Cách nhận biết mỹ phẩm thật giả bằng tem chống hàng giả

Cách nhận biết mỹ phẩm thật giả bằng tem chống hàng giả

Mỹ phẩm được các chị em yêu thích và sử dụng hàng ngày. Chính vì vậy mà mỹ phẩm được làm giả rất nhiều và trôi nổi trên thị trường, thậm chí lấn át cả hàng chính hãng. Chị em phụ nữ có thể nhận biết mỹ phẩm thật bằng tem chống hàng giả và mã vạch.

Thực trạng mỹ phẩm giả trên thị trường

Mỹ phẩm giả đã là vấn đề nhức nhối được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm hiện nay ở Việt Nam. Những tin tức về hoạt động triệt phá địa điểm sản xuất, đường dây kinh doanh mỹ phẩm giả của các cơ quan chức năng vẫn xuất hiện hàng ngày nhưng không hề làm giảm đi tình trạng mỹ phẩm giả lan tràn trên thị trường.

Mỹ phẩm chính hãng và làm giả
Mỹ phẩm chính hãng và làm giả

Sự gia tăng ồ ạt của mỹ phẩm nhập khẩu, hàng cao cấp được làm giả và bán với giá ưu đãi đã làm cho rất nhiều chị em phụ nữ nhẹ dạ cả tin mua về và sử dụng. Công nghệ làm giả sản phẩm ngày càng tinh vi với hình thức bắt mắt, bao bì gần như giống hệt với sản phẩm chính hãng, mức giá rẻ, thế nên các sản phẩm như kem dưỡng da, son môi, sữa rửa mặt, các loại phấn trang điểm, kem trị mụn,… trở thành những mặt hàng hàng đầu bị làm giả với số lượng lớn.

Không chỉ vậy, những mặt hàng làm giả này ngang nhiên bày bán trong những cửa hàng lớn, trung tâm thương mại, rất dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Và chính họ lại là người chịu tổn thất lớn nhất khi vừa mất tiền lại phải nhận hậu quả như các bệnh viêm da, biến dạng khuôn mặt, ung thư da do dùng mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cách nhận biết mỹ phẩm giả bằng tem chống hàng giả

Có nhiều cách để nhận biết mỹ phẩm giả như nhìn bao bì, thử trong nước,… Nhưng cách duy nhất để chúng ta có thể nhận biết chắc chắn 100% mỹ phẩm thật đó là xem sản phẩm có dán tem chống hàng giả hay không.

Tuy nhiên, mặt hàng mỹ phẩm thường được nhập từ nước ngoài nên không được dán các loại tem trong nước thường dùng. Nhưng bắt buộc sản phẩm chính hãng nào cũng phải có mã vạch, nếu sản phẩm không có mã vạch thì chắc chắn đó là hàng nhái.

Tem Barcode 1D

Tem Barcode 1D được nhìn thấy rất dễ dàng trên mọi bao bì sản phẩm, nó cũng rất quen thuộc với chị em phụ nữ khi mua đồ, tuy nhiên lại ít người biết các chữ số trên đó có ý nghĩa gì. Thực tế, những chữ số trên mã vạch giúp cho người tiêu dùng biết được xuất xứ của sản phẩm và xác định được hàng giả hàng nhái.

Mã vạch là dãy số giúp bạn có thể phân biệt được đâu là hàng thật, đâu hàng giả và xuất xứ của sản phẩm. Chính vì thế trên mỗi sản phẩm mỹ phẩm đều có dãy số mã vạch riêng, nếu sản phẩm nào không có thì bạn nên cân nhắc lại trước khi mua, vì nó rất dễ là hàng nhái đấy nhé.

Tem Barcode 1D là loại mã vạch gồm 8 chữ số và 13 chữ số, để biết xuất xứ của mặt hàng chúng ta chỉ cần để ý 3 chữ số đầu tiên của mã vạch, như 893 là hàng xuất xứ ở Việt Nam, 690, 691, 692, 693 đều là hàng Trung Quốc, 880 là hàng Hàn Quốc,… mỗi quốc gia sẽ có một mã riêng, bạn có thể tra mã đất nước mà bạn thường mua hàng để kiểm tra.

Bảng tra cứu mã vạch
Bảng tra cứu mã vạch

Quy tắc của việc kiểm tra hàng thật là “Chẵn nhân ba cộng lẻ”, lấy kết quả cộng với số cuối cùng, nếu tổng có số đuôi là số 0 thì là hàng thật, khác số 0 là hàng giả. Với quy tắc này, chỉ cần làm qua vài lần là bạn có thể biết được mỹ phẩm mà mình định mua là thật hay giả vì đây là quy tắc của quốc tế với tên EAN.

Ví dụ: Để giúp bạn dễ hiểu hơn, ở đây mình sẽ lấy một ví dụ cụ thể về mã vạch hàng Hàn Quốc:

  • Mã vạch ở đây là: 8 8 0 9 0 1 3 3 5 0 4 2 1
  • Tính tổng số hàng chẵn: Chẵn = 8 + 9 + 1 + 3 + 0 + 2 = 23
  • Tính tổng số hàng lẻ (Trừ con số hàng thứ 13 ra nhé) : Lẻ = 8 + 0 + 0 + 3 + 5 + 4 = 20
  • Tổng = (Chẵn * 3) + Lẻ = (23 * 3) + 20 = 89
  • Cuối cùng bạn lấy Tổng cộng với con số 13: 89 + 1 = 90

90 đây chính là kết quả cuối cùng và con số đuôi là 0. Vậy bạn có thể yên tâm đây là hàng thật chính xác 100% rồi nhé.

Tem Barcode 2D (QR Code)

Trong thời đại công nghệ phát triển, các loại tem chống hàng giả cũng càng ngày càng tân tiến hơn với rất nhiều với độ tinh vi cao để người tiêu dùng không bị mắc lừa khi đi mua mỹ phẩm. Với loại tem QR code, các chị em sử dụng điện thoại di động thông minh có thể đã nhìn thấy trên rất nhiều loại mỹ phẩm khác nhau.

QR Code
QR Code

Với loại tem chống hàng giả này, không cần phải gửi tin nhắn như loại tem SMS, chỉ cần bạn sử dụng điện thoại thông minh. Có rất nhiều ứng dụng kiểm tra mã vạch giúp nhận biết được mỹ phẩm Chính Hãng và mỹ phẩm Fake. Bạn có thể lên các trang web lớn để nhận biết hoặc download các phần mềm đó về máy để sử dụng.

Một số ứng dụng kiểm tra mã code trên điện thoại thông minh

  • Đầu tiên, bạn xem bao bì sản phẩm xem sản xuất ở nước nào.
  • Sau khi xem xong bạn mở phần mềm và đưa camera vào gần mã vạch cần xem. Phần mềm sẽ hiển thị chi tiết thông tin sản phẩm, nhà sản xuất,…
  • Đối chiếu với thông tin trên bao bì, nếu chính xác thì nhiều khả năng là hàng thật, không thì đương nhiên là hàng giả.

Ngoài ra, bạn còn có thể phân biệt bằng các tem chống hàng giả của Bộ Công An như tem SMS, tem công nghệ nhiệt, tem công nghệ phản quang, tem phát quang, tem hologram,…

Nhận biết và sử dụng hàng thật là bảo vệ lợi ích của chính mình và những người xung quanh. Trên đây là một số cách nhận biết mỹ phẩm giả bằng tem chống hàng giả và mã vạch. Hy vọng bài viết này cung cấp những thông tin hữu ích, giúp bạn lựa chọn mỹ phẩm một cách thông minh hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm:

Cập nhật lần cuối: 10/09/2021

5/5 - (1 bình chọn)