Decal sticker là gì? Có những loại decal sticker nào?

Decal sticker là gì, decal sticker quy trình in thế nào?

Nhãn dán các sản phẩm sử dụng hàng ngày phần lớn đều là decal sticker: tem mỹ phẩm, hình dán trên cốc trà sữa,… với nhiều kiểu dáng, chất liệu khác nhau. Vậy decal sticker có đặc điểm gì, có những loại nào?

Decal sticker là loại decal có kích thước nhỏ, thường được sản xuất thành các miếng hình dán khác nhau, kích thước nhỏ hơn hoặc bằng một bàn tay.

1. Cấu tạo decal sticker

  • Lớp mặt: Là lớp ở trên cùng, có thể là giấy, màng nhựa tổng hợp hoặc vải, có thể được tráng hoặc không tráng các chất vô cơ như cao lanh hoặc tấm kim loại. Lớp mặt thường có khả năng in, viết được. Lớp mặt có thể được gia cố thêm lớp màng mỏng, trong để ngăn cách hơi ẩm và bụi.
  • Lớp keo (thường là acrylic): Được phủ lên mặt đáy của lớp mặt và thường dính chặt vào lớp mặt.
  • Lớp ngăn cách dính: Có thể bằng silicon hoặc PE-silicon, được phủ lên mặt trên của lớp đế để ngăn cách lớp đế khỏi dính vào lớp keo.
  • Lớp đế: Có thể là giấy Kraft hay Glassine, nhằm bảo vệ lớp keo khi chưa sử dụng.

Decal sticker

Decal sticker

2. Các loại decal sticker phổ biến

Các loại decal sticker được sử dụng nhiều thường để làm tem nhãn sản phẩm hoặc dùng để trang trí. Chúng được làm từ đa dạng các chất liệu: giấy, nhựa, xi bạc,…

Decal sticker thường

Decal sticker thường
Decal sticker thường

Đây là loại in phổ biến nhất, được in trên giấy và có một lớp keo kết dính. Decal sticker thường dùng có hai loại giấy khác nhau:

  • Giấy decal AL mặt nhám: đây là loại giấy trắng, có thể dùng tay xé rách, bề mặt nhẵn bóng. Loại giấy này rẻ, dễ sử dụng nhưng độ bền không cao. Chúng thường được dùng để in tem nhãn cho mỹ phẩm, dược phẩm.
  • Giấy decal mặt bóng: nó có lớp tạo độ bóng ở bề mặt, có thể chống nước, độ bền tốt hơn giấy nhám. Decal mặt bóng thường dùng để in tem nhãn cho trang sức, đồ lưu niệm, gốm sứ, đồ thủy tinh,…
  • Decal sticker PP: là loại decal giấy có giá thành rẻ nhất, in bằng chất liệu giấy PP, không có khả năng nhìn xuyên qua. Loại này thường được kết hợp để làm những tấm biển nhỏ như: biển công ty, biển phòng ban, cắt chữ; hình dán trang trí… Tuy nhiên, bóc decal sẽ để lại lớp keo dán khó vệ sinh.
  • Decal sticker giấy vỡ: Đây là loại decal dùng để in tem bảo hành, tem niêm phong do đặc tính sẽ vỡ ra nếu tháo lắp sản phẩm. Lớp mặt của loại tem này in các ô đánh số, có thể viết ngày tháng tính thời hạn bảo hành. Tùy theo thời gian bảo hành dài hay ngắn mà người ta dùng loại giấy có độ vỡ cao hay thấp. Loại tem này thường được dùng cho các sản phẩm đồ công nghệ cao như: điện thoại, máy tính xách tay, máy tính bảng…

Tham khảo: Dịch vụ in decal giá rẻ nhất hiện nay

Decal sticker nhựa

Decal sticker nhựa
Decal sticker nhựa

Decal sticker nhựa hay tem nhựa là loại decal làm từ chất liệu nhựa tổng hợp. Decal nhựa có độ kết dính rất cao, tồn tại được trong nhiều môi trường khắc nghiệt như: đông lạnh, nhiệt độ cao, độ ẩm cao, chống chọi mưa nắng…, có nhiều kiểu dáng, màu sắc khác nhau. Do đó, giá của nó cao hơn các loại decal giấy thông thường khá nhiều.

Phân loại decal sticker nhựa theo môi trường sử dụng chúng ta có:

  • Decal sticker– tem nhựa trong nhà: không thấm nước, bền màu khi không hoặc rất ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.
  • Decal Sticker  – tem nhựa ngoài trời: không thấm nước, bền màu với ánh nắng mặt trời từ 6 tháng tới 3 năm (phụ thuộc vào địa điểm, lượng ánh nắng, nhiệt độ…)

Phân theo độ trong chúng ta có: decal sticker trong suốt, decal sticker trong sữa, decal sticker trong màu,…Decal trong màu thường dùng để trang trí tại các showroom, gian hàng, quầy hàng, cửa hàng… Decal trong suốt hoặc trong sữa thường làm logo cho các sản phẩm đựng bằng chai nhựa hoặc thủy tinh.

Tham khảo: Dịch vụ in decal nhựa chất lượng, giá rẻ, uy tín

Decal sticker trong

Decal sticker trong
Decal sticker trong

Decal sticker trong thường dùng để làm tem nhãn cho sản phẩm trang trí trong suốt như kính, nhựa trong suốt,… mang lại không gian sang trọng, không hạn chế tầm nhìn. Chất liệu decal trong dễ dàng bóc tách khỏi bề mặt sản phẩm mà không để lại nhiều vết keo, thích hợp cho các chương trình quảng cáo theo từng giai đoạn cụ thể.

Decal sticker xi kim loại

In decal trên miếng kim loại mỏng, ánh bạc có phản chiếu gây ấn tượng rất tốt đối với người dùng. In trên bề mặt kim loại khá khó, nhưng tuổi thọ sản phẩm lại rất cao, từ 5 đến 7 năm. Loại decal sticker này thường được làm từ nhôm, cao cấp hơn có thể bằng bạc hoặc vàng. Các sản phẩm sử dụng decal sticker kim loại như quần áo, giày dép, túi xách,…

Decal sticker phản quang

Decal sticker phản quang (hay tem phản quang) là sản phẩm được làm từ chất liệu đặc biệt; khi có đèn hoặc có ánh sáng chiếu vào thì bản thân decal sự phát sáng thích hợp. Decal sticker này được sử dụng làm biển báo giao thông; được lắp đặt ở nhà ga, sân bay, các công trình dân dụng, tàu biển,…

Nếu bạn có nhu cầu In tem Sticker, bạn có thể tìm hiểu thêm về Dịch vụ in tem Sticker của Sơn Nguyên.

3. Đặc điểm decal sticker

Decal sticker có miếng dán giúp việc dán sản phẩm lên bề mặt dễ dàng, thuận lợi, không cần sử dụng mực in riêng.

Decal sticker kích thước nhỏ gọn, in được nhiều màu sắc và hình dạng khác nhau, phù hợp in các ấn phẩm marketing, đồ trang trí: nhãn dán sự kiện, nhãn dán logo công ty,…

Decal sticker dán được trên nhiều chất liệu khác nhau, rất phù hợp dán trang trí, quảng cáo,…

Chất keo tốt, dính chặt mà không cần chất xúc tác (lực, nước, dung môi, nhiệt,…), nên có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi.

Tuy nhiên, decal sticker vì dính chặt nên khi muốn thay đổi, gỡ ra sẽ để lại vết keo khó làm sạch trên bề mặt.c

4. Quy trình in decal sticker

Quy trình in decal sticker gồm 3 bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị

  • Bản thiết kế: có thể thuê thiết kế hoặc tự thiết kế
  • Chất liệu in: giấy, vải, xi bạc,…
  • Mực in: các loại mực thông thường phù hợp với công nghệ in.
  • Máy in và máy bế sau in

Bước 2: Tiến hành in ấn

Sử dụng 2 công nghệ in offset và in flexo phổ biến vì có thể in số lượng lớn với giá thành rẻ.

  • In offset là công nghệ in sử sử dụng các tấm offset (thường là cao su vì chất liệu này có độ thấm hút và bám dính cao). Hình ảnh và mực in sẽ được in trên tấm offset trước, sau đó mới được áp lên giấy in. Xem chi tiết hơn về ưu – nhược điểm của công nghệ in offset.
  • In flexo là công nghệ in nổi, sử dụng khuôn in. Hình ảnh cần in được khắc nổi trên khuôn in, sau đó khuôn in được cấp mực, mực chỉ dính trên những vị trí nổi lên. Sau đó khuôn in áp sang bề mặt giấy in. Xem chi tiết hơn về ưu – nhược điểm của công nghệ in flexo.

Bước 3: Bế demi

Hiểu đơn giản, công đoạn này sử dụng máy bế (máy cắt) cắt rời từng miếng decal sticker ra khỏi bề mặt nền (khi in các miếng decal sticker được gắn chung trên một mặt giấy). Như vậy việc gỡ decal khỏi lớp keo dễ dàng hơn.

Tham khảo thêm về Sơn Nguyên tại:

Facebook: facebook.com/inansonnguyen

Pinteres: pinterest.com/insonnguyenhanoi

Youtube: youtube.com/channel/UCQXZ6YJFGZ0f4MtM5-qQ_FA

Cập nhật lần cuối: 04/09/2021

5/5 - (1 bình chọn)