Nhựa PE là gì? Ứng dụng của nhựa PE trong cuộc sống

Nhựa PE là gì? Ứng dụng của nhựa PE trong cuộc sống

Nắp chai nước bạn đang uống, màng bọc hàng bạn vừa nhận hay chiếc thùng rác bạn vừa vứt chai nước và màng bọc thực phẩm đều sử dụng nhựa PE. Đây là loại nhựa được sử dụng nhiều nhất thế giới, nó khá an toàn với sức khỏe con người.

Nhựa PE là gì? Nhựa PE có đặc điểm gì?

Nhựa PE hay Polyetylen là một loại nhựa nhiệt dẻo nhẹ, bền, với cấu trúc tinh thể thay đổi. Nó được tạo ra từ phản ứng trùng hợp monome ethylene (hoặc ethene). Công thức hóa học polyetylen là (C2H4)n.

PE được phân loại theo mật độ và phân nhánh. Các loại polyetylen phổ biến nhất là:

  • Phiên bản phân nhánh:
    • Polyetylen mật độ thấp (LDPE):  có độ dẻo cao nhưng độ bền kéo thấp, có xu hướng bị dãn khi kéo quá căng.
    • Polyetylen mật độ thấp tuyến tính (LLDPE): khá giống với LDPE nhưng quy trình sản xuất chung cho LLDPE thường ít tốn năng lượng hơn LDPE.
  • Phiên bản tuyến tính:
    • Polyetylen mật độ cao (HDPE): là một loại nhựa cứng, cứng vừa phải với cấu trúc tinh thể cao. Nó thường được sử dụng trong nhựa cho hộp sữa, bột giặt, thùng rác và thớt.
    • Polyetylen có trọng lượng phân tử cực cao (UHMWPE): Là loại PE có khối lượng phân tử trung bình số cỡ hàng triệu (từ 3,1 đến 5,67 triệu). UHMWPE rất cứng nên được ứng dụng làm sợi và lớp lót thùng đạn..
  • Polyetylen liên kết ngang (PEX hoặc XLPE): Được chế tạo bằng cách cho thêm các peroxit hữu cơ (icumyl peôxít,…) vào PE trong quá trình gia công. PEX được ứng dụng làm màng nhựa, ống, dây và cáp điện.

Ngoài ra, một số loại PE khác ít phổ biến hơn như:

  • Polyetylen mật độ trung bình (MDPE)
  • Polyetylen mật độ rất thấp (VLDPE)
  • Polyetylen có trọng lượng phân tử cao (HMWPE)
  • Polyetylen có trọng lượng phân tử cực thấp (UHMWPE)
  • Polyetylen clo hóa (CPE)

Có thể bạn cũng muốn tìm hiểu thêm về một số loại nhựa khác cũng được dùng trong in tem nhựa:

Nhựa PE được sản xuất như thế nào?

Polyetylen được tạo ra bằng cách thêm hoặc trùng hợp gốc các monome ethylene (olefin). (Công thức hóa học của Ethene – C2H4). Chất xúc tác Ziegler-Natta và Metallocene được sử dụng để thực hiện phản ứng trùng hợp Polyetylen.

Cấu tạo nhựa PE
Cấu tạo nhựa PE

Tính chất của nhựa PE

PE là một loại nhựa nhiệt dẻo (trái ngược với loại nhựa nhiệt rắn), dựa trên cách nhựa phản ứng với nhiệt. Nhựa PE trở thành chất lỏng tại điểm nóng chảy của chúng (110-130 độ C tương ứng với LDPE và HDPE).

Một thuộc tính hữu ích khác của PE là chúng khá linh hoạt. Bạn có thể nung nóng PE đến điểm nóng chảy, sau đó làm lạnh và lại hâm nóng lại nhưng không bị biến đổi hình dạng và tính chất nhiều.

Nhựa PE có màu trắng, hơi trong, không dẫn điện và nhiệt, không thấm nước và khí. Nó không tác dụng với dung dịch axit, kiềm, thuốc tím và nước brom.

Ở nhiệt độ 70 độ C, nhựa PE hòa tan kém ở các dung môi như toluen, xylen, dầu thông, dầu thoáng,… Khi ở nhiệt độ cao, nhựa PE không thể hòa tan trong nước, rượu, acetone,…

Nhựa PE chịu được nhiệt độ lên đến 230 độ C trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nó sẽ bị căng phồng và hư hỏng khi tiếp xúc với tinh dầu thơm hoặc các chất tẩy như Alcohol (các chất như rượu), Acetone (nước tẩy móng tay),…

Nhựa PE dùng để làm gì?

Nhựa PE dùng trong in tem nhãn

Tương tự như nhựa PP, nhựa PE cũng được ứng dụng vào trong ngành in ấn, cụ thể là in tem nhựa. In decal nhựa PE có ưu điểm là không thấm nước (ưu điểm vượt trội so với in tem giấy), độ bám dính rất cao, giữ được màu sắc lâu,… Đặc biệt những sản phẩm tiêu dùng được sử dụng gần như tiếp xúc với nước thường xuyên thì tem nhựa là sự lựa chọn phù hợp. Ví dụ như: Nước rửa chén, dầu gội đầu, dầu xả, sữa tắm, sữa rữa mặt, nước uống đóng chai…

Nhựa PE cũng là một trong những chất liệu phổ biến được dùng làm mặt phủ của các loại tem nhãn được in tại Xưởng in Sơn Nguyên.

In tem nhãn decal bằng nhựa PE
In tem nhãn decal bằng nhựa PE

Nhựa PE dùng trong sản xuất các sản phẩm đóng gói: Do có độ bền va đập cao nên Polyetylen mật độ cao (HDPE) được dùng để sản xuất thùng, khay và chai và nắp chai nhựa. Mặt khác, Polyetylen mật độ thấp (LDPE) được sử dụng để sản xuất màng, túi nhựa, túi rác và vật liệu đóng gói thực phẩm khác.

Nắp chai nước bằng nhựa PE
Nắp chai nước bằng nhựa PE

Nhựa PE dùng để sản xuất ống và phụ kiện: PE được sử dụng rộng rãi để sản xuất các loại ống và phụ kiện. HDPE có khả năng chống hóa chất và thủy phân nên được sử dụng làm ống dẫn khí, ống nước, ống thoát nước hay lớp phủ trên ống thép. LDPE có độ dẻo thấp hơn nên được sử dụng để làm ống nước và ống mềm.

PE được sử dụng để sản xuất ống nhựa dẻo và vỏ bọc đây điện
PE được sử dụng để sản xuất ống nhựa dẻo và vỏ bọc đây điện

Nhựa PE ứng dụng trong ngành điện: Polyetylen cách điện tốt nên được sử dụng trong việc cách điện cho cáp đồng trục và vỏ cáp.

Nhựa PE ứng dụng trong ngành y tế: Một số loại polyetylen trọng lượng phân tử cực cao, dẻo dai chống mài mòn, kháng hóa chất được sử dụng làm khớp nhân tạo thay khớp gối và khớp háng.

Nhựa PE ứng dụng trong sản xuất đồ chơi: Một trong những ứng dụng phổ biến nhất của HDPE là đồ chơi. Thực tế, một phần ba đồ chơi nhựa sử dụng HDPE vì nó có độ bền cao, chịu lực tốt.

Đồ chơi sử dụng nhựa PE
Đồ chơi sử dụng nhựa PE

Nhựa PE ứng dụng trong sản xuất đồ gia dụng: Thùng đựng rác, đồ dùng nhà bếp, đồ gia dụng, hộp đá, bát, xô, chai nước sốt cà chua,… đều được làm bằng nhựa PE.

Nhựa PE ứng dụng trong gành công nghiệp ô tô: Bình nhiên liệu trong xe được chế tạo bằng polyetylen (HDPE).

Nhựa PE được sản xuất và sử dụng nhiều trong đời sống hàng ngày, Các món đồ gia dụng bằng nhựa PE bền và giá rẻ. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với nhiệt độ cao nó khá độc và khó phân hủy trong môi trường.

Tham khảo thêm về Sơn Nguyên tại:

Facebook: facebook.com/inansonnguyen

Pinteres: pinterest.com/insonnguyenhanoi

Youtube: youtube.com/channel/UCQXZ6YJFGZ0f4MtM5-qQ_FA

Cập nhật lần cuối: 17/11/2021

5/5 - (1 bình chọn)