Nên dùng loại giấy nào in menu cho quán ăn, nhà hàng?

Nên dùng loại giấy nào in menu cho quán ăn, nhà hàng?

Menu ngoài công dụng để gọi món thì còn tạo nên điểm riêng biệt và ấn tượng cho khách hàng về quán ăn, nhà hàng đó. Vì vậy, in menu nên lựa chọn những loại giấy in phù hợp.

Yêu cầu về chất liệu giấy in menu

Để tạo được những ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng thì ngoài việc chú trọng vào chất lượng món ăn, không gian nội thất của quán mà còn cần chú trọng cả về menu để tạo nên ấn tượng sâu đậm cho khách hàng.

Loại giấy in menu sẽ tạo ấn tượng cho khách hàng
Loại giấy in menu sẽ tạo ấn tượng cho khách hàng

Sử dụng loại chất liệu khi thiết kế menu cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định tới việc gây ấn tượng khó quên tới khách hàng. Vậy đâu là loại giấy thường được sử dụng để in menu cho các quán ăn, nhà hàng?

Rất nhiều nhà hàng đều lựa chọn chất liệu giấy để làm menu bởi giá thành rẻ, bản in tốt, chất lượng đẹp mắt. Loại giấy để in menu cũng có khá nhiều loại nhưng chủ yếu là giấy Couche, giấy Kraft, giấy Fort và giấy mỹ thuật. Nhưng thông thường khách hàng thường lựa chọn giấy Couche hoặc giấy Kraft, vì giấy mỹ thuật và giấy Ford không thể cán màng được.

Ưu và nhược điểm của menu giấy

Ưu điểm

  • Giá thành rẻ đẹp
  • Dễ cập nhật thay đổi món
  • Bồi được 2-3 lớp tăng độ dày

Nhược điểm

  • Sử dụng thời gian dài  có thể bị hỏng
  • Không chấm thấm nước
  • Chống nước được trên bề mặt cán

Nên dùng loại giấy nào in menu cho quán ăn, nhà hàng?

Giấy Couche

Đây là loại giấy phổ biến thường được sử dụng trong các menu tại các nhà hàng, quán ăn. Với mức định lượng 250-280g/m2 là khá mỏng, thông thường được sử dụng để làm catalogue, brochure. Nên khi áp dụng làm menu thì cần phải bồi thêm khoảng 2 lớp giấy Couche để tạo sự chắc chắn. Từ đây thì thuật ngữ giấy bồi cũng được ra đời, tùy thuộc vào sở thích của chủ quán có thể bồi thêm 2, 3 hoặc 4 lớp để tạo cảm giác cầm chắc tay. (Tìm hiểu thêm về loại giấy này Tại đây)

Vì giấy là chất liệu rất dễ thấm nước, nhàu nát… cho nên để tăng tuổi thọ cho menu giấy người ta thường cán thêm một lớp màng bảo vệ giúp menu chống thấm nước và không bị nhàu, nát. Có hai loại màng khác nhau: màng mờ và màng bóng, mỗi loại lại có một tác động đến màu sắc của menu.

Đối với loại màng cán mỏng sẽ giúp bản in được sắc nét, rõ ràng, hình ảnh sống động hơn. Với khả năng chống trầy xước, chống các loại hóa chất, lớp màng keo bám dính tốt tạo hiệu ứng bóng, sáng cho menu. Đem lại cho khách hàng cảm giác thích thú, phấn khích.

Đối với loại màng mờ mang đến cho menu sự huyền ảo, làm giảm mức độ phản chiếu, tăng độ sắc nét cho những chi tiết có trong menu. Một điều cần lưu ý khi sử dụng lớp màng, nếu menu của bạn thiên về tông màu sáng nên lựa chọn lớp màng bóng để menu trở nên nổi bật hơn. Ngược lại, nếu menu của bạn thiên về những gam màu tối thì nên sử dụng lớp màng mờ để tăng độ sang trọng cho menu.

Ngoài ra hai lớp màng trên người ta còn sử dụng lớp màng Laminate – một lớp màng dạng mờ, được sản xuất theo dây chuyền công nghệ HPL. Bao gồm 3 lớp:

  • Lớp giấy nền (Kraft Paper)
  • Lớp phủ bên ngoài (Overlay)
  • Lớp phim tạo màu mỹ thuật (Decorative paper)

3 lớp trên được liên kết chặt chẽ với nhau bởi lớp keo melamine được ép ở mức áp suất và nhiệt độ cao. Giúp bảo vệ menu một cách hiệu quả, giúp cho giấy Couche không bị thấm nước, không bị dầu mỡ thức ăn bám vào.

Giấy Kraft

Đây là loại giấy xi măng có đặc tính dai và chống thấm nước tốt. Ngoài việc dùng để đựng bao xi măng, giấy Kraft còn được dùng để làm menu trong các nhà hàng, quán ăn giúp tạo sự mới lạ, độc đáo và gây ấn tượng với khách hàng.

Menu giấy Kraft
Menu giấy Kraft

Giấy Kraft có trọng lượng 70-80g/m2 và định lượng giấy trung bình thường 50-175g/m2. (Tìm hiểu thêm về loại giấy này Tại đây)

Trên đây là 2 loại giấy in thông dụng để in ruột thực đơn. Còn bìa thực đơn, tùy theo nhu cầu bạn có thể chọn các loại bìa da để tăng giá trị cuốn menu.

Lưu ý khi thiết kế menu quán ăn, nhà hàng

Để hình ảnh và chữ in lên giấy được đẹp và chất lượng nhất hãy sử dụng phần mềm Adobe Illustrator để lưu file. Những file png, jpg hay thậm chí các file trong photoshop cũng không thể chất lượng bằng.

Đặc biệt, khi thiết kế cần sử dụng những hình ảnh chất lượng cao, độ phân giải tốt thì khi in ra mới có được một menu đẹp.

Cần chú trọng ở các bước thiết kế, sắp xếp hình ảnh để tạo hiệu quả tốt hơn trên giấy in
Cần chú trọng ở các bước thiết kế, sắp xếp hình ảnh để tạo hiệu quả tốt hơn trên giấy in

Không nên lạm dụng những hình ảnh quá ảo trên internet để cho vào thực đơn, sẽ làm khách hàng thất vọng và mất niềm tin. Do vậy, bạn cần phải chú trọng và đầu tư vào khâu hình ảnh thì bản menu mới có thể trở nên hoàn hảo được.

Khi lựa chọn giấy in menu cần phải cân nhắc kỹ càng giữa các yếu tố khác nhau, nếu có thể hãy cán thêm một lớp màng để tạo hiệu ứng cho menu, gây cho khách hàng sự thích thú và cuốn hút.

Cập nhật lần cuối: 07/09/2021

5/5 - (1 bình chọn)