Phân biệt decal dán tường và giấy dán kính trang trí

Phân biệt decal dán tường và giấy dán kính trang trí

Decal dán tường là gì, Giấy dán kính là gì? Có gì giống và khác nhau giữa 2 loại giấy dán này? Vì sao hay bị nhầm lẫn giữa decal dán tường và giấy dán kính?

Khi sử dụng decal dán tường và giấy dán kính đôi khi bạn nhầm lẫn về công dụng của chúng? Hãy cùng sonnguyen.com.vn tìm hiểu kỹ hơn điểm giống và khác nhau giữa 2 loại giấy dán này.

1.  Decal dán kính là gì?

Decal dán kính hay thường được gọi là giấy dán kính được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Chúng là những miếng dán gồm 2 phần, một phần được in họa tiết trang trí (hoặc trong suốt, không có họa tiết) – phần dùng để dán lên kính và phần còn lại là mặt đế có tác dụng bảo vệ lớp keo trước khi dán.

Các loại decal dán kính: Hiện nay có 3 loại giấy dán kính được sử dụng phổ biến như sau:

Decal phản quang: Loại này chủ yếu là các miếng decal trong suốt. “Decal phản quang (hay tem phản quang) là sản phẩm được làm từ chất liệu đặc biệt (chủ yếu là vinyl) có tác dụng phản chiếu ngược lại ánh sáng chiếu vào nó. Do vậy, khi dán lên kính nó sẽ phản xạ lại ánh sáng chiếu vào giữ cho bên trong mát mẻ. Nó thường được sử dụng dán kính các tòa nhà cao tầng.

Decal kính phản quang thường được sử dụng cho cửa kính các tòa nhà lớn
Decal kính phản quang thường được sử dụng cho cửa kính các tòa nhà lớn

Decal mờ: Có tác dụng chính là che mờ và trang trí, thường được sử dụng ở cửa kính và vách ngăn của các văn phòng. Decal mờ có những đặc điểm như: Giúp làm giảm tầm nhìn ở hai bên mặt kính, khác với decal phản quang là chỉ hạn chế tầm nhìn của một bên; thường không có hoa văn, màu sắc lịch sự, trang nhã, tạo sự ấn tượng và chuyên nghiệp hơn cho không gian làm việc; hỗ trợ phân chia khu vực dễ dàng, tạo sự rộng rãi cho căn phòng do không ngăn tách hoàn toàn các không gian với nhau, có khả năng giảm ồn, chống chói, chống lóa, giảm ánh sáng mặt trời chiếu vào phòng.

Decal kinh mờ dùng ngăn các các phòng
Decal kinh mờ dùng ngăn các các phòng

Decal trang trí: Decal trang trí có tác dụng giảm lượng nhiệt từ bên ngoài qua cửa kính, giảm thiểu lượng ánh sáng đến không gian đồng thời giúp chống lóa, chống chói tốt. Tuy nhiên, chức năng chính của dòng sản phẩm này vẫn là tăng tính thẩm mỹ cho không gian.

Trang trí cửa kính ngày Tết
Trang trí cửa kính ngày Tết

Vì vậy mà chúng có mẫu mã, màu sắc, hoa văn đa dạng, tinh tế, có thể sử dụng ở nhiều vị trí khác nhau như cửa kính nhà ở, phòng tắm, trang trí cho các cửa hàng; tùy theo phong cách thiết kế mà lựa chọn loại hoa văn trang trí phù hợp.

2. Decal dán tường là gì?

Decal dán tường cũng là một loại decal gồm 2 lớp: lớp giấy trang trí và lớp đế bảo vệ keo. Chúng có tác dụng  chống thấm, chống rêu mốc, chống trầy xước và trang trí tường. Chúng có nhiều loại, nhiều họa tiết trang trí, màu sắc khác nhau.

Decal dán tường dùng cho các quán cà phê
Decal dán tường dùng cho các quán cà phê

Decal dán tường có nhiều loại khác nhau từ bình dân đến cao cấp. Và từ đó, các chức năng của nó cũng tăng lên, đầu tiên là loại chỉ trang trí và bảo vệ bề mặt bình thường, sau đó tăng lên chống mốc, chống thấm, hoa văn họa tiết đẹp và độ bám dính, độ bền tăng theo.

Decal dán tường thường được sử dụng trong các nhà hàng, quán ăn, hay tiệm cà phê, phòng ngủ của trẻ,…nó có tác dụng trang trí rất lớn, thay thế hoàn toàn bức tường trống trải bằng những hình ảnh, họa tiết sinh động, bắt mắt.

3. Điểm giống nhau giữa decal dán tường và decal dán kính

Đều được cấu tạo gồm 4 lớp:

  • Lớp mặt có thể là giấy, màng nhựa tổng hợp hoặc vải, có thể được tráng hoặc không tráng các chất vô cơ như cao lanh hoặc tấm kim loại. Lớp mặt thường có khả năng in, viết được. Lớp mặt có thể được gia cố thêm lớp màng mỏng, trong để ngăn cách hơi ẩm và bụi
  • Lớp keo (thường là acrylic) được phủ lên mặt đáy của lớp mặt và thường dính chặt vào lớp mặt
  • Lớp ngăn cách dính, có thể bằng silicon hoặc PE-silicon, được phủ lên mặt trên của lớp đế để ngăn cách lớp đế khỏi dính vào lớp keo
  • Lớp đế có thể là giấy Kraft hay Glassine, nhằm bảo vệ lớp keo khi chưa sử dụng.
Cấu tạo chung của decal dán tường và decal dán kính
Cấu tạo chung của decal dán tường và decal dán kính

Đều có nhiều họa tiết trang trí đẹp, độc đáo, bắt mắt

Decal dán tường và decal dán kính đều được dùng để trang trí. Do đó, nó được sáng tạo nhiều họa tiết, hình vẽ, hình ảnh và màu sắc khác nhau.

4. Điểm khác nhau giữa decal dán tường và decal dán kính

Tuy nhìn về ngoài giống nhau nhưng hai loại decal này lại có nhiều điểm khác nhau về chất liệu, trang trí và công dụng.

Về chất liệu

Decal dán kính có loại phản quang (phim phản quang). Loại này có Lớp tráng bạc của giấy phản quang có thể được tráng một lớp kim loại bạc lên đến 95%, có tác dụng chính là cách nhiệt, chống chói lóa.

Decal dán kính sử dụng cho kính các tòa nhà cao tầng
Decal dán kính sử dụng cho kính các tòa nhà cao tầng

Decal dán tường chủ yếu được in trên các loại giấy thông thường, có thể vẽ hoa văn cầu kỳ còn chất liệu giấy ít khi được xử lý tráng kim loại như decal dán kính.

Decal dán tường sử dụng trong quán cà phê
Decal dán tường sử dụng trong quán cà phê

Về màu sắc, họa tiết trang trí

Do đặc điểm dán lên kính, giấy dán kính trang trí cũng được vẽ các màu sắc và hình ảnh đa dạng. Tuy nhiên màu sắc và hình ảnh không nhiều như giấy dán tường.

Decal dán kính không có nhiều họa tiết trang trí bằng decal dán tường
Decal dán kính không có nhiều họa tiết trang trí bằng decal dán tường

Decal dán tường có thể sáng tạo các hình vẽ độc đáo, mới lạ và kích thước lớn, không có loại trong suốt. Còn decal dán kính họa tiết có phần đơn giản hơn, có loại trong suốt, không có hình vẽ.

Decal dán tường có thể sử dụng nhiều họa tiết kích thước lớn
Decal dán tường có thể sử dụng nhiều họa tiết kích thước lớn

Về chức năng

Decal dán kính trong suốt thường được phủ lớp phủ màu đặc biệt, chủ yếu là màu đen, xanh da trời hoặc màu xanh nước biển. Lớp phủ màu có tác dụng thay đổi màu sắc của kính, đồng thời còn có một số tính năng đặc biệt khác như sau:

  • Có khả năng nhìn một chiều: Giấy dán kính còn được biết đến với tên gọi là giấy dán kính nhìn một chiều.
  • Khả năng chống lại tia UV: Chống tia cực tím cũng là một ứng dụng mà không thể không nhắc đến của sản phẩm này. Nhờ tính năng này mà chúng giúp bảo vệ sức khỏe con người và vật nuôi trong gia đình khỏi những tác hại của tia nắng mặt trời. Tuy nhiên so với các sản phẩm phim dán kính khác thì tỉ lệ cản tia UV của giấy dán kính phản quang không cao bằng.
  • Chống chói, chống lóa rất tốt cho cửa kính: Với độ phản gương lên đến 95% nên khả năng chống chói lóa của giấy dán kính phản quang cực kỳ tốt, vượt trội hơn nhiều so với các dòng phim cách nhiệt khác.

Decal dán tường chủ yếu là để trang trí, đôi khi thêm chức năng chống mốc, chống ẩm, ngoài ra không thể phản xạ lại tia UV, không chống nóng, cách nhiệt được. Loại này chủ yếu dùng để trang trí các quán cà phê, quán ăn,…

Bạn có thể tham khảo ngay các mẫu decal đẹp tại:

Tham khảo thêm về Sơn Nguyên tại:

Facebook: facebook.com/inansonnguyen

Pinteres: pinterest.com/insonnguyenhanoi

Youtube: youtube.com/channel/UCQXZ6YJFGZ0f4MtM5-qQ_FA

Cập nhật lần cuối: 10/09/2021

5/5 - (1 bình chọn)