Đọc nhanh
Hàng xách tay được hiểu là những mặt hàng chính hãng do công ty, thương hiệu sản xuất được một cá nhân nào đó mua về Việt Nam thông qua đường hàng không. Hàng sẽ được để trong túi xách tay hoặc vali, kiện hàng ký gửi. Thường thì hàng xách tay đến từ nhiều nguồn như: du học sinh các nước về thăm nhà, tiếp viên hàng không mỗi chuyến bay qua nước ngoài đem về, người đi du lịch, công tác từ nước ngoài về…
Với các mặt hàng từ nước ngoài về Việt Nam thông thường sẽ phải chịu rất nhiều loại thuế, do vậy khi hàng hóa đến quầy, cửa hàng thì giá thường bị đội lên rất cao. Trong khi đó hàng xách tay vận chuyển từ nước ngoài về Việt Nam sẽ không phải chịu bất cứ khoản thuế nào nên giá thành rẻ hơn nhiều. Có được điều này bởi vì theo luật thương mại quốc tế khi người nước khác sang nước mình một ít hàng hóa nước mình để về sử dụng thì họ sẽ được miễn thuế.
Ngoài ra với tình trạng hàng hóa trong nước thật giả lẫn lộn nên nhiều người thường có tâm lý muốn mua hàng xách tay để đảm bảo sản phẩm mình mua là chính hãng, đạt chất lượng tốt nhất.
Hàng xách tay nhìn chung rất đa dạng các loại, bất cứ hàng hóa nào được vận chuyển bằng đường xách tay từ nước ngoài về Việt Nam đều được gọi là hàng xách tay, như:
Hàng xách tay có bảo hành không? Đây có lẽ là điều các khách hàng đều rất quan tâm vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của họ.
Hàng xách tay có bảo hành không thường phụ thuộc vào mặt hàng bạn mua là gì, thuộc lĩnh vực nào. Hiện nay trên thị trường thì các mặt hàng xách tay thường được bảo hành có thể kể đến như điện thoại, máy tính, máy in, loa, đài… – những mặt hàng này đến từ các thương hiệu lớn, uy tín và có chính sách bảo hành trên phạm vi toàn cầu.
Với các mặt hàng như điện thoại, máy tính thuộc các thương hiệu lớn như Apple, Samsung, HP, Dell, Lenovo, Asus, Acer… thì được hưởng chế độ bảo hành toàn cầu, thời gian bảo hành từ 1 – 2 năm tùy từng mặt hàng và quy định của từng hãng.
Với các mặt hàng xách tay khác như mỹ phẩm, thực phẩm, đồ gia dụng, thời trang… thì việc bảo hành sản phẩm là rất khó, gần như là không thể. Hầu hết các website bán hàng tại nước ngoài cho phép đổi trả, tuy nhiên các cửa hàng ở VN thường từ chối việc này hoặc đòi hỏi phí rất cao với lý do hàng phải vận chuyển trả lại, rất mất thời gian mà đôi khi không thể đổi hoặc trả được hàng. Chưa kể hàng đặt có thể sai sót về kích cỡ, màu sắc thực tế, những trường hợp này người tiêu dùng cũng thường phải chịu.
Với các mặt hàng điện tử thuộc các thương hiệu lớn toàn cầu: Samsung, Apple, Acer, Asus, Lenovo… thì thông thường sẽ có chế độ bảo hành trên phạm vi toàn cầu, tuy nhiên để được bảo hành thì cũng cần đảm bảo rất nhiều các điều kiện quy định khắt khe.
Với các hàng xách tay, bạn phải đến các trung tâm bảo hành ủy quyền của từng thương hiệu. Chẳng hạn ví dụ bạn muốn bảo hành điện thoại iphone xách tay thì cần đến địa điểm bảo hành uỷ quyền của Apple như:
Thành phố Hồ Chí Minh:
Hà Nội:
128-129, #241 Xuan Thuy, Cau Giay, Tp.Ha Noi, SĐT: 04 62535025 / +84 968 090932.
Cần Thơ:
69 Hùng Vương, Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, SĐT: (0710) 375.2666.
Đà Nẵng:
73 Hàm Nghi, Phường Vĩnh Trung, Quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng, SĐT: (0511) 365.4254.
Bảo hành hàng xách tay có mất tiền không?
Tùy thuộc vào lỗi sản phẩm bảo hành do nguyên nhân nào gây ra mà khách hàng sẽ mất hoặc không mất tiền bảo hành. Trường hợp sản phẩm phát sinh lỗi, mà lỗi thuộc về bên sản xuất, cung ứng sản phẩm thì khách hàng sẽ được bảo hành miễn phí. Ngược lại nếu sản phẩm bị lỗi do khách hàng dùng sai cách, làm rơi vỡ, hư hỏng thì khách sẽ phải tốn chi phí sửa chữa, khắc phục.
Việc mua hàng xách tay nhìn chung dễ gặp nhiều nguy cơ rủi ro như nguy cơ mua trúng hàng giả, hàng nhái, hàng fake là rất cao vì chúng thường rất ít khi có giấy tờ kèm theo nếu không mua ở các địa chỉ uy tín. Do đó bạn cần phải tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ trước khi mua.
Hơn nữa, khi mua hàng xách tay, người dùng cũng không được đảm bảo về việc bảo hành hàng hóa và những chế độ hậu mãi khác. Đặc biệt đối với các món hàng như đồng hồ, hàng công nghệ hay điện tử chi phí sửa chữa thay thế rất cao nếu chẳng may chúng bị hư hỏng trong quá trình sử dụng.
Ngoài ra với một số dòng sản phẩm, người dùng sẽ không được hưởng chế độ bảo hành theo quy định tại Việt Nam, mà chỉ được cam kết bảo hành tại chính cửa hàng bán ra, thời gian bảo hành tùy thuộc vào từng cửa hàng, thậm chí có những nơi không hề bảo hành. Mặt khác, dù được cam kết đổi hàng, cũng phải đợi trong một thời gian dài. Nếu sửa chữa và thay linh kiện, người mua cũng khó biết được nguồn hàng có chất lượng hay không.