Bảo hành xe đạp điện, xe máy điện cần những gì? Mất tiền không?

Bảo hành xe đạp điện, xe máy điện cần những gì? Mất tiền không?

Việc bảo hành xe đạp điện, xe máy điện bạn cần đảm bảo tem nhãn còn nguyên vẹn, có phiếu bảo hành đầy đủ. Bảo hành xe đạp điện, xe máy điện mất tiền không còn phụ thuộc vào nguyên nhân khiến phương tiện bị hư hỏng.

Quy định về chế độ bảo hành hiện nay?

Tại Điều 446. Nghĩa vụ bảo hành Bộ Luật Dân sự 2015 quy định:

“Bên bán có nghĩa vụ bảo hành đối với vật mua bán trong một thời hạn, gọi là thời hạn bảo hành, nếu việc bảo hành do các bên thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định”.

Nghĩa vụ bảo hành là một trong các nghĩa vụ đi kèm để bảo đảm chất lượng của tài sản mua bán. Đối với những trường hợp này, khi giao kết hợp đồng, bên bán đã đưa ra sẵn các quy định về điều kiện bảo hành, những lợi ích mà bên mua được hưởng từ việc bảo hành, cũng như thời gian bảo hành đối với vật mua bán. Bên mua chỉ có thể chấp nhận hoặc không chấp nhận những nội dung này mà không thể thay đổi các nội dung đó.

Người mua hàng hóa, sản phẩm nào đó cần lưu ý trong thời hạn bảo hành, nếu bên mua phát hiện được khuyết tật của vật mua bán thì có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa không phải trả tiền, giảm giá, đổi vật có khuyết tật lấy vật khác hoặc trả lại vật và lấy lại tiền. Ngoài việc yêu cầu thực hiện các biện pháp bảo hành, bên mua có quyền yêu cầu bên bán bồi thường thiệt hại do khuyết tật về kỹ thuật của vật gây ra trong thời hạn bảo hành. Bên bán sẽ không phải bồi thường thiệt hại nếu chứng minh được thiệt hại xảy ra do lỗi của bên mua.

Vai trò của chế độ bảo hành xe đạp điện, xe máy điện

Chế độ bảo hành xe đạp điện, xe máy điện nói riêng và đối với nhiều dòng sản phẩm khác nói chung vừa có tác dụng đối với người mua và cũng có tác dụng đối với người bán.

Đối với người mua: Chế độ bảo hành đảm bảo quyền lợi tối đa cho người mua nếu sản phẩm phát sinh lỗi, hư hỏng mà các lỗi này do phía nhà sản xuất, cung ứng gây ra. Khách hàng sẽ được sửa chữa, thay thế miễn phí hoặc hoàn trả tiền nếu như sản phẩm bị lỗi thuộc về nhà sản xuất.

Đối với người bán: Các sản phẩm, hàng hóa có chế độ bảo hành cụ thể sẽ tạo niềm tin hơn với khách hàng, đồng thời cũng thể hiện sự uy tín và trách nhiệm của đơn vị đó, gia tăng uy tín của đơn vị, cửa hàng cung cấp, phân phối sản phẩm.

Xe đạp điện bị hư hỏng còn nguyên tem bảo hành cần mang ra cở sở bảo hành để khắc phục hư hỏng
Xe đạp điện bị hư hỏng còn nguyên tem bảo hành cần mang ra cở sở bảo hành để khắc phục hư hỏng

Bảo hành xe đạp điện, xe máy điện cần những gì?

  • Đảm bảo xe còn thời hạn bảo hành: Muốn bảo hành tổng thể xe hoặc các linh kiện, phụ tùng xe đạp điện, xe máy điện thì cần đảm bảo xe vẫn trong thời hạn bảo hành. Thời gian bảo hành đối với các loại xe thuộc mỗi thương hiệu sẽ có sự khác nhau, do đó khách hàng khi mua sản phẩm cần tìm hiểu kỹ lưỡng để đảm bảo quyền lợi cho bản thân nếu phương tiện phát sinh lỗi sau khi mua. Hiện nay hầu như các hãng xe đều bảo hành khung sườn, động cơ 3 năm; Ắc quy bảo hành 1 năm, đổi mới trong vòng 6 tháng nếu do lỗi kỹ thuật. (Trường hợp phồng bình, biến dạng, cháy xém  thì ắc quy không được bảo hành);  Sạc điện bảo hành 1 năm.
  • Đảm bảo tem bảo hành, tem niêm phong nguyên vẹn: Một trong những điều kiện bắt buộc cần có khi đem xe đạp điện, xe máy điện đi bảo hành là đảm bảo tem bảo hành dán trên các linh kiện, bộ phận còn nguyên vẹn, chưa có bất cứ dấu hiệu rách, tẩy xóa, cạo rửa nào. Trường hợp tem bảo hành không còn nguyên vẹn thì bên cửa hàng có thể từ chối bảo hành do có thể sản phẩm đã bị can thiệp hoặc tráo đổi linh kiện, phụ tùng. (Tìm hiểu thêm thông tin về loại tem này trong bài In tem bảo hành)
  • Có đầy đủ giấy tờ mua xe, phiếu bảo hành: Các loại giấy tờ như phiếu bảo hành, hóa đơn mua xe tại cửa hàng người mua cũng cần giữ kỹ để có thể đưa ra khi cửa hàng, trung tâm bảo hành yêu cầu. Phần lớn hiện nay thông tin của khách đều được lưu lại trên các phần mềm máy tính, tuy nhiên bạn vẫn nên giữ giấy tờ quan trọng để không bị làm khó khi đem phương tiện đi bảo hành.

Bảo hành xe đạp điện, xe máy điện có mất tiền hay không?

Việc bảo hành xe đạp điện, xe máy điện có mất tiền hay không phụ thuộc hoàn toàn vào nguyên nhân khiến xe hư hỏng, tình trạng thực tế của xe.

Trong trường hợp xe của bạn không gặp vấn đề gì, bạn muốn đem xe đến bảo hành, kiểm tra định kỳ: phanh, ắc quy, bộ điều khiển… thì sẽ không mất chi phí. Trường hợp xe bị các lỗi thuộc về phía nhà sản xuất, cung ứng thì bạn cũng sẽ được bảo hành miễn phí (trong thời hạn bảo hành).

Bạn sẽ mất tiền bảo hành sản phẩm nếu như lỗi của xe đạp điện, xe máy điện do nguyên nhân người dùng gây ra: tai nạn, chở quá trọng lượng, sử dụng điện áp sai, đi xe ở vùng ngập nước… Trường hợp này nếu sửa chữa hoặc thay thế linh kiện, bạn sẽ trả tiền theo đúng bảng niêm yết của cửa hàng đưa ra.

Trường hợp nào bị từ chối khi bảo hành xe máy điện, xe đạp điện?

Trong một số trường hợp, mặc dù xe đạp điện, xe máy điện vẫn đang trong thời gian bảo hành, tuy nhiên khách hàng bị từ chối bảo hành, cụ thể:

  • Không cung cấp sổ (phiếu) bảo hành hoặc không có thông tin đăng ký trên hệ thống bảo hành của công ty.
  • Trường hợp ắc quy bị phồng bình, biến dạng, có dấu hiệu cháy sẽ không được bảo hành
  • Các trường hợp do thiên tai, hoả hoạn, cháy nổ, phụ tùng thiết bị hư hỏng, trầy xước, bóp méo do tai nạn
  • Tự ý can thiệp, sửa chữa các thiết bị như: Bộ điều khiển, mô tơ, ắc quy … mà không được sự cho phép của hãng.
  • Động cơ, linh kiện, thiết bị bị ngập nước dẫn đến hỏng hóc.
  • Các trường hợp lạm dụng sử dụng xe: đi quá tốc độ, quá tải trọng…

Bài viết đã giúp bạn giải đáp thông tin bảo hành xe đạp điện, xe máy điện cần những gì. Nhìn chung bạn hãy chú ý mua sản phẩm ở những cửa hàng, thương hiệu có tên tuổi, chính sách bảo hành rõ ràng để đảm bảo quyền lợi của bản thân nhé!

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm:

5/5 - (1 bình chọn)