Phân biệt decal dán tường và giấy dán tường

Phân biệt decal dán tường và giấy dán tường

Decal dán tường và giấy dán tường đều có tác dụng chung là trang trí không gian: nhà ở, cửa hàng, văn phòng… trở nên sinh động và đẹp mắt hơn. Nhiều người nhầm lẫn decal dán tường và giấy dán tường là một, tuy nhiên thực chất chúng có những điểm khác biệt nhất định.

Bài viết dưới đây, sonnguyen.com.vn sẽ chỉ ra điều này.

1. Giấy dán tường

Giấy dán tường là vật liệu giấy tổng hợp có bề mặt được in hoa văn, dùng để dán vào mặt tường – trần nội thất, bàn ghế, đồ gỗ,… Bạn có thể dùng giấy dán tường dán lại bàn với họa tiết màu ánh kim hoặc màu đồng tạo hiệu ứng kim loại cho chiếc bàn gỗ sau một thời gian sử dụng. Vậy là bạn đã có một chiếc bàn mới đầy cá tính rồi!

Ngoài ra bạn sẽ thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế khi khéo léo sử dụng giấy dán tường để làm mới tủ đựng quần áo của mình. Thay vì sơn lại tủ, bạn có thể dùng giấy dán tường để thay đổi màu bên trong tủ và trang trí những ngăn đựng đồ bên trên. Sự sáng tạo sẽ đem lại sắc thái mới cho tủ quần áo vốn dĩ quá quen thuộc.

Mẫu giấy dán tường
Mẫu giấy dán tường

Bạn có thể tham khảo thêm cách Chọn giấy dán tường thích hợp cho phòng bếp để trang trí cho không gian nhà bạn.

2. Decal dán tường

Decal dán tường là tranh mỏng dùng để dán lên tường, có ưu điểm là không phai bạc mầu, chống thấm, chống rêu mốc, chống trầy xước, chi tiết đẹp, dán lên như tranh vẽ với nhiều kiểu dáng phong phú và đang dạng. Có hàng ngàn mẫu decal với nhiều hình ảnh dán tường đẹp giúp bạn trang trí nhà thêm sinh động, ngộ nghĩnh.

Với decal dán tường, người dùng có thể tự tay dán (thi công) được. Decal dán được trên tất cả bề mặt khác nhau như: nhựa, sắt, gỗ, kính, inox,…Chất liệu của decal là sợi tổng hợp, chống thấm nên dễ dàng lau chùi bằng khăn ướt. Giấy decal dán dày, có độ bám cao, màu sắc lâu phai, dễ dàng trong việc thay mới.

Mẫu Decal dán tường
Mẫu Decal dán tường

3. Phân biệt decal dán tường và giấy dán tường:

Chất liệu làm nên:

  • Giấy dán tường được làm bằng giấy hoặc nhựa Polime, sử dụng loại dung dịch keo riêng biệt khi thi công lên tường. Khi dán lên tường khi có nhu cầu gỡ ra giấy dán tường sẽ để lại vết trông rất xấu.
  • Decal dán tường làm bằng vật liệu film bóng, nhờ vào lớp film này mà decal dán tường trông giống như một bức tranh vô cùng sinh động, tô điểm thêm cho bức tường nhà bạn.
Chất liệu làm decal dán tường thường là film bóng
Chất liệu làm decal dán tường thường là film bóng

Bạn cũng có thể tham khảo thêm về Điểm giống và khác nhau giữa decal dán tường và giấy dán kính trang trí nếu như bạn bị nhầm lẫn hai loại vật liệu này.

Không gian sử dụng

  • Giấy dán tường: Chỉ sử dụng để dán ở các vị trí, không gian khô ráo.
  • Decal dán tường: Ngoài dán ở các vị trí khô ráo, sạch sẽ thì có thể sử dụng decal để dán trong phòng tắm… Decal dán tường chịu được độ ẩm trong phòng tắm. Lưu ý phải lau thật khô các thiết bị hoặc bức tường trong phòng tắm rồi mới dán đề can lên.

Sau khi dán có thể gỡ bỏ không?

  • Giấy dán tường sau khi dán không thể gỡ bỏ vì gỡ có thể làm rách hoặc biến dạng miếng dán.
  • Decal dán tường sau khi đã dán lên tường hoàn toàn có thể gỡ ra dán lại bằng cách dùng nhiệt làm mềm lớp keo dán. Lớp dính của decal có thể bóc ra và dán sang vị trí khác mà không làm bong tróc mặt tường

Cấu tạo:

Giấy dán tường cấu tạo gồm 3 lớp:

  • Lớp Nhựa Polime còn gọi là lớp ngoài: Có tác dụng tạo ra hoa văn họa tiết nổi, tạo màu…
  • Lớp Melium còn gọi là lớp giữa: Đây là loại keo khô chống thấm từ bên trong để bảo vệ lớp hoa văn bên ngoài được đẹp lâu bền hơn.
  • Lớp đế giấy còn gọi là lớp trong: Lớp trong được cấu tạo từ giấy bìa có pha trộn ít polime có chức năng giữ keo và bám dính vào tường hoặc nơi cần dán khác như kính, gỗ…

Decal dán tường có cấu tạo gồm 4 lớp:

  • Lớp mặt chất liệu bề mặt của decal: PVC Vinyl mỏng
  • Lớp keo: có sẵn trên miếng decal
  • Lớp chống dính: Đây là lớp dùng để phân tách giữa giấy và bề mặt keo. Lớp này thường không thể nhìn thấy bằng mắt thường.
  • Lớp đế: Lớp đế giấy có tác dụng giúp bảo vệ keo dán, ngoài ra nếu bạn không muốn bóc keo dán ra thì có thể quét keo dán tường lên lớp này và dán bình thường.

Ưu điểm của loại keo trên decal dán tường là không cần phải làm ướt hay nung nóng mà sau khi lột lớp giấy đế bảo vệ, chỉ cần tác động một lực nhẹ, nhãn đã được đè nhẹ để dính lên mặt tường.

Xem thêm về dịch vụ in offset để biết thêm chi tiết.

Thiết kế:

Giấy dán tường:

  • Mẫu mã trùng lặp nhau.
  • Không thể thiết kế họa tiết theo yêu cầu vì đa số đã được làm sẵn.

Decal dán tường:

  • Mẫu mã đẹp, đa dạng.
  • Có thể thiết kế theo yêu cầu của khách hàng một cách dễ dàng.

Giá thành:

Decal dán tường có giá thành và độ bền cao hơn giấy dán tường cùng kích thước.

Tuy nhiên nhiều người vẫn thích dùng giấy dán tường hơn bởi giá thành rẻ và độ tiện dụng của nó. Khi cần trang trí lại căn phòng trọ mới hay là che đi những vết bẩn trên tường, trong khi decal dán tường thường có kích thước lớn hơn, nếu cắt nhỏ ra từng tấm thì rất mất thẩm mỹ.

Decal dán tường thường dùng trong những nhà hàng hay quán ăn, shop thời trang, bởi nó nhìn giống như những bức tranh tường nên khi dán lên trông sẽ rất bắt mắt. Và nếu chưa hài lòng với vị trí mình đã dán bạn hoàn toàn có thể bóc ra và dán vào vị trí khác.

Đa số các loại decal và giấy dán tường thường được nhập khẩu từ Hàn Quốc với những họa tiết và kích thước đa dạng cho bạn tha hồ lựa chọn. Hãy lựa chọn công ty phân phối uy tín để có được những miếng dán đảm bảo chất lượng nhất.

Tham khảo thêm về Sơn Nguyên tại:

Facebook: facebook.com/inansonnguyen

Pinteres: pinterest.com/insonnguyenhanoi

Youtube: youtube.com/channel/UCQXZ6YJFGZ0f4MtM5-qQ_FA

Cập nhật lần cuối: 18/09/2021

5/5 - (1 bình chọn)