Đọc nhanh
Máy tính, laptop cần bảo hành khi:
“Bảo hành” là “việc thực hiện đảm bảo bằng văn bản sẽ được nhà sản xuất phát cho người mua. Nội dung trong văn bản sẽ đề cập tới vấn đề sẽ cam kết sửa chữa, thay thế sản phẩm nếu cần tại một khoảng thời gian nhất định”. Hiểu theo cách đơn giản thì đây chính là một bản cam kết chính thức giữa nhà sản xuất với người mua hàng. Và đảm bảo trong khoảng thời gian cố định đưa ra, chất lượng sản phẩm sẽ đáp ứng đủ mong đợi từ phía người mua. Việc xác nhận bảo hành sẽ thông qua tem bảo hành. Loại tem này được in theo công nghệ đặc biệt, giúp cho phía sản xuất dễ dàng xác nhận được đâu là tem do mình ban hành. (Bạn có thể tìm hiểu thêm về loại tem này trong bài In tem bảo hành)
Việc bảo hành máy tính, laptop sẽ đảm bảo lợi ích mà người mua hàng đáng được hưởng. Khi máy có lỗi kỹ thuật từ nhà sản xuất, bên cung ứng, khách hàng sẽ được bảo hành sửa chữa hoặc thay thế hoàn toàn miễn phí, hoàn tiền… Bên bán có quyền không bồi thường nếu như chứng minh được lỗi là do người mua. Hoặc người bán sẽ được giảm phí bồi thường thiệt hại nếu như người mua không thực hiện theo những hướng dẫn giúp ngăn chặn thiệt hại.
Đảm bảo máy tính, laptop còn thời hạn bảo hành: Hầu hết các thương hiệu máy tính đều quy định thời hạn bảo hành sản phẩm của mình, có thể 12 – 36 tháng tùy loại. Muốn được bảo hành sản phẩm miễn phí, bạn cần đem máy tính, laptop đến cửa hàng, trung tâm bảo hành trong khoảng thời gian còn bảo hành. Quá thời hạn thì bạn sẽ phải trả phí nếu sản phẩm có lỗi.
Dưới đây là thời hạn bảo hành của một số thương hiệu máy tính laptop trên thị trường Việt Nam hiện nay:
Thương hiệu máy tính, laptop | Thời gian bảo hành |
Dell | 1 năm |
HP | 1 năm |
Asus | 2 năm |
Macbook | 1 năm |
Acer | 1 năm |
Samsung | 1 năm |
Lenovo | 1 – 3 năm tùy loại |
Đảm bảo tem bảo hành sản phẩm còn nguyên vẹn: Trên máy tính, laptop, nhất là ở các vị trí đầu mối linh kiện thường được dán tem bảo hành, tem niêm phong. Tem có tác dụng ngăn chặn hành vi tháo dỡ, mở sản phẩm khi chưa có sự cho phép. Đối với bất cứ sản phẩm nào, ngoài máy tính thì còn điện thoại, máy nghe nhạc, tủ lạnh, điều hòa… thì muốn bảo hành sản phẩm cần đảm bảo tem bảo hành, tem niêm phong nguyên vẹn, không bị rách hay tẩy xóa gì. Trường hợp tem bảo hành bị rách, tẩy xóa, trung tâm bảo hành có quyền từ chối bảo hành theo quy định đã được đề ra.
Đảm bảo có đầy đủ giấy tờ hóa đơn mua sản phẩm: Bạn nên lưu lại phiếu bảo hành, hóa đơn mua sản phẩm để có thể cung cấp cho bên bảo hành khi có yêu cầu, đảm bảo quyền lợi cho bản thân. Tuy rằng hầu hết các cửa hàng, đơn vị hiện nay đều lưu giữ thông tin khách trên các phần mềm quản lý, thế nhưng bạn nên cẩn thận đề phòng những rủi ro hoặc có những đơn vị cố tình làm khó khách hàng để từ chối bảo hành.
Việc bảo hành máy tính, laptop có mất tiền hay không phụ thuộc vào tình trạng thiết bị. Trong trường hợp lỗi máy tính, laptop thuộc về lỗi của nhà sản xuất, cung ứng thì khách hàng sẽ được hỗ trợ sửa chữa, thay thế hoàn toàn miễn phí khi đi bảo hành. Đương nhiên bạn vẫn cần tuân thủ nguyên tắc cần đem sản phẩm đến bảo hành trong đúng thời hạn còn bảo hành.
Trong trường hợp lỗi máy tính, laptop hư hỏng do phía người dùng gây ra thì bạn sẽ phải tốn tiền để sửa chữa, thay thế linh kiện theo đúng bảng giá bên cung cấp đã niêm yết cụ thể.
Dù có thể sản phẩm máy tính, laptop vẫn còn nằm trong thời hạn bảo hành nhưng trong một số trường hợp khách hàng vẫn có thể bị các đơn vị, cửa hàng, trung tâm bảo hành từ chối bảo hành vì:
Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc bảo hành máy tính, laptop cần những gì. Lời khuyên cho người tiêu dùng là nên chọn mua hàng ở những đại lý có chính sách bảo hành rõ ràng và thời gian hoạt động trên thị trường trên 3 năm. Ngoài ra, việc chọn mua sản phẩm của những thương hiệu tên tuổi, có hệ thống bảo hành trực tiếp tại Việt Nam cũng sẽ giảm thiểu cho người mua gặp phải những rắc rối.