Decal giấy là gì? In decal giấy như thế nào?

Decal giấy là gì? In decal giấy như thế nào?

Decal giấy – nhãn giấy tại In Sơn Nguyên là loại giấy in đặc biệt có thêm lớp keo bám dính cực mạnh phía sau, tách lớp đế bảo vệ sẽ sử dụng ngay rất tiện lợi.

1. Decal giấy là gì? Đặc điểm của decal giấy?

Với những người đã từng tìm hiểu qua về decal, có lẽ các bạn đã biết decal là một loại nhãn được tráng sẵn lớp keo, sau khi lột khỏi lớp đế, nhãn được dính trên bề mặt sản phẩm.

Decal giấy
Decal giấy tại In Sơn Nguyên

Decal giấy hay tem giấy hoặc nhãn dán bằng giấy là loại giấy in hình ảnh, họa tiết, hoặc thuần chữ khá dày vì chúng gồm 4 lớp: lớp mặt bằng giấy, ở giữa là lớp keo dán, lớp ngăn dính và dưới cùng là lớp đế (bóc ra khi sử dụng). Cụ thể như sau:

  • Lớp mặt: Decal giấy có lớp mặt sử dụng các chất liệu giấy khác nhau, thường là giấy decal AL bóng hoặc AL thường. Mỗi sản phẩm in ấn sẽ yêu cầu sử dụng chất liệu riêng.
  • Lớp keo: Lớp keo ở giữa, thường là Acrylic, dính chặt vào lớp mặt.
  • Lớp ngăn dính: Có thể bằng silicon hoặc PE-silicon, được phủ lên mặt trên của lớp đế ngăn cách lớp đế không dính chặt vào lớp keo.
  • Lớp đế: lớp giấy cuối cùng, bóc ra khi sử dụng decal. Thường là giấy Glassine, nhằm bảo vệ lớp keo khi chưa sử dụng.
Decal giấy có bề mặt được làm bằng giấy
Decal giấy có bề mặt được làm bằng giấy

Ngoài ra, để tăng độ bền màu in, bảo vệ màu in không bị phai, khách hàng có thể yêu cầu tráng thêm lớp màng mỏng bảo vệ lên trên lớp mặt hoặc các chất khác phù hợp với các kiểu in ấn khác nhau. Các loại decal giấy khác nhau phân biệt bởi chất liệu giấy lớp mặt: Decal giấy ford, decal giấy kraft, decal giấy Couche,..

Ưu điểm của decal giấy

  • Chi phí in rẻ nhất so với các chất liệu khác (nhựa, gỗ, xi bạc, vải…)
  • Mẫu mã đa dạng, hình dáng, kích thước phong phú, mang đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng
  • Thời gian in nhanh bởi có thể tương thích với nhiều công nghệ in
  • In được nhiều thông tin sản phẩm như: hướng dẫn sử dụng, tên công ty sản xuất, logo, thương hiệu…
  • Hình ảnh và chất lượng bản in trên decal giấy bắt mắt, sắc nét, ấn tượng

Bạn đang cần in tem – decal giấy? Vui lòng tìm hiểu thêm về: In tem giấy – decal giấy chất lượng cao của Sơn Nguyên.

Nhược điểm của decal giấy

  • Độ bền kém nếu không được cán màng bóng bên ngoài
  • Dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết, môi trường: nắng,mưa, lạnh…
  • Dễ bị rách, hỏng, phai màu bởi những tác động bên ngoài: va quệt trong quá trình vận chuyển…
  • Dễ bị làm giả
  • Dễ bị gỡ ra khỏi sản phẩm, khi gỡ ra thường để lại vết keo bẩn mất thẩm mỹ

Trong trường hợp bạn cần in decal có độ bền cao, chống rách, trầy xước thì nên lựa chọn in decal nhựa  hoặc decal xi bạc, tuy giá thành cao hơn chút nhưng đảm bảo tem bền lâu và mang giá trị thẩm mỹ cao.

2. Các chất liệu in decal – tem giấy phổ biến

Dựa vào cấu tạo decal giấy, có thể phân loại thành theo lớp phủ bề mặt, decal giấy gồm decal giấy không tráng phủ và decal giấy tráng phủ.

Loại giấy không tráng phủ bề mặt

Là loại decal giấy thông thường, lớp mặt là giấy, không phủ thêm chất liệu nào khác như decal giấy couche, decal giấy ford, decal giấy kraft,… Nó phù hợp in tem nhãn các sản phẩm thông thường, bình dân, không yêu cầu độ bền cao: nhãn hộp bánh, nhãn dán sự kiện (hình dán lá cờ cổ vũ bóng đá),…

Decal giấy Kraft
Decal giấy Kraft

Vì không tráng phủ nên nó rẻ hơn decal giấy có tráng phủ, thời gian in nhanh hơn nhưng màu in không bền bằng giấy có tráng phủ thấm nước, không chịu được nhiệt,… Chất lượng bản in còn phụ thuộc vào loại giấy, mực in và công nghệ in. Chất lượng bản in tăng dần từ mực gốc nước, mực dung môi, mực gốc dầu, mực UV,…

Loại giấy decal tráng phủ bề mặt

Là loại decal giấy được tráng phủ thêm lớp nhựa mỏng hay một số chất khác như Premium Transtherm, Multitherm Plus,… để bảo vệ mực in tốt hơn hay để giấy in phù hợp với các công nghệ in khác nhau.

Ví dụ: Phủ thêm Premium Transtherm là decal giấy bán cảm nhiệt, phủ thêm Multitherm Plus là decal giấy chuyển nhiệt trực tiếp,… chúng chịu được nhiệt, dùng cho công nghệ in chuyển nhiệt,…

Loại giấy decal này đắt hơn decal giấy thông thường. Tuy nhiên, chúng có một số ưu điểm như dày hơn, bền màu, chịu nhiệt tốt, có khả năng chống nước, hình ảnh rõ nét hơn,…

Giấy decal tráng phủ bề mặt sử dụng để in tem nhãn cho các sản phẩm cao cấp hay trong môi trường đặc biệt: nhãn hộp bánh kẹo cao cấp, nhãn hộp nhân sâm, nhãn các sản phẩm đông lạnh, nhãn dán hộp thức ăn lò vi sóng,…

Tùy theo yêu cầu của khách hàng mà cơ sở in có thể lựa chọn những loại giấy khác nhau để in decal giấy
Tùy theo yêu cầu của khách hàng mà cơ sở in có thể lựa chọn những loại giấy khác nhau để in decal giấy

Nếu in tem nhãn thông thường, không cần chất lượng quá cao thì sử dụng decal không tráng phủ. Nếu in tem nhãn có các sản phẩm cao cấp, đặc biệt, chịu nước, chịu nhiệt thì sử dụng các loại decal tráng phủ phù hợp.

3. Công nghệ in decal giấy phổ biến

Như đã nhắc đến bên trên, các loại decal giấy khác nhau phù hợp với công nghệ in khác nhau. Trong bài này chỉ đề cập đến các công nghệ in được ưa chuộng nhất là in Offset và in Flexo. Ngoài ra, các công nghệ in khác ít thông dụng, sử dụng cho mục đích đặc biệt.

Công nghệ in Flexo

In Flexo là phương pháp in trực tiếp, mực in được truyền từ máng mực lên cuộn anilox, đến khuôn in khắc nổi rồi ép trực tiếp lên bề mặt chất liệu in. Khi mực từ trục anilox chuyển lên khuôn in, nó chỉ dính vào những phần hình ảnh cần in được khắc nổi trên khuôn. Do vậy, khi khuôn in ép sang bề mặt chất liệu in, chỉ hình ảnh cần in hiện trên giấy.

In decal giấy bằng công nghệ in Flexo
In decal giấy bằng công nghệ in Flexo

In flexo trên nhiều chất liệu khác nhau: giấy, nhựa, xi bạc; có thể in thành các cuộn, đặc biệt khi in decal, tem nhãn. Tem cuộn sẽ phù hợp với các doanh nghiệp có hệ thống máy dán tem nhãn tự động, giúp giảm bớt thời gian, chi phí thuê nhân công, đảm bảo thu về lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.

Nếu để so sánh thì in flexo không cho hình ảnh được sắc nét như in offset tuy nhiên nó lại có sự đồng đều cao. Chẳng hạn bạn in tem bảo hành, tem niêm phong, tem nhãn sản phẩm với đa phần là chữ… thì lựa chọn in flexo sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo bởi hệ thống máy in flexo bao gồm bộ phận cắt bế, càn màng tự động, giúp rút ngắn thời gian, giảm chi phí hơn.

Như vậy, nếu cần in số lượng lớn decal giấy và yêu cầu chất lượng hình ảnh bản in tốt nên chọn in Offset. Nếu cần in số lượng lớn mà không yêu cầu quá nhiều hình ảnh bản in thì nên chọn in Flexo để tiết kiệm chi phí.

Click vào link để tìm hiểu chi tiết hơn về công nghệ In Flexo.

Công nghệ in Offset

Offset là công nghệ in gián tiếp, hình ảnh dính mực đi qua tấm offset bằng cao su trước khi được in trên giấy. Vì cao su hút và giữ mực tốt nên các bản in bằng công nghệ Offset có hình ảnh đồng đều, đường nét rõ ràng, không bị mờ hay nhòe mực.

Máy in Offset
Máy in Offset

In offset là phương pháp rẻ nhất để sản xuất các bản in chất lượng cao với số lượng lớn. Vì chỉ sử dụng 1 khuôn in cho hàng ngàn bản in khác nhau nên càng in nhiều, chi phí in ấn càng rẻ. Với những sản phẩm cần in ấn thương mại thì in offset là lựa chọn hoàn toàn phù hợp.

In offset được ứng dụng nhiều để in sách, in bao bì, tạp chí, voucher, thiếp mời, phiếu bảo hành

Click vào link để tìm hiểu chi tiết hơn về công nghệ In Offset.

4. Ứng dụng decal giấy trong cuộc sống

Với sự phát triển của công nghệ, decal giấy trở thành một trong những sản phẩm rất được thị trường ưa chuộng bởi sự tiện lợi và những ứng dụng thực tế của chúng vào cuộc sống hàng ngày. Ta có thể dễ dàng nhìn thấy trên tất cả các mặt hàng hiện nay đều có những mẫu tem giấy dán lên trên bề mặt sản phẩm để quảng cáo, cung cấp thông tin về sản phẩm đến với khách hàng tiêu dùng như ngày sản xuất, nơi sản xuất, thời hạn sử dụng và các thành phần, chức năng và công dụng của các loại mặt hàng này. Việc được sử dụng phổ biến như vậy của những sản phẩm decal giấy cũng là có lý do.

Tem nhãn sản phẩm: Miếng giấy nhỏ ghi thông tin sản phẩm dán trên bao bì là sản phẩm in trên decal giấy. Các miếng dán logo trên cốc trà sữa có thể sử dụng decal giấy tráng phủ. Tem nhãn giấy giúp cung cấp cho người đọc nhiều thông tin bổ ích về sản phẩm

Decal giấy được ứng dụng làm nhãn mác sản phẩm
Decal giấy được ứng dụng làm nhãn mác sản phẩm

Hình dán ngộ nghĩnh: Các miếng hình dán công chúa, ô tô,… được trẻ em yêu thích, có thể bóc dán ngay vào cặp sách, vào vở là sản phẩm in trên decal giấy.

Decal giấy được ứng dụng làm miếng dán ngộ nghĩnh
Decal giấy được ứng dụng làm miếng dán ngộ nghĩnh

Decal – tem nhãn sự kiện: Các miếng dán hình tròn khi tham dự sự kiện, hình cờ sao nhỏ khi cổ vũ bóng đá,… cũng là sản phẩm in decal giấy.

Decal giấy được ứng dụng làm miếng dán sự kiện, cổ vũ bóng đá
Decal giấy được ứng dụng làm miếng dán sự kiện, cổ vũ bóng đá

Decal giấy còn được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác như làm giấy thủ công, poster, sticker, logo,tem niêm phong, tem giá sản phẩm, tem kiểm kê tài sản, tem QC, tem bảo hành, tem vỡ, decal dán tường…

Tựu chung lại, ứng dụng của decal, tem nhãn giấy rất rộng rãi, nhu cầu sử dụng cao nên trên thị trường có rất nhiều các cơ sở in decal giấy khác nhau. Thêm nữa có rất nhiều các đơn vị, cá nhân kinh doanh dạng trung gian. Do đó, để đảm bảo được chất lượng và giá thành tốt nhất khi in decal giấy, khách hàng nên lựa chọn những cơ sở in uy tín và được đánh giá cao. In Sơn Nguyên tự tin để khẳng định là một trong số những xưởng in tốt nhất tại Hà Nội và miền Bắc.

Cập nhật lần cuối: 01/12/2021

5/5 - (5 bình chọn)