Nhựa PP là gì? Nhựa PP dùng để làm gì?

Nhựa PP là gì? Nhựa PP dùng để làm gì?

Bình nước nhựa hay hộp thức ăn bạn mang đi làm mỗi ngày, túi xách bạn đeo đều sử dụng nhựa PP. Đây là loại nhựa an toàn với sức khỏe, được dùng làm bao bì thực phẩm và đồ chơi trẻ em.Vậy thực ra nhựa PP là gì?

Nhựa PP là gì? Nhựa PP có đặc điểm gì?

Nhựa PP là một loại polymer tên hóa học là Polypropylene, công thức là (C3H6)x, thu được từ phản ứng trùng hợp Propylen. Nó trong suốt, không màu, không mùi, không vị. Có thể tạo màu khi sản xuất.

Nhựa PP có tỷ trọng 0.85 g/cm3, độ giãn dài 250 – 700 %, độ bền kéo 30 – 40 N/mm2 nên nó nhẹ, có thể kéo thành sợi hoặc chế tạo thành nhiều hình dạng khác nhau. Độ bền cơ học cao giúp các đồ vật làm từ nhựa PP bền, khó bị nứt vỡ. Tuy nhiên, PP có độ cứng và độ dẻo nhất định, không bị biến dạng bởi tác động lực nhỏ. Độ dai va đập là 3.28 – 5.9 kJ/m2.

Điểm nóng chảy của Polypropylene khoảng 165 °C nên nó khá bền với nhiệt, có thể chịu được nước nóng, thậm chí có thể chịu được nhiệt độ trong lò vi sóng. Tuy nhiên, nên hạn chế tác động nhiệt lâu. Vì là nhựa nên khi bị đốt nóng chảy sẽ không tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm về hai loại nhựa khác thường được dùng trong in tem nhựa là:

Sản xuất nhựa PP như thế nào?

Ngày nay, polypropylene được tạo ra từ phản ứng trùng hợp monome propylene (một hợp chất hữu cơ không bão hòa – công thức hóa học C3H6) bằng cách:

  • Ziegler-Natta trùng hợp hoặc
  • Phản ứng trùng hợp xúc tác kim loại

Sau khi trùng hợp, PP có thể tạo thành ba cấu trúc chuỗi cơ bản tùy thuộc vào vị trí của các nhóm methyl:

  • Atactic (aPP) – Sắp xếp nhóm methyl không đều (CH3)
  • Đồng vị (iPP) – Các nhóm Methyl (CH3 ) được sắp xếp ở một bên của chuỗi carbon
  • Syndiotactic (sPP) – Sắp xếp nhóm methyl (CH3) xen kẽ

Nhựa PP an toàn với sức khỏe con người

Nhiều loại nhựa PP được sử dụng làm hộp đựng thực phẩm được chứng nhận đạt chỉ số an toàn với sức khỏe.

Nhựa PP được dùng để làm gì?

Nhựa PP được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như: sản xuất đồ gia dụng, công nghiệp thực phẩm, y tế, thời trang, công nghiệp ô tô.

Nhựa PP dùng trong in tem nhãn, decal

Decal tem nhãn nhựa được làm từ nhựa PP
Decal tem nhãn nhựa được làm từ nhựa PP

Ngày nay, nhựa PP được ứng dụng nhiều trong in tem nhãn. Tem nhãn nhựa từ chất liệu PP có thể được sử dụng khi cần nhãn chất lượng cao, in nhãn đỗ xe, thẻ treo, nhãn mã vạch. Nhãn có thể in bằng máy tính, các nhãn công nghiệp, thương mại và bán lẻ…

Các màng nano polypropylene của nhãn PP có nguồn gốc từ dầu mỏ sử dụng các loại nhựa polyolefin có hiệu quả cao, tiết kiệm chi phí. Nhãn chất liệu PP có tính chất tương tự như polyethylene nhưng mạnh hơn, cứng chắc hơn và có khả năng chịu nhiệt độ cao hơn. Hiệu quả kinh tế để sản xuất đại trà, phim Polypropylene hoặc PP, đòi hỏi ít năng lượng hơn và ít nguyên liệu hơn hầu hết các loại chất liệu màng nền khác. Màng polypropylene được định hướng, hoặc kéo dài theo một hướng gọi là phim đơn trục (OPP), hoặc theo cả hai hướng được gọi là phim định hướng hai chiều (BOPP). Điều này kéo dài tuổi thọ sử dụng và cung cấp độ cứng và độ co dãn cao.

Nếu bạn quan tâm đến tem nhãn nhựa, bạn có thể tìm hiểu ngay về dịch vụ in tem nhựa của Sơn Nguyên.

Nhựa PP được dùng trong công nghiệp thực phẩm và đồ gia dụng

Đồ gia dụng làm từ nhựa PP
Đồ gia dụng làm từ nhựa PP

Vì ở điều kiện bình thường nhựa PP an toàn với sức khỏe con người, chịu va đập tốt, độ cứng và mềm dẻo nhất định, chịu được nhiệt nên nó được ứng dụng phổ biến để làm bao bì thực phẩm, hộp đựng thực phẩm.

Nhựa PP còn kháng hóa chất, các bazơ và axit pha loãng không phản ứng dễ dàng với nó. Do vậy, PP được sử dụng để sản xuất chai đựng hóa chất: chai nước giặt, chai nước rửa bát, chai dầu gội đầu,…

Bên cạnh đó, vì có thể kéo dãn tốt nên nhựa PP còn được kéo thành sợi, dệt thành bao bì đựng lương thực, ngũ cốc có số lượng lớn. Đồng thời, PP cũng sản xuất dạng màng phủ ngoài nhiều lớp, chai sữa, chai đựng nước vì PP Có tính chất chống thấm O2, hơi nước, dầu mỡ và các khí khác.

Ngoài ra, vì PP dễ dàng xé rách nếu có sẵn vết nứt nhỏ nên các gói sản phẩm như gói trà, cà phê, vỏ kẹo,… có thể được sản xuất từ nhựa PP. Nó cũng được sử dụng để sản xuất đồ chơi cho trẻ nhỏ vì an toàn với sức khỏe.

Ứng dụng của nhựa PP trong lĩnh vực thời trang

Một trong những ứng dụng lớn nhất của nhựa PP trong lĩnh vực thời trang là sản xuất túi tote và túi cynch – loại túi vải không thấm nước. Đồng thời, nhựa PP in màu tốt, màu in đẹp, sắc nét, sống động nên các sản phẩm túi thời trang, balo thời trang, túi rút dây có tính thẩm mỹ cao và được mọi người ưa chuộng.

Túi Tote được làm từ nhựa PP
Túi Tote được làm từ nhựa PP

Đây còn là chất liệu được ưa chuộng để sản xuất thời trang thể thao, đồ dụng phục vụ thể thao (lều bạt) vì nó nhẹ, chống nước tốt. Ngoài ra, đồ giữ ấm, giữ nhiệt cũng có thể sử dụng chất liệu này. Những chiếc dép đi biển, dép đi trong nhà tắm dạng xốp cũng có thể làm từ nhựa PP.

Ứng dụng của nhựa PP trong lĩnh vực y tế 

Chỉ tổng hợp được làm từ nhựa PP
Chỉ tổng hợp được làm từ nhựa PP

Ứng dụng y tế được biết đến nhiều nhất của nhựa PP là chỉ khâu tổng hợp, các bác sĩ phẫu thuật sử dụng loại chỉ này. Ngoài ra, nó còn sử dụng để sản xuất các thiết bị, dụng cụ, hộp đựng y tế khác.

Ứng dụng của nhựa PP trong ngành công nghiệp ô tô

Trong lĩnh vực này, PP ngày càng trở nên phổ biến. Chúng được sử dụng cho các bảng điều khiển xe hơi, một số ứng dụng thú vị khác: cản, ốp và trang trí ngoại thất, đệm phim, da phim, vỏ,…

Nhựa PP là một trong những loại nhựa được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Vì có các đặc tính vật lý và hóa học tốt, an toàn cho sức khỏe, giá thành rẻ nên nó là vật liệu được ưu tiên sử dụng trong các ngành thực phẩm, đồ gia dụng, thời trang và y tế.

Tham khảo thêm về Sơn Nguyên tại:

Facebook: facebook.com/inansonnguyen

Pinteres: pinterest.com/insonnguyenhanoi

Youtube: youtube.com/channel/UCQXZ6YJFGZ0f4MtM5-qQ_FA

Cập nhật lần cuối: 17/11/2021

5/5 - (1 bình chọn)