Công nghệ tạo mùi hương trên sản phẩm in ấn

Công nghệ tạo mùi hương trên sản phẩm in ấn

Ngày nay, những sản phẩm in ấn hiện đại thường được áp dụng những công nghệ tạo mùi hương. Vậy có những công nghệ tạo mùi hương trên sản phẩm in ấn nào?

Công nghệ tạo mùi hương trên sản phẩm in ấn là gì?

In ấn truyền thống thường chỉ tập trung vào thị giác và xúc giác để kết nối sản phẩm với người tiêu dùng. Ngày nay, với công nghệ hiện đại ngành in ấn để thêm được một “vị” đó là mùi hương để sản phẩm thu hút hơn.

Các sản phẩm in ấn có mùi hương thường thu hút hơn rất nhiều
Các sản phẩm in ấn có mùi hương thường thu hút hơn rất nhiều

Công nghệ này sử dụng các loại dầu thơm và hương liệu dưới dạng viên nang siêu nhỏ tích hợp vào nhãn mác hoặc mực in để giải phóng ra mùi hương. Hiện nay, còn có một số công nghệ như tiếp xúc để kích hoạt mùi hương.

Một số công nghệ tiếp xúc để mùi được kích hoạt, trong khi số khác sử dụng công nghệ đóng gói:

  • Mùi thơm trong các sản phẩm từ nhựa (chai, nắp,…)
  • Mùi thơm pha sẵn trong mực
  • Mùi thơm trong Vanish
  • Mùi thơm trong nhãn mác
  • Mùi thơm màng thổi/ màng bảo vệ bề mặt.

Ngày trước khi công nghệ in chưa được phát triển, chưa cho ra đời những loại giấy có mùi hương thì dân in lụa hay tự tạo mùi bằng cách cho sản phẩm vào một cái hộp, sản phẩm có thể là card hay thiệp cưới… rồi dùng nước hoa hoặc hương liệu thơm (tùy từng loại) để ủ, sau một khoảng thời gian nhất định, khi lấy sản phẩm ra sản phẩm sẽ có mùi hương nhẹ nhàng của nước hoa hoặc chất tạo mùi. Nhược điểm của phương pháp này là mùi hương không lưu giữ được lâu.

Với những kỹ thuật in hiện đại hơn và sử dụng công nghệ cao hơn, ngày nay mùi hương đã có thể tích hợp thành những viên nang siêu nhỏ, những viên nang này có thể được tích hợp luôn vào nhãn mác, nhựa, mực in, trong những thành phần đóng gói… Do đó ta có thể thấy mùi hương xuất hiện rất đa dạng như trong mực, trong sản phẩm nhựa, trong chai, nắp chai, trong nhãn mác, màng bảo vệ sản phẩm…

Mùi hương được ứng dụng nhiều trong in phong bì thư, in thiệp,…

Một số công nghệ tạo mùi hương trên sản phẩm in ấn

RubN’SniffInks

Công nghệ này giúp các phần tử in có mùi biến thành hình dạng siêu nhỏ theo dạng viên nang và cho trực tiếp vào mực in. Khi bề mặt phần tử in bị chà sát cấu trúc này sẽ bị phá vỡ và giải phóng mùi hương ra xung quanh. Công nghệ này giúp tạo ra một loại mực đặc biệt chịu được nhiệt, độ ẩm, áp suất và những tác dụng lực sau in mà không ảnh hưởng tới chất lượng của mùi hương.

Thiệp cưới ngày nay thường được làm có mùi thơm nhẹ nhàng
Thiệp cưới ngày nay thường được làm có mùi thơm nhẹ nhàng

Microencapsulation Technology

Các phần tử có mùi thơm sẽ được bao bao bọc lại với hình dạng siêu nhỏ theo kiểu viên nang và đưa vào mực in. Khi bị chà sát vào bề mặt, cấu trúc này sẽ bị phá vỡ và giải phóng mùi thơm ra xung quanh. Loại mực này phải đáp ứng những tiêu chí nghiêm ngặt như: chịu được nhiệt, áp suất, độ ẩm và các công đoạn sau in mà không ảnh hưởng tới chất lượng của mùi hương.

Microencapsulation dùng cho lĩnh vực mỹ phẩm được sản xuất dựa trên một loại polymer tổng hợp để tạo ra loại mực in trong suốt, được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất bao bì, nhãn mác… tạo mùi thơm.

Loại mực này được áp dụng khá rộng rãi cho các phương pháp in: in-line offset, in flexo, in ống đồng…

Micro Varnish

Đây là loại mực tráng phủ gốc nước với tính ứng dụng rất cao trong rất nhiều phương pháp in. Độ sệt ~50% và viên nang có kích thước <80micron.

Công nghệ này không chỉ mang lại tính ứng dụng cao, không phụ thuộc quá nhiều vào hiện trạng máy móc mà còn đem đến lợi ích rất lớn về kinh tế cho các nhà cung cấp sản phẩm khuyến mãi.

InstaScent ™ (Scratch & Sniff), Snap & Burst ™, Translucent™ Varnish:

Được sản xuất dưới 2 dạng: gốc nước hoặc dung môi. Các tinh thể Microencapsulated được đưa trực tiếp vào mực pha sẵn hay như một loại bột dành cho khách hàng tự pha trộn.

Ứng dụng: Translucent™ được áp dụng như bất kỳ loại varnish nào, mực pha sẵn. Translucent ™ Việc xây dựng được áp dụng rộng rãi trong rất nhiều phương pháp in flexo, offset web, sheet fed và ống đồng.

Scratch và Sniff

Là công nghệ giải phóng mùi hương (co droplets encapsulated) tiếp xúc bằng cách lột (xé) các loại nhãn trên bao bì và thưởng thức hương vị. Trước đây, công nghệ này dành riêng cho lĩnh vực nước hoa.

Nhưng giờ đây, nó đã được ứng dụng rộng rãi ở các thương hiệu chăm sóc sức khỏe, thực phẩm, nước giải khát, làm đẹp… Scratch và sniff không phải là một công nghệ mới và các khái niệm này đã được áp dụng đã được khoảng hơn 30 năm.

Scratch và Sniff được áp dụng tạo mùi hương cho các sản phẩm lĩnh vực làm đẹp
Scratch và Sniff được áp dụng tạo mùi hương cho các sản phẩm lĩnh vực làm đẹp

Việc sử dụng công nghệ tạo mùi hương trên sản phẩm in ấn ngày càng được phổ biến rộng rãi trong lĩnh vực in ấn. Công nghệ này giúp các nhãn hàng thu hút được nhiều khách hàng hơn so với in ấn truyền thống.

Cập nhật lần cuối: 10/09/2021

5/5 - (1 bình chọn)