình ảnh chịu tác động bởi các xu hướng và mốt mới nhất và được thể hiện bởi các giám đốc nghệ thuật, nhiếp ảnh gia và giám đốc thương mại. Chiến lược thương hiệu được tiếp cận theo cách lý tính hơn, được chi phối bởi những liên tưởng văn hoá mà khách hàng có xung quanh hình ảnh thương hiệu.

Những thương hiệu có ý thức về hình ảnh như Abercrombie & Fitch, Calvin Klein, BMW, Absolut, Tag Heuer rất xuất sắc ở loại chiến lược thương hiệu này.

Xây dựng thương hiệu bằng trải nghiệm người sử dụng

Với phương pháp này, phân khúc khách hàng mục tiêu cảm nhận chất lượng sản phẩm, lợi ích lý tính và hình ảnh thương hiệu như trải nghiệm. Những gì mà người tiêu dùng tìm kiếm là một trải nghiệm đánh thức cảm nhận, chạm đến trái tim và khích lệ tâm hồn. Ở phương pháp này, người tiêu dùng là thành tố quan trọng nhất của thương hiệu. Những người quản lý thương hiệu tập trung vào thiết kế và khả năng sử dụng dịch vụ, vốn là những yếu tố tâm điểm trong trải nghiệm để tác động lên chiến lược thương hiệu.

Các thương hiệu xây dựng dựa trên trải nghiệm người sử dụng bao gồm Starbucks, Southwest Airlines, Disney, IKEA, Costco, Tiffany.

Xây dựng thương hiệu bằng biểu hiện bản thân

Với phương pháp này, những người làm marketing đặt vai trò xây dựng thương hiệu như là “dự án hợp tác” với chính khách hàng. Những người làm marketing cải tiến những ý nghĩa mới thay vì sản phẩm. Khách hàng chủ động tham gia sáng tạo ý nghĩa liên tưởng tới thương hiệu mà phản ánh hoặc đại diện cho chính tính cách của họ.

Các thương hiệu áp dụng phương pháp này là Swatch, Apple, VW Beetle, Mini, Louis Vuitton và Herman Miller.

4 phương pháp xây dựng thương hiệu

Trong bất cứ ngành nghề nào thương hiệu cũng có ý nghĩa quyết định cho nên xây dựng thương hiệu là một chiến lược “dài hơi” nhưng mang lại hiệu quả vô giá. Hiểu sâu sắc điều này, trong hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực đồ gỗ nội thất chuyên nghiệp, công ty Nội thất Đức Khang sử dụng tổng hợp các phương pháp trên để gây dựng thương hiệu uy tín trong nghề. Đến nay, cái tên Đức Khang đã trở thành địa chỉ mua hàng tin cậy của rất nhiều khách hàng. 

Với tiêu chí “Khách hàng là trung tâm”, “Sự hài lòng của quý khách hàng là thành công của Công ty” và tôn chỉ “Lấy Đức làm đầu, An khang thịnh vượng”, Công ty thiết kế nội thất Đức Khang luôn mang đến những sản phẩm nội thất đẹp nhất cho người Việt với chi phí thấp nhất có thể đã thể hiện sự khác biệt của thương hiệu, tầm quan trọng của khách hàng đối với công ty. 

Với Đức Khang, tư duy và hình ảnh để xây dựng thương hiệu vô cùng quan trọng, đồng thời sự hài lòng của khách hàng cũng là động lực để toàn thể công ty phấn đấu hơn nữa trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Những mẫu bàn văn phòng chất lượng từ bề mặt Laminate của nội thất Fami.

Trong tương lai, Đức Khang nỗ lực trở thành công ty cung cấp nội thất có uy tín và quy mô, có thị phần lớn nhất Việt Nam. Cung cấp các sản phẩm tốt nhất từ các thương hiệu nội thất nổi tiếng trong nước và thế giới đến tận tay người dùng với giá hợp lý nhất.