Bảo hành phần cứng là gì? Kinh nghiệm bảo hành phần cứng

Bảo hành phần cứng là gì? Kinh nghiệm bảo hành phần cứng

Trong quá trình sử dụng điện thoại, máy tính, bạn có thể gặp các lỗi liên quan đến phần cứng: màn hình, pin, nguồn… Lúc này bạn có thể đem đến cửa hàng hoặc trung tâm mua để bảo hành phần cứng, giúp thiết bị vận hành tốt hơn.

Phần cứng là gì?

Phần cứng đề cập đến các thành phần vật lý của máy tính hoặc điện thoại mà chúng ta có thể nắm, cầm, chạm vào. Đây là những thiết bị điện tử chính được sử dụng để tạo nên một chiếc máy tính, điện thoại. Phần cứng máy tính thường bao gồm: màn hình, bàn phím, chuột, CPU, RAM, card màn hình, ổ cứng, máy in, loa, tai nghe… Còn phần cứng điện thoại thường gồm: thân máy, màn hình, camera, vỏ điện thoại, khe cắm sim, pin, khe cắm tai nghe…

Bảo hành phần cứng là gì? Khi nào cần bảo hành phần cứng?

Bảo hành là việc thực hiện đảm bảo bằng văn bản sẽ được nhà sản xuất phát cho người mua. Nội dung trong văn bản sẽ đề cập tới vấn đề sẽ cam kết sửa chữa, thay thế sản phẩm nếu cần tại một khoảng thời gian nhất định. Trong thời gian bảo hành, nếu như bên mua phát hiện được khuyết điểm của sản phẩm thì sẽ có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa miễn phí, giảm giá, đổi trả hoặc hoàn tiền,…

Bảo hành phần cứng theo đó có được hiểu là trong thời gian bảo hành (6 tháng, 1 năm, 2 năm…) tùy thuộc vào từng bộ phận phần cứng của thiết bị máy tính hoặc điện thoại, nếu các phần cứng bị lỗi, hư hỏng thì bạn có thể đến trực tiếp cửa hàng bán hoặc các trung tâm bảo hành của thương hiệu đó để được sửa chữa, thay thế.

  • Một số lỗi phần cứng thường gặp ở điện thoại là: vỡ màn hình, hỏng nút nguồn, khe không nhận được sim, sạc không vào, dung lượng pin thấp…
  • Các lỗi phần cứng thường gặp ở máy tính gồm: quạt nguồn, CPU không chạy; máy tính chạy một lúc rồi tắt, màn hình sọc ngang dọc, ổ cứng không nhận…

Nhân viên sẽ kiểm tra sản phẩm, thiết bị và xác định nguyên nhân phần cứng máy tính, điện thoại bị hư hỏng thuộc về nhà sản xuất hay người dùng mà có chính sách bảo hành khác nhau. Nếu lỗi về nhà sản xuất, phần cứng sẽ được sửa hoặc thay thế hoàn toàn miễn phí (đương nhiên cần đảm bảo trong thời hạn bảo hành). Còn nếu phần cứng bị hư hỏng do người dùng làm rơi, đổ nước hoặc sử dụng không đúng cách thì sẽ bị từ chối bảo hành, nếu muốn sửa chữa hoặc thay thế thì sẽ mất phí theo bảng giá niêm yết của đơn vị.

Bảo hành phần cứng là bảo hành bộ phận phần cứng của thiết bị máy móc
Bảo hành phần cứng là bảo hành bộ phận phần cứng của thiết bị máy móc

Điều kiện để được bảo hành phần cứng máy tính, điện thoại

Muốn được bảo hành phần cứng điện thoại, máy tính, trước tiên bạn cần đảm bảo sản phẩm vẫn còn thời gian bảo hành. Thông tin bảo hành được ghi rõ trong phiếu bảo hành mua sản phẩm. Thông thường hiện nay các phần cứng điện thoại, máy tính thường được bảo hành trong thời hạn 1 – 2 năm kể từ ngày mua. Một số đơn vị yêu cầu khách hàng phải có hóa đơn mua hàng mới chấp nhận bảo hành.

Điều kiện để được bảo hành phần cứng điện thoại, máy tính tiếp theo đó là đảm bảo tem bảo hành, tem niêm phong trên sản phẩm phải nguyên vẹn, không bị rách hay tẩy xóa. Bởi nếu có dấu hiệu này khả năng sản phẩm đã bị can thiệp sửa chữa hoặc tráo đổi, bên bảo hành sẽ không chấp nhận.

Một kinh nghiệm nho nhỏ khác để bạn biết được sản phẩm của bạn có còn thời hạn bảo hành không đó là quan sát tem bảo hành. Thời gian bảo hành sẽ được đánh vào trong tem theo quy cách chung. Để biết thêm về quy cách quy định thời gian trong tem bảo hành, bạn có thể tìm hiểu thêm trong bài In tem bảo hành.

Kinh nghiệm khi bảo hành phần cứng điện thoại, máy tính?

Hiện nay tình trạng lấy thông tin cá nhân, riêng tư quan trọng trong các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại rất phổ biến. Do đó nếu muốn đem sản phẩm đi bảo hành, trong trường hợp sản phẩm vẫn sử dụng được thì bạn nên sao lưu thông tin, dữ liệu quan trọng, xóa các hình ảnh riêng tư để tránh trường hợp bị mất dữ liệu hoặc bị đánh cắp hình ảnh, dữ liệu…

Trong trường hợp bạn cài mật khẩu cho máy tính, điện thoại thì nên bỏ kích hoạt khóa để giúp nhân viên bảo hành, sửa chữa thuận tiện hơn trong việc kiểm tra, sửa chữa, thay thế linh kiện…

Bạn cần kiểm tra xem phần cứng điện thoại máy tính có còn thời hạn bảo hành hay không. Đọc kỹ chính sách bảo hành của đơn vị nơi mình mua sản phẩm.

Khi nào khách hàng bị từ chối bảo hành phần cứng điện thoại, máy tính?

Trong các trường hợp sau, việc bảo hành phần cứng máy tính, điện thoại sẽ bị từ chối, cụ thể:

  • Đầu tiên khi sản phẩm hết thời hạn bảo hành. Nếu quá thời gian bảo hành, dù chỉ 1 ngày thì bạn cũng sẽ không được bảo hành phần cứng thiết bị điện tử máy tính, điện thoại.
  • Khi người dùng vô tình, bất cẩn làm rơi vỡ sản phẩm, sử dụng sai cách, làm đổ nước, dầu vào sản phẩm khiến phần cứng hư hỏng, biến dạng.
  • Khi tem bảo hành, tem niêm phong dán trên sản phẩm có dấu hiệu tẩy xóa, xé rách, bị dán đè tem khác…(Với các tem bảo hành được làm từ loại Tem vỡ thì chỉ cần quan sát tem là có thể nhận biết tem đã bị bóc ra hay chưa)
  • Khi người dùng tráo đổi, thay thế các linh kiện bên trong sản phẩm.
  • Sản phẩm không thuộc chính hãng mà là hàng giả, hàng nhái.
  • Sản phẩm bị hao mòn do quá trình sử dụng, do thiên tai, côn trùng phá hoại, sử dụng sai điện áp dẫn đến chập cháy…

Qua bài viết, bạn đã hiểu bảo hành phần cứng là gì, những điều kiện bảo hành phần cứng. Nhìn chung để bảo vệ quyền lợi cho bản thân thì bạn nên tìm mua sản phẩm ở các địa chỉ, cửa hàng uy tín, có chính sách bảo hành rõ ràng.

Cập nhật lần cuối: 29/11/2021

5/5 - (1 bình chọn)