Hướng dẫn cách tẩy chữ in trên áo bóng đá sạch và đơn giản

Hướng dẫn cách tẩy chữ in trên áo bóng đá sạch và đơn giản

Bạn muốn xóa đi những dòng chữ hay những hình ảnh in trên áo bóng đá. Chúng sẽ biến mất nhanh chóng với 3 cách đơn giản dưới đây.

Trước khi tìm cách tẩy chữ in trên áo, cần biết chúng thường được in như thế nào, chất liệu vải gì để lựa chọn cách phù hợp, tẩy sạch mà không làm hư hại áo.

Các chất liệu may quần áo bóng đá

Áo bóng đá dùng trong thi đấu thể thao, như vậy nó phải được làm từ các chất liệu vải thấm mồ hôi, thoáng khí, mát để cầu thủ không cảm thấy khó chịu khi ra mồ hôi nhiều, không làm ảnh hưởng đến kết quả thi đấu. Một số chất liệu thường được sử dụng may quần áo bóng đá như sau:

  • Vải thun lạnh trơn: Chất liệu này được sử dụng rất phổ biến để may quần áo bóng đá vì giá rẻ, nếu bạn mua loại bán sẵn ở chợ, chúng đều được may từ vải thun lạnh. Bề mặt vải này trơn bóng, sờ mát và trơn mượt. Chất vải nhẹ, mát, ít nhàu nhưng ít co giãn, ít thấm mồ hôi vì làm từ 100% polyester (PE).
  • Vải gai thường (gai thái): Đây là vải làm từ sợi gai tuy nhiên thành phần PE rất cao. Loại vải này khá giống với vải thun lạnh: bền, ít nhàu, nhẹ, ít co dãn nhưng thấm mồ hôi tốt hơn và giá thành cao hơn một chút.
  • Vải gai mịn (vải mè kim): Vải gai mịn được tăng mức độ sợi gai trong vải, giảm PE đi. Loại vải này thấm hút mồ hôi tốt, co giãn 4 chiều. Tuy nhiên dễ nhàu nát khi giặt và giá khá cao.
  • Vải Fake loại 1: Loại vải này vẫn pha sợi PE nhưng có thêm các thành phần sợi tự nhiên khác nên thấm hút mồ hôi tốt, có độ co dãn, mặc thoải mái nhưng giá thành khá cao.
  • Vải thun lạnh co dãn 4 chiều: Đây là loại vải may quần áo thể thao cao cấp nhất vì mát, co dãn 4 chiều, thấm hút mồ hôi tốt tuy nhiên giá cao và mặc sau một thời gian sẽ bị nổ.
Áo bóng đá có thể được làm từ nhiều chất liệu
Áo bóng đá có thể được làm từ nhiều chất liệu

Tìm hiểu những phương pháp in áo bóng đá

Có 2 công nghệ in được sử dụng để in áo bóng đá là in lụa và in chuyển nhiệt. Chúng là những công nghệ in phù hợp in trên vải, màu đẹp và bền.

In lụa: Đây là phương pháp in sử dụng khung lưới được làm bằng gỗ hoặc hợp kim nhôm. Trên khung căng sẵn lưới tạo sẵn các hình cần in. Khi in, mực được cho vào khung, người thợ in sử dụng dao gạt mực trên khung in, mực sẽ thấm qua lưới theo đúng hình dạng cần in rồi thấm sâu xuống vải.

Ưu điểm công nghệ in áo kéo lụa

  • Chi phí rẻ khi thực hiện với số lượng lớn
  • Tốc độ in rất nhanh
  • Màu in tươi sáng
  • Lớp mực mỏng và không làm cứng áo
  • Hình in sắc nét, chất lượng cao và bền

In chuyển nhiệt: In chuyển nhiệt là công nghệ sử dụng một loại mực in đặc biệt được gọi là  mực in chuyển nhiệt. Hình ảnh cần in được in lên giấy chuyển nhiệt qua máy in. Sau đó hình ảnh từ giấy được ép sang vải dưới tác động nhiệt của máy ép nhiệt.

Ưu điểm công nghệ in áo chuyển nhiệt

  • Có thể in lên hầu hết vật liệu
  • Màu sắc chân thực, có thể in tràn thân áo hoặc in 3D
  • Kỹ thuật sản xuất đơn giản
  • Chất lượng hình in sắc nét, màu in lên đều, đẹp
  • Giá thành thấp, được sử dụng rộng rãi trong in áo thun quảng cáo
  • Không cần phải bảo trì

In UV: In UV là công nghệ in phun trực tiếp, ngay khi mực được in trên vải, đèn sấy UV chiếu tia UV để làm khô mực in nhanh chóng ngay sau khi in. Ưu điểm của phương pháp in UV là mực in bám màu tốt hơn, bền màu, lâu phai ngay cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt (nóng ẩm, nhiệt độ cao), màu sắc bản in rõ nét, tươi sáng, không bị lem, chống nước, chống xước. Hơn nữa, bạn có thể in đồng thời nhiều lớp màu hoặc nhiều màu một lúc tạo hiệu ứng 3D cho hình ảnh thêm sống động, nhất là những họa tiết, hoa văn

In decal: Công nghệ in decal áo thun hay còn gọi là in Vinyl. In áo thun công nghệ in decal là công nghệ in áo mới hiện nay. Tuy không được sử dụng nhiều như in lụa, đây vẫn là sự lựa chọn thú vị và chưa bao giờ mất đi “độ chất” của mình.

Quy trình in áo

  • Tạo mẫu thiết kế – sử dụng phần mềm đi kèm hoặc các phần mềm đồ hoạ khác
  • Cắt Vinyl (decal) – máy cắt sẽ tự động cắt mẫu thiết kế ra khỏi miếng decal
  • Lột bỏ phần không cần thiết
  • Dùng máy ép nhiệt để ép vinyl lên áo

Ưu điểm công nghệ in áo decal

  • Có thể in được trên áo tối màu, kể cả áo màu đen
  • Màu in tươi sáng, sắc nét và không bị phai trong quá trình giặt hoặc phơi áo
  • Có thể tạo nhiều hiệu ứng độc đáo, hấp dẫn

Cả 4 công nghệ này đều cho bản in có độ bền màu cao vì thấm sâu vào sợi vải.

Những cách tẩy chữ đã in trên áo bóng đá

Nhờ công nghệ in hiện đại, chữ in trên áo bóng đá khá bền, bạn rất khó để loại bỏ nó bằng những cách tẩy chữ in trên vải thông thường. Hãy sử dụng một trong 3 biện pháp dưới đây.

Cách 1: Dùng xà phòng + xăng

Xăng là chất tẩy màu rất tốt, khi tiếp xúc với mực chúng sẽ tạo ra phản ứng hóa học giúp màu tan ra, dễ trôi. Do đó, muốn tẩy chữ hay hình ảnh in trên áo bóng đá, hãy dùng xăng để ngâm, hoặc thấm lên khu vực chữ in trên áo đá bóng (không dùng nước) 10 -15 phút, sau đó vò nhẹ màu sẽ biến mất. Tuy nhiên, chỉ nên ngâm trong thời gian ngắn vì xăng sẽ làm bay màu áo nếu ngâm lâu. Tốt nhất chỉ nên sử dụng với áo màu trắng.

Dùng hỗn hợp xà phòng + xăng để tẩy hình in trên áo
Dùng hỗn hợp xà phòng + xăng để tẩy hình in trên áo

Còn nếu dùng xà phòng để giặt, chất bazơ trong bột giặt chỉ hết dầu mực còn màu của mực vẫn còn trên áo. Bạn phải dùng bột tẩy trắng hoặc bảo dưỡng (bột giặt dùng cho đồ tơ tằm) để tẩy thì vết mực trên áo sẽ sạch hoàn toàn.

Cách 2: Dùng dầu ăn + benzen + cồn 90 độ

Ba chất này thấm sâu vào sợi vải, hòa tan một phần mực in, sau đó mực in phản ứng với cồn và benzen, mực in sẽ bị hòa tách ra khỏi sợi vải, dễ dàng giặt sạch.

Benzen là hợp chất mạnh, có thể phản ứng hóa học với các thành phần trong mực in, hòa tan chúng hoặc làm tách ra khỏi vải để dễ làm sạch hơn. Thành phần benzen có trong xăng, axeton (nước tẩy móng tay).

Muốn tẩy các vết mực in màu, đầu tiên, bạn dùng dầu ăn (dầu dừa, dầu phộng,…) chà mạnh lên vết bẩn. Sau đó, bạn dùng Benzen pha với cồn 90 độ để tẩy, áo in bóng đã sẽ cực sạch đấy!

Cách 3: Hỗn hợp nước rửa bát + baking soda + oxy già

Baking soda là hộp giấy nhỏ màu cam và oxy già đều có thể mua ở hiệu thuốc.

Bạn trộn các hỗn hợp nước rửa bát, bột baking soda và nước oxy già cùng với nhau trong một chiếc cốc hay bát nhỏ.

Sau đó khuấy đều tay để hỗn hợp trên dễ dàng hòa tan vào nhau đến khi tạo thành hỗn hợp thật nhuyễn. Sử dụng bàn chải đánh răng sạch, hoặc bông thấm rồi nhúng hỗn hợp vừa trộn sau đó bạn bôi lên chỗ có chữ in. Rồi chà nhẹ nhàng vùng chữ in đó (bạn lưu ý tránh trà mạnh làm ảnh hưởng tới vải) đến khi bạn thấy chữ in trên áo mờ dần và biến mất.  Sau đó bạn để ngâm áo khoảng 10 đến 15 phút rồi giặt sạch lại áo như bình thường.

Tùy thuộc vào mỗi chiếc áo bóng đá, những phương pháp sử dụng in áo khác nhau mà từ đó, bạn có những cách xử lý riêng. Trên đây là những cách đơn giản nhất có thể áp dụng cho việc tẩy chữ in hay hình ảnh trên áo bóng đá, bạn có thể tham khảo và thực hiện.

Tham khảo thêm:

Cập nhật lần cuối: 10/09/2021

3.6/5 - (10 bình chọn)