3 quy định về tem truy xuất nguồn gốc bạn nên biết

3 quy định về tem truy xuất nguồn gốc bạn nên biết

Nắm được những quy định về tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp in tem truy xuất chuẩn chỉ, rõ ràng, gia tăng giá trị thương hiệu.

Tem truy xuất nguồn gốc là gì?

Tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa là loại tem điện tử dạng QR code, mã vạch hoặc mã SMS được sử dụng để dán lên bao bì sản phẩm. Thông thường các sản phẩm dán tem truy xuất là thực phẩm, nông sản, thủy hải sản… Đây là những mặt hàng liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, sức khỏe trực tiếp của người tiêu dùng nên người mua đặc biệt quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ, quy trình tạo ra sản phẩm.

Sự ra đời của tem truy xuất nguồn gốc có tác động rất lớn đến thị trường, có vai trò quản lý và kiểm soát quá trình sản xuất sản phẩm từ đầu vào đến đầu ra rõ ràng. Nhờ có tem truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng có thể phân biệt được hàng giả, kém chất lượng với hàng thật, lựa chọn cho mình những sản phẩm tốt, an tâm hơn.

Đối với doanh nghiệp sản xuất thì tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm có tác dụng làm gia tăng giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quản lý, kiểm soát quá trình sản xuất sản phẩm, đảm bảo sản phẩm đạt chuẩn đầu ra,  nâng cao giá trị, lưu thông rộng rãi trên thị trường. Việc kiểm tra quy trình sản xuất sản phẩm chặt chẽ giúp doanh nghiệp phát hiện các sản phẩm lỗi, không đảm bảo chất lượng, loại bỏ để không lọt sản phẩm kém chất lượng ra ngoài.

Tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm có tác dụng làm gia tăng giá trị thương hiệu
Tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm có tác dụng làm gia tăng giá trị thương hiệu

Những quy định về tem truy xuất nguồn gốc

Quy định về kích thước, chất liệu, hình dáng tem truy xuất nguồn gốc

  • Quy định về kích thước tem truy xuất nguồn gốc: Tem truy xuất nguồn gốc theo quy định cần có kích thước tối thiểu: cao 1,2cm x ngang 2,5cm; kích thước thông dụng phổ biến nhất là cao 1,5cm x ngang 3cm. Tuy nhiên tùy thuộc vào đặc điểm tính chất cũng như kích thước hàng hóa, sản phẩm mà các đơn vị hoàn toàn có thể đặt in tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm với kích thích mình mong muốn, miễn là đảm bảo hài hòa với sản phẩm, dễ đọc, dễ check.
  • Quy định về hình dáng tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm: Không có quy định bắt buộc về hình dáng tem. Tem truy xuất hình chữ nhật được ứng dụng và lựa chọn rộng rãi, phổ biến nhất. Ngoài ra tem hình vuông, tròn, elip cũng được một số doanh nghiệp lựa chọn.
  • Quy định về chất liệu tem truy xuất nguồn gốc: Tương tự như hình dáng, kích thước, tem truy xuất nguồn gốc cũng không có quy định cụ thể chi tiết về chất liệu in tem. Hiện nay thì có 2 chất liệu được sử dụng phổ biến nhất là decal giấy và decal nhựa. Tem decal giấy sử dụng cho các mặt hàng bảo quản ở điều kiện bình thường. Nếu sản phẩm bảo quản trong môi trường đông lạnh, ẩm ướt như thịt, cá, hải sản, thủy sản… thì decal nhựa sẽ là sự lựa chọn hợp lý hơn cả. (Tìm hiểu chi tiết hơn về hai chất liệu này trong bài In tem giấyin tem nhựa)

Quy định về các thông tin trên tem truy xuất nguồn gốc

Nội dung trên tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm cần đảm bảo có các thông tin cơ bản như sau:

  • Tên sản phẩm
  • Số lô sản xuất sản phẩm, hàng hóa
  • Số lượng sản phẩm/số lô sản xuất
  • Nguồn gốc sản phẩm
  • Ngày sản xuất/ Hạn sử dụng
  • Mã nhận diện sản phẩm (nếu có)
  • Nguyên liệu, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến sản phẩm
  • Bao bì, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm dùng để bao gói lô sản phẩm thực phẩm
Quy định về các thông tin trong mẫu tem truy xuất nguồn gốc
Quy định về các thông tin trong mẫu tem truy xuất nguồn gốc

Quy định về thủ tục đăng ký tem truy xuất nguồn gốc

Các đơn vị doanh nghiệp không thể tự ý in tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm tùy ý mà cần phải tuân thủ các thủ tục đăng ký theo quy định pháp luật qua các bước:

Bước 1: Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa sẽ lựa chọn đơn vị cung cấp giải pháp phù hợp, sau đó liên hệ trao đổi. Bên đơn vị cung cấp giải pháp sẽ gửi doanh nghiệp đơn đăng ký. Doanh nghiệp sẽ cung cấp thông tin cơ bản vào tờ đơn đăng ký. Các thông tin này gồm: tên sản phẩm, nguồn gốc sản phẩm, ngày sản xuất – hạn sử dụng, các giấy kiểm định chứng nhận chất lượng sản phẩm, số lô sản xuất, quy trình sản xuất…

Bước 2: Bên cung cấp giải pháp sẽ kiểm tra, đối chiếu thông tin bên doanh nghiệp cung cấp đã đúng hay chưa. Nếu sai thì yêu cầu bên doanh nghiệp cung cấp lại thông tin; trường hợp đúng thì bên giải pháp sẽ cung cấp tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho doanh nghiệp. Đơn vị cung cấp giải pháp tiếp đến tiến hành bàn giao phần mềm truy xuất và hướng dẫn doanh nghiệp sử dụng cách đăng nhập, kích hoạt tem.

Bước 3: Doanh nghiệp đặt in tem truy xuất số lượng lớn và dán lên sản phẩm, mặt hàng của mình rồi đem phân phối ra thị trường.

Để hiểu rõ hơn về quy trình đặt in tem truy xuất nguồn gốc, bạn có thể tìm hiểu thêm tại bài In tem truy xuất nguồn gốc.

Đơn vị in tem truy xuất nguồn gốc giá rẻ

Sau khi làm các thủ tục đăng ký tem truy xuất thì khâu cuối cùng đó là in tem truy xuất nguồn gốc để dán lên sản phẩm. Tìm được địa chỉ in tem truy xuất uy tín, giá rẻ là điều khách hàng rất quan tâm.

Xưởng in Sơn Nguyên là địa chỉ in tem truy xuất nguồn gốc giá rẻ bạn có thể tham khảo. Gần 10 năm kinh nghiệm, đơn vị in ấn này đã đáp ứng nhu cầu in tem nhãn cho hàng chục nghìn khách hàng, tất cả đều nhận được phản hồi tốt, nhiều khách hàng thậm chí đã gắn bó với Sơn Nguyên cả gần thập kỷ.

Khi in tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm ở đây, khách hàng sẽ nhận được: dịch vụ tư vấn và chăm sóc khách hàng tốt; tem in bằng chất liệu và công nghệ in ấn Flexo hiện đại, cho chất lượng tem tốt; tốc độ in ấn nhanh chóng; nhận in tem số lượng ít và số lượng nhiều; giá thành in ấn cạnh tranh, thấp hơn thị trường 10 – 15%; miễn phí vận chuyển nội thành Hà Nội. Với các sản phẩm theo dây chuyền sản xuất, Sơn Nguyên sẽ có thêm dịch vụ In decal cuộn để đáp ứng dây chuyền tự động hóa.

Mọi thông tin chi tiết quý khách vui lòng liên hệ đến:

Công ty cổ phần in Sơn Nguyên SNP

Văn phòng: 389 Trương Định – Hoàng Mai – Hà Nội

Điện thoại: (024)3 662 0819 – Fax: (024)3 662 0820.

Hotline: 0979262230

Email: congtyinsonnguyen@gmail.com

5/5 - (2 bình chọn)