Hướng dẫn cách truy xuất nguồn gốc sản phẩm dễ thực hiện

Hướng dẫn cách truy xuất nguồn gốc sản phẩm dễ thực hiện

Khi đi siêu thị, cửa hàng, bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn về nguồn gốc, quy trình sản xuất sản phẩm mà mình định mua. Vậy thì hãy để tôi hướng dẫn bạn cách truy xuất nguồn gốc sản phẩm nhanh chóng qua vài bước đơn giản nhé!

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm là gì?

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm ở đây được hiểu là khả năng theo dõi, nhận diện một sản phẩm nào đó trải qua quy trình từ nguyên liệu, sản xuất, chế biến đến bước cuối cùng là tiêu thụ ra ngoài thị trường. Hiện nay rất nhiều nước trên thế giới đã quy định mọi sản phẩm đều cần có tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, có thể kể đến như: Mỹ, Canada, Anh, Thái Lan, Ấn Độ, Liên minh châu Âu…

Tại sao phải truy xuất nguồn gốc sản phẩm?

Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường hiện nay, việc in tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm là hết sức cần thiết, giúp người tiêu dùng có thể lựa chọn đúng sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm quyền lợi về kinh tế, sức khỏe cho bản thân và cả gia đình.

Đối với doanh nghiệp, in tem truy xuất nguồn gốc lên các mặt hàng của mình góp phần gia tăng uy tín, tạo niềm tin với khách hàng, thể hiện sự minh bạch về chất lượng sản phẩm. Thông qua tem truy xuất, doanh nghiệp dễ dàng quản lý hàng hóa tốt hơn, nâng cao tính cạnh tranh đối với các sản phẩm cùng loại trên thị trường mà chưa có tem truy xuất.

Đối với cơ quan chức năng thì việc các sản phẩm dán tem truy xuất đầy đủ hỗ trợ đắc lực vào công cuộc bài trừ hàng giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Cơ quan sẽ mau chóng phát hiện hàng giả, kém chất lượng từ đó có giải pháp xử lý kịp thời, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, đảm bảo quyền lợi cho cả người tiêu dùng và bên đơn vị kinh doanh, sản xuất hàng hóa.

Ở Việt Nam hiện nay, những mặt hàng nào thường truy xuất nguồn gốc sản phẩm?

Tại Việt Nam, hiện nay cũng có rất nhiều mặt hàng được dán tem truy xuất nguồn gốc như nông sản thực phẩm, thủy hải sản…

Truy xuất nguồn gốc nông sản

Nông sản là những sản phẩm hoặc bán thành phẩm của ngành sản xuất hàng hóa thông qua cây trồng, từ hoạt động làm vườn và được làm ra từ tư liệu sản xuất là đất. Sản phẩm nông nghiệp bao gồm rất nhiều nhóm hàng, tuy nhiên thường được hiểu với các loại sản phẩm phổ biến như rau, củ, quả, các loại hạt…

 Qua việc truy xuất, bạn có thể biết được thông tin về sản phẩm từ lúc còn là hạt giống cho tới khi được nuôi trồng, chế biến, vận chuyển và lưu thông trên thị trường.

Tìm hiểu thêm về loại tem này trong bài In tem truy xuất nguồn gốc nông sản.

Truy xuất nguồn gốc thực phẩm

Thực phẩm ở đây có thể là trứng, thịt gà, thịt lợn, thịt bò, thịt dê, các loại đồ uống như đồ uống đóng chai, bia, nước ngọt, sữa, rượu…

Truy xuất nguồn gốc thủy sản

Việt Nam là nước nhiều sông hồ, kênh rạch, đầm, do đó việc nuôi trồng thủy sản rất phát triển. Thủy sản không chỉ cung cấp thị trường trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài. Tem truy xuất nguồn gốc thủy sản thường dùng cho các mặt hàng: tôm, cua, cá,…

Ngoài ra trên thực tế còn rất nhiều sản phẩm được dán tem truy xuất để tạo niềm tin hơn với người tiêu dùng, gia tăng thương hiệu doanh nghiệp như: mỹ phẩm, đồ gia dụng, dược phẩm, thực phẩm chức năng, quần áo, giày dép… Trên các sản phẩm này đều có tem mác, tem nhãn in mã vạch barcode hoặc QR code….

Hướng dẫn truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Cách truy xuấy nguồn gốc sản phẩm bằng điện thoại
Cách truy xuấy nguồn gốc sản phẩm bằng điện thoại

Việc thực hiện các thao tác truy xuất nguồn gốc sản phẩm tương đối đơn giản, tùy thuộc vào loại tem truy xuất nguồn gốc khác nhau mà các bước hướng dẫn cũng có sự khác biệt, chúng ta cùng tìm hiểu:

Hướng dẫn truy xuất nguồn gốc sản phẩm với tem QR code:

Tem truy xuất nguồn gốc QR code hiển thị dưới dạng ô vuông ma trận đen trắng với các ô vuông nhỏ xen kẽ trông cực kỳ rối mắt. Ưu điểm của tem này đó là tính bảo mật rất cao, dễ dàng kết nối với điện thoại thông minh và các phần mềm quét.

Để truy xuất nguồn gốc sản phẩm với tem QR code, chúng ta có thể sử dụng phần mềm zalo, tải ứng dụng QR code Reader.

Đối với sản phẩm có mã QR code, các bạn hãy lấy điện thoại ra và bắt đầu thực hiện.

  • Bước 1: Mở app quét mã QR code, (nên sử dụng phần QR code có sẵn trong zalo, viber,… để thuận tiện)
  • Bước 2: Đưa điện thoại vào vị trí có mã Qr code sẽ có đường link hiện ra
  • Bước 3: Đọc thông tin về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm do hệ thống trả về.

Hướng dẫn truy xuất nguồn gốc sản phẩm với tem Barcode (tem mã vạch)

Tem truy xuất mã vạch hiển thị dưới dạng dãy mã vạch màu đen chạy song song xen kẽ với các khoảng trắng ở giữa. Các mã vạch có độ dày mỏng khác nhau, bên dưới còn có các dãy số quy định về các thông tin: mã hàng hóa, mã quốc gia, số kiểm tra, mã doanh nghiệp…

Để truy xuất nguồn gốc sản phẩm với tem mã vạch, bạn sử dụng máy quét quang học (thường thấy ở các trung tâm mua sắm, siêu thị, cửa hàng tiện lợi) hoặc dùng các phần mềm check như icheck, Barcode Việt, Barcode Lookup hoặc Barcode Scanner.

Các thao tác cũng tương tự như đối với QR code, cụ thể:

  • Bước 1: Bạn mở phần mềm check mã vạch trên điện thoại hoặc thiết bị chuyên dụng
  • Bước 2: Đưa thiết bị vào vị trí dán tem mã vạch
  • Bước 3: Đọc thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm do hệ thống trả về

Hướng dẫn truy xuất nguồn gốc sản phẩm với tem mã SMS:

Tem truy xuất mã SMS ở mỗi con tem sẽ có một mã số xác thực, tức là dãy các chữ số nằm dưới lớp phủ cào tráng bạc. Để tiến hành kiểm tra truy xuất, bạn cạo lớp phủ bạc, lấy mã số/mã ký tự bên dưới và gửi dưới dạng tin nhắn đến tổng đài 8077. Thông tin truy xuất sẽ gửi về tin nhắn nhanh chóng nếu là sản phẩm thật, có nguồn gốc rõ ràng. Nếu không có kết quả hoặc nhận về cảnh báo, người tiêu dùng nên cân nhắc lựa chọn sản phẩm được dán tem vừa mới xác thực.

Người tiêu dùng hiện nay rất quan tâm đến việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Hy vọng thông qua các bước hướng dẫn truy xuất nguồn gốc sản phẩm bài viết cung cấp trên đây, bạn sẽ trở thành người tiêu dùng thông thái, chọn lựa được những sản phẩm tốt nhất cho gia đình.

5/5 - (1 bình chọn)