Nguyên lý hoạt động và ứng dụng của máy in mã vạch

Nguyên lý hoạt động và ứng dụng của máy in mã vạch

Thông tin của sản phẩm đều được lưu trữ thông qua mã vạch để nhận diện nguồn gốc, xuất xứ cũng như những mô tả khác. Vậy nguyên lý hoạt động của máy in mã vạch là gì? Tìm hiểu qua bài viết sau.

Máy in mã vạch là gì?

Máy in mã vạch (barcode printer) còn được gọi là máy in tem nhãn (label printer) là thiết bị ngoại vi được kết nối với máy tính. Thiết bị này có chức năng in thông tin và mã vạch lên bề mặt tem nhãn (label) theo yêu cầu của người dùng.

Trong vòng từ 30 năm trở lại đây, mã vạch được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp bán lẻ; tại các siêu thị lớn, nhỏ; các chuỗi cửa hàng. Chính vì thế mà nhu cầu in mã vạch là rất lớn.

Máy in mã vạch
Máy in mã vạch

Nguyên lý hoạt động của máy in mã vạch

Khác hẳn với các công nghệ in ma trận (in kim), in phun hay in laser, về nguyên lý làm việc, máy in mã vạch hoạt động theo công nghệ in truyền nhiệt.

  • Máy in mã vạch làm việc dựa vào sự đốt nóng của điểm nóng trên đầu in lên các bề mặt tem nhãn. Trong công nghệ in truyền nhiệt này, giấy và các vật liệu in ở trạng thái di chuyển trong khi đầu in là một khối cố định gồm nhiều điểm nóng còn gọi là các phần tử in.
  • Để in mã vạch, người ta đưa giấy hoặc các vật liệu in di chuyển đi qua đầu in. Loại mực dùng cho máy in mã vạch cũng là loại mực đặc biệt có tên gọi là mực nhiệt (thermal ink).
  • Máy in mã vạch có một bộ phận được phủ lên trên bằng mực nhiệt đó là lớp film nền (base film). Đặc điểm của lớp film này là rất mỏng. Trong quá trình in, mặt không có mực của base film sẽ áp vào đầu in để nhận nhiệt lượng từ các phần tử in, mặt còn lại có có phủ mực được áp sát vào vật liệu in. Nhiệt lượng sẽ truyền từ các phần tử in qua lớp base film để làm chảy mực ở phía bên kia và in lên vật liệu in, mực này khô ngay lập tức được.

Mời bạn tham khảo: Những mẫu bàn họp văn phòng cao cấp của nội thất 190 hiện đại, sang trọng phù hợp cho văn phòng, công sở đang được ưa chuộng nhất hiện nay.

Ứng dụng của máy in mã vạch

Nhờ những ưu điểm vượt trội của máy in mã vạch như có độ chính xác cao, lỗi nhập liệu thấp và khả năng tự động hóa cao nên công nghệ in mã vạch được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe và y tế cộng đồng

Mã vạch được ứng dụng trong các dịch vụ y tế
Mã vạch được ứng dụng trong các dịch vụ y tế

Công nghệ in mã vạch được ứng dụng trong các bệnh viện, các trung tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng, các viện nghiên cứu, truyền máu, di truyền để quản lý bệnh phẩm, mẫu xét nghiệm, quản lý dược phẩm, quản lý thông tin tiền sử bệnh nhân, quản lý hồ sơ bệnh nhân…

Theo dõi hàng hóa và bưu kiện

Trong quá trình giao nhận hàng hóa nội bộ và quốc tế, người ta sử dụng mã vạch để những người sử dụng có thể kiểm tra xem hàng hóa đang trong tình trạng như nào, đã được gửi đến nơi hay vẫn đang ở vị trí nào đó trong quá trình vận chuyển.

Mã vạch dùng để kiểm tra hàng hóa
Mã vạch dùng để kiểm tra hàng hóa

Nhận dạng cá nhân

Trong an ninh quốc tế, người ta dùng mã vạch để nhận dạng cá nhân, kiểm tra thời gian và sự có mặt của cá nhân đó tại các địa điểm cụ thể.

Điểm bán hàng

Bạn có thể thấy ứng dụng phổ biến nhất của mã vạch qua các điểm bán hàng như siêu thị hay đại lý. Tại đây, người ta sử dụng mã vạch để kiểm tra tình trạng hàng hóa, giá thành sản phẩm, thông tin sản phẩm. Điều này giúp tăng nhanh thời gian thanh toán, tăng độ chính xác và tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại của nhân viên.

Nếu bạn có nhu cầu in tem nhãn, bạn có thể tham khảo ngay Dịch vụ in tem nhãn decal của Sơn Nguyên.

Một số loại máy in mã vạch phổ biến nhất hiện nay

Máy in mã vạch để bàn Zebra GT800: Là loại máy in để bàn dùng trong các văn phòng, có kích thước nhỏ thiết kế đơn giản và dễ sử dụng. Tuy nhiên, tốc độ in của máy còn thấp và chỉ thích hợp cho những doanh nghiệp nhỏ lẻ.

Máy in mã vạch Zebra
Máy in mã vạch Zebra

Máy in mã vạch công nghiệp Cab EOS1: Là loại máy in công nghiệp có thể phục vụ in với số lượng lớn hơn so với máy in để bàn, được thiết kế cực kỳ nhỏ gọn và chắc chắn. Máy in mã vạch Cab EOS1 được ứng dụng rộng rãi trong các nhà máy sản xuất, các khu công nghiệp, máy móc, thực phẩm, thiết bị linh kiện điện tử…

Máy in mã vạch công nghiệp Cab EOS1
Máy in mã vạch công nghiệp Cab EOS1

Máy in mã vạch di động Brother PT-E850TKW: đây là loại máy nhỏ gọn, dễ dàng đem theo mọi lúc, mọi nơi nhưng không được ứng dụng rộng rãi và ít phổ biến hơn so với hai loại máy kể trên. Máy in mã vạch di động thường được ứng dụng trong những lĩnh vực đòi hỏi tính linh động và in mã vạch tại chỗ như ngành điện lực,…

Máy in mã vạch di động Brother PT-E850TKW
Máy in mã vạch di động Brother PT-E850TKW

Có thể nói, nhờ có sự ra đời của mã vạch và máy in mã vạch mà con người tiết kiệm được một lượng thời gian không nhỏ lại có thể tăng cao độ chính xác trong các công tác quản lý ở hầu hết các lĩnh vực trong xã hội hiện nay.

Mời bạn tìm hiểu thêm:

Cập nhật lần cuối: 10/09/2021

5/5 - (1 bình chọn)