Cách phân biệt tem, nhãn dán và decal

Cách phân biệt tem, nhãn dán và decal

Trên thị trường có rất nhiều loại tem nhãn, decal sản phẩm. Mỗi loại đều có chức năng và tác dụng khác nhau. Cần hiểu rõ sự khác biệt của chúng để lựa chọn loại tem nhãn, decal phù hợp.

Tem dán sản phẩm

Tem có tác dụng là truyền tải thông tin, hình ảnh đặc trưng của sản phẩm hoặc của công ty. Tem thường được dán ở phía bên ngoài hàng hóa, cũng có thể ở bên trong của sản phẩm có bao bì là bóng kính và bao bì giấy. Có nhiều loại tem khác nhau: tem bảo hành, tem chống hàng giả, tem niêm phong,…

Có rất nhiều loại tem với độ dày mỏng khác nhau tùy vào và phụ thuộc từng mặt hàng thì có hình ảnh tem lại khác nhau. Màu sắc của tem đẹp, bền, sáng và theo nguyên bản thiết kế. Màu sắc in ấn cũng rất đơn giản, thiết kế theo hình chữ nhật hoặc hình tròn có kích thước nhỏ để dán. Chất liệu in tem được làm từ giấy kraft, giấy offset, giấy nến,…

Vai trò của tem thường dùng để cung cấp hình ảnh logo thương hiệu, để niêm phong hoặc đảm bảo hàng thật. Tem giúp khách hàng tin tưởng vào sản phẩm và doanh nghiệp.

Nhãn dán sản phẩm

Nhãn dán được sử dụng để nhằm mang lại lợi ích cho rất nhiều công ty trong công việc quảng cáo. Người sử dụng sản phẩm đó cũng đem lại sự uy tín và hình ảnh cần thiết cho sản phẩm dành cho người tiêu dùng.

Nhãn thường có tên của thương hiệu
Nhãn thường có tên của thương hiệu

Nhãn dán thường có kích thước to hơn tem, tùy thuộc vào sản phẩm nhỏ hay lớn mà nhãn dán cũng từ nhỏ tới lớn. Nhãn có thiết kế bắt mắt, sống động có tác dụng là quảng cáo, cung cấp thông tin của sản phẩm một cách chi tiết đến khách hàng, bao gồm công dụng, địa chỉ nhà sản xuất, hình ảnh,…

Nhãn dán sản phẩm thông thường sẽ là điểm gây ấn tượng và sự chú ý của người tiêu dùng nhiều nhất khi nhìn vào và chứa đựng các thông tin quan trọng về sản phẩm đó. Tuy nhiên đối với một số sản phẩm có bao bì được thiết kế đặc biệt thay thế vị trí của tem nhãn, chứa đầy đủ các thông tin về sản phẩm thì sẽ không cần phải dán tem nhãn nữa, lúc này có thể chỉ dùng tem niêm phong hay tem bảo hành mà thôi.

Người ta thường dán tem nhãn sản phẩm trên các mặt hàng đóng hộp hoặc các mặt hàng được đóng vào chai/lọ như: rượu, bánh kẹo, nước mắm, nước tương, nước giải khát, mỹ phẩm, sữa… đôi khi cả các máy móc thiết bị cũng sẽ được gắn tem nhãn như máy in, máy say sinh tố, điều hòa, máy giặt, tủ lạnh.

Chất liệu in nhãn dãn cũng có nhiều lựa chọn như giấy duplex, giấy couche, giấy OP (loại giấy này cần phải dùng đến băng dính phía sau hay gia cố để cố định trên bề mặt sản phẩm) hoặc decal giấy, decal nhựa dán trực tiếp trên bề mặt sản phẩm.

Decal

Decal là một loại nhãn được tráng sẵn lớp keo và có lớp giấy đế bảo vệ, sau khi bạn lột lớp đế ra thì nhãn decal được ấn nhẹ để dính vào bề mặt của sản phẩm.

Khác với các loại nhãn dán, decal sử dụng lớp keo dính nhờ làm ướt và khô đi, hay là làm nóng lớp keo của Decal đã được gắn sẵn sau đó sẽ dính vào vật liệu cần dính chỉ cần một lực ấn nhẹ.

Các cuộn decal
Các cuộn decal

Thông thường thì decal giấy có cấu tạo gồm 4 lớp: lớp mặt, lớp chống dính lớp keo và lớp đế phần cần chúng ta quan tâm nhất đó chính là lớp mặt

Decal thường được dùng với mục đích là để in nhãn giới thiệu nội dung sản phẩm trong công nghiệp, vật dụng trong văn phòng cũng như trong sinh hoạt hay được dùng với chức năng là ghi dấu bảo hành (đối với loại decal bảo hành này chúng ta thường thấy đó là các decal vỡ tại cửa hàng bán đồ điện tử để dán vào sản phẩm của họ giúp tính ngày bảo hành và xem đồ điện tử ấy đã được mở chưa).

Decal cũng có thể chính là loại chất liệu làm ra tem và nhãn dán, nên đôi khi ta có thể gọi là tem nhãn decal, decal tem, decal nhãn dán,…

Bên cạnh phương pháp chọn in decal thì nhiều công ty còn sử dụng in hộp giấy đẹp, hộp giấy cao cấp để làm bao bì cho sản phẩm đây cũng chính là một trong những cách quảng cáo thương hiệu hiệu quả nhất hiện nay. Ngoài ra, đối với decal, người sản xuất có thể tận dụng cho các sản phẩm có  kích thước hay hình dạng độc đáo, vì decal có thể uốn, ôm sát sản phẩm nên có thể yên tâm dùng decal cho các sản phẩm khó.

Tem – nhãn – decal đều có những đặc điểm chung là được dán trên sản phẩm, được thiết kế độc đáo, mang phong cách riêng biệt. Bên cạnh những điểm chung thì cũng có những điểm riêng. Mong rằng với những thông tin trên sẽ giúp ích được cho bạn. Bạn có thể phân biệt được tem – nhãn và decal vấn đề mà bao lâu nay khiến bạn còn thắc mắc, khó phân biệt.

Nếu bạn có nhu cầu in tem nhãn, bạn có thể tham khảo ngay về dịch vụ Tại đây.

Tham khảo thêm về Sơn Nguyên tại:

Facebook: facebook.com/inansonnguyen

Pinteres: pinterest.com/insonnguyenhanoi

Youtube: youtube.com/channel/UCQXZ6YJFGZ0f4MtM5-qQ_FA

Cập nhật lần cuối: 10/09/2021

5/5 - (1 bình chọn)