Giấy PP là gì và những ứng dụng trong ngành in ấn

Giấy PP là gì và những ứng dụng trong ngành in ấn

Giấy PP không chỉ đa dạng về chủng loại, màu sắc mà còn dễ sử dụng và thân thiện với môi trường nên được ứng dụng rộng rãi trong đời sống như in ấn poster, standee, ảnh trang trí, lịch.

1. Giấy PP là gì?

Khái niệm

Giấy PP (hay còn được gọi là giấy tổng hợp PP) là một loại giấy tổng hợp màu trắng và không thể pha được với lớp phủ đặc biệt để in hình ảnh kỹ thuật số.

Mặc dù không có định nghĩa chính xác về giấy tổng hợp, nhưng nó thường được hiểu là một sản phẩm được sản xuất bằng nhựa tổng hợp có nguồn gốc từ dầu mỏ làm nguyên liệu chính, trong khi vẫn duy trì các đặc tính của vật liệu, cung cấp một số phẩm chất tương tự như giấy được làm chủ yếu từ bột gỗ, điển hình nhất là vẻ ngoài màu trắng và mờ cũng như khả năng in ấn và xử lý của nó.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhiều bài báo đã nhầm lẫn về định nghĩa trên. Ví dụ, họ cho rằng các sản phẩm kết hợp giấy thường và màng nhựa đều được gọi là giấy tổng hợp trong ngành in. Tình trạng này khiến định nghĩa của giấy tổng hợp đã trở nên vô cùng thiếu chính xác. Kết quả là, cái tên giấy PP đã trở nên phổ biến để chỉ các tên sản phẩm giấy làm từ các nguyên liệu khác mà không phải là nhựa tổng hợp.

Giấy tổng hợp PP khác với giấy tự nhiên, nó có ưu điểm chống thấm nước, chống bụi, chống rách, mòn tốt. Nó có lợi thế là cho hiệu suất in ấn tốt, có thể được in bằng mực thông thường.

Giấy PP
Giấy PP

Đặc điểm

Giấy PP được áp dụng để tăng khả năng chống phai và mài mòn của hình ảnh, chủ yếu được sử dụng cho áp phích, màn hình thương mại và triển lãm thương mại. Vật liệu này làm cho đồ họa dễ xử lý và cung cấp độ cứng cần thiết để sử dụng trong khung treo. Phong cách tiêu chuẩn của bản in bằng giấy PP có bóng và mờ.

Sau khi sử dụng laminate, giấy PP chống lại các vết trầy xước, vết bẩn và dấu vân tay trong quá trình xử lý.

Loại giấy này ở mặt sau có thể có thêm lớp keo hoặc không có tùy nhu cầu người dùng. Sau khi in thì mặt trên giấy PP sẽ được phủ một lớp bảo vệ, có thể là bóng hoặc mờ.

Khả năng tương thích

Giấy PP tương thích với nhiều loại mực như mực màu, mực nhuộm, mực dung môi Eco, mực dung môi nhẹ, mực latex và mực UV.

Chúng cũng phù hợp với tất cả các loại máy in phun khổ rộng và máy in phun nước, như Epson, Canon, HP, EFI VUTEK, Mimaki, Flora, DGI, Roland, MUTOH, SEIKO, Konica, Agfa, Fujifilm, Techwin, JET, Infiniti máy in,…

Loại giấy này có thể được sử dụng rộng rãi trên in nổi, in Offset, in ống đồng, in lụain flexo. Trong đó hiện nay phương pháp in offset và flexo được áp dụng nhiều hơn cả vì cho tốc độ in nhanh, in số lượng lớn tiết kiệm nhiều chi phí. Mời bạn tìm hiểu chi tiết hơn về quy trình, ưu nhược điểm của 2 công nghệ in này:

2. Các loại giấy PP

Phân loại theo tính chất

  • PP không keo: Dùng để là khung tranh, standee,…
  • PP có keo cán màng bóng: Dùng để làm poster quảng cáo, giấy dán tường, dán vào các vật phẩm quảng cáo,…
  • PP có keo cán màng mờ: Dùng nhiều trong lĩnh vực trang trí nội thất vì nó không phản ánh đèn và nền nã hơn so với cán màng bóng.

Phân loại theo môi trường sử dụng

Phân theo môi trường sử dụng thì giấy PP được chia làm 2 loại: giấy PP trong nhà và giấy PP ngoài trời. Điều này cũng phụ thuộc vào loại mực sử dụng nữa.

  • Giấy PP trong nhà tương ứng với sử dụng mực in trong nhà: Loại này thông dụng hơn, sử dụng cho các sản phẩm nội thất. Có ưu điểm là màu sắc tươi tắn, nổi bật. Song thời gian bay mực lại khá nhanh.
  • Giấy PP ngoài trời tương ứng với sử dụng mực in ngoài trời: Dành cho những sản phẩm như quảng cáo ngoài trời, thường xuyên tiếp xúc với nắng mưa. Loại này thì có độ bền mực rất cao nhưng màu sắc lại kém phần tươi sáng hơn.
Giấy PP in poster ngoài trời
Giấy PP in poster ngoài trời

Mỗi loại trên sẽ được ứng dụng khác nhau, tùy vào yêu cầu của người sử dụng.

Hiện nay trên thị trường, các cơ sở in ấn uy tín đều áp dụng các công nghệ in PP với 2 loại mực trên.

3. Thông số kỹ thuật của giấy PP

Định lượng

Giấy PP có nhiều định lượng: 115gsm, 130gsm, 160gsm,…

Kích thước

Giấy in PP có 4 khổ in là 91cm, 107cm, 127cm và 15ocm. Chiều dài của tấm in thì có thể lên đến vài chục mét.

4. Ưu điểm và nhược điểm của giấy PP

Ưu điểm

  • Không gian ứng dụng phong phú: cả trong nhà và ngoài trời
  • Có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau
  • Thân thiện với môi trường do có khả năng tái sử dụng và không độc hại khi đốt cháy
  • Cho ra chất lượng bản in đẹp, màu sắc trung thực
  • Bền bỉ, chống mài mòn hình ảnh
Giấy in PP cho chất lượng bản in đẹp
Giấy in PP cho chất lượng bản in đẹp

Nhược điểm

Nhược điểm lớn nhất phải nhắc đến ở giấy in PP đó chính là rất khó để có thể lột bỏ lớp PP sau khi đã dán lên tường hay cửa một thời gian. Lý do là vì lớp keo dán của giấy này quá chắc. Chính điều này đã làm nhiều người tiêu dùng cảm thấy khó chịu.

Và để có thể lột bỏ lớp PP này một cách hoàn toàn khỏi bề mặt được dán thì bạn có thể dùng xăng. Song xăng dầu lại có nguy cơ gây hư hại bề mặt vật liệu được dán lên, vì thế mà một lần nữa, người dùng phải cẩn thận trong mọi thao tác của mình.

PP trong nhà có nhược điểm là khó gỡ lớp PP ra
PP trong nhà có nhược điểm là khó gỡ lớp PP ra

Nhược điểm khác của giấy in PP trong nhà là không để được lâu, nhất là trong điều kiện môi trường có nhiệt độ thay đổi nhiều sẽ làm hình ảnh, thông tin in trên giấy bị phai màu. PP là chất liệu bằng giấy nên dễ thấm nước không chịu đựng được độ ẩm cao.

5. Ứng dụng của giấy PP trong đời sống

Giấy PP hiện nay cũng khá phổ biến. Người ta có thể sử dụng nó vào nhiều trường hợp khác nhau. Các ứng dụng phổ biến như:

  • In tranh ảnh trưng bày triển lãm
  • In ấn các loại hình ảnh treo trang trí trong nhà
  • In lịch bloc
  • In poster quảng cáo
  • In PP cán Format làm standee mô hình
  • In PP làm standee quảng cáo,
  • In pp trang trí shop
  • In tranh ảnh dán tường,
  • Lịch trang trí trong nhà,
  • In PP trang trí tết, noel,…
  • In decal tem nhãn: Sau quá trình in ấn decal PP làm tem nhãn, trên bề mặt tem sẽ được cán một lớp màng bóng hoặc màng mờ tùy theo yêu cầu của khách hàng làm tăng độ bền đẹp của sản phẩm theo thời gian. Đặc biệt giá in decal PP tương đối rẻ, chất lượng bản in sống động và tinh tế, thường dùng in tem nhãn cho các mặt hàng tầm trung hoặc cao cấp, tôn lên nét đẹp sản phẩm.

Bạn có thể tham khảo chi tiết hơn về Dịch vụ in decal tem nhãn giá rẻ số 1 tại Sơn Nguyên

Giấy PP ứng dụng trong in Standee
Giấy PP ứng dụng trong in Standee

Đặc biệt, có thể in theo nhiều kích cỡ, hình dạng tùy ý, màu sắc cũng không hạn chế. Vì thế mà càng ngày giấy in PP càng được ưa chuộng và áp dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày.

Tìm hiểu thêm:

Cập nhật lần cuối: 07/09/2021

5/5 - (1 bình chọn)